Các tên lửa đạn đạo tầm xa mới của Triều Tiên được phô diễn trong một cuộc diễu bình ở thủ đô Bình Nhưỡng hồi trung tuần tháng này chỉ là các mô hình, 2 chuyên gia của Đức nhận định.


Một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên được phô diễn hôm 15/4.

Triều Tiên đã khoe các tên lửa mới trong cuộc diễu binh hôm 15/4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước Triều Tiên.

Một trong số những tên lửa được phô diễn trên quảng trường Kim Nhật Thành hôm ấy - được vận chuyển trên một máy phóng có vẻ như là thiết kế của Trung Quốc - dường như là một thiết kế mới trong kho vũ khí tầm xa của Triều Tiên, theo các nhà phân khi đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia Đức cho hay không có gì đáng lo về các tên lửa vì chúng chỉ là mô hình.

2 chuyên gia Markus Schiller và Robert H. Schmucker, từ Viện kỹ thuật Schmucker Technologie tại Munich (Đức), cho biết tất cả 6 tên lửa đạn đạo liên tục địa (ICBM) được phô diễn hôm 15/4 là các mô hình.

“Khi nhìn qua, các tên lửa dường như có khả năng bay xa 10.000km. Tuy nhiên, nhìn gần thì thấy tất cả các tên lửa được phô diễn đều là mô hình”, 2 nhà phân tích viết.

“Vẫn không có bằng chứng cho thấy Triều Tiên thực sự đã sở hữu một tên lửa đạn đạo liên lục địa”, họ nói thêm.

Ông Schiller và Schmucker cho biết, cấu trúc bề mặt của các đầu đạn được phô diễn là theo kiểu lượn sóng, trong khi một đầu đạn thật phải được thiết kế để chịu được nhiệt khi trở lại quyển khí trái đất.

Cũng theo 2 chuyên gia Đức, một tên lửa kích thước như vậy trên bệ phóng thường được nạp nhiên liệu rắn, nhưng các tên lửa được phô diễn có các bộ phận giống van để tiếp nhiên liệu lỏng.

Schiller và Schmucker cho biết, vấn đề là ở chỗ không rõ các mô hình được chế tạo dựa trên thiết kết thật vốn chưa được tiết lộ, hay việc trưng bày chỉ nhằm để phô diễn và tìm kiếm ảnh hưởng chiến lược nào đó mà thôi.

Cuộc diễu binh mới đây của Triều Tiên đã phô diễn 880 loại vũ khí. Sự kiện này diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ phóng vệ tinh thất bại của Bình Nhưỡng, vốn vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

 

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục