Sau khi Trung Quốc hôm qua thông báo đã rút 2 tàu khỏi khu vực tranh chấp với Philippines và chỉ để lại một tàu để giám sát, Philippines cáo buộc Trung Quốc nói sai sự thật.

 

Tàu ngư chính 310, tàu ngư chính hiện đại nhất của Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy Bắc Luzon (Nolcom) của Lực lượng vũ trang Philippines Anthony Alcantara cáo buộc Trung Quốc “không nói sự thật”, khi cho rằng họ đã rút các tàu khỏi đảo tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.

 

Sứ quán Trung Quốc tại Philippines trong ngày 23/4 tuyên bố đã rút tàu Ngư chính 301, tàu ngư chính hiện đại nhất nước này, và một tàu hải giám khác khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham để chứng tỏ thiện chí Trung Quốc không muốn là gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu, phía Philippines dường như không chấp nhận thiện chí của Trung Quốc.

 

Dẫn thông báo từ hiện trường, chỉ huy Nolcom Alcantara cho biết tính đến 8h tối ngày thứ hai, tàu Ngư chính 301 vẫn được thấy cách đông nam bãi đá ngầm 8 hải lý. “Chúng tôi không nghi ngờ tuyên bố của họ. Chúng tôi khẳng định họ đang nói sai sự thật”, ông Alcantara cho hay.

 

Thông tin từ Nolcom cũng cho biết tàu ngư chính CMS 71 của Trung Quốc được thấy cách đông nam của đảo tranh chấp 12 hải lý. Ngoài ra còn có 2 tàu nhỏ khác của Trung Quốc được thấy trong khu vực bãi đá ngầm tranh chấp vào tối ngày thứ hai. 3 tàu đánh cá Trung Quốc được thấy bên ngoài bãi đá này.

 

Mặc dù chính phủ Philippines nhấn mạnh sẽ dùng mọi kênh ngoại giao để giải quyết căng thẳng, nhưng ông Alcantara cho biết quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu. “Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc tiến vào bãi đá ngầm Scarborough. Lực lương hải quân Philippines luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu”, ông tuyên bố.

 

Căng thẳng Trung Quốc và Philippines đã bị đẩy lên mức mới do liên quan đến tranh chấp quanh đảo Scarborough/Hoàng Nham từ hôm 8/4 vừa qua. Nhưng theo đánh giá của các nhà phân tích, tranh chấp rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa bằng con đường ngoại giao bởi cả hai bên đều không muốn xảy ra xung đột bằng vũ trang, viễn cảnh chắc chắn sẽ không có lợi cho cả đôi bên.

 

 

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục