Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt trong chuyến công du Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt trong chuyến công du Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gây ra rắc rối lớn về ngoại giao trong chuyến công du Ấn Độ vừa qua do “boa” gần 2.000 USD cho hai phi công thuộc không quân Ấn Độ sau khi họ đưa ông từ Mumbai tới New Delhi.

 

Tờ Hindu của Ấn Độ hôm nay 6/9 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, người đã rời Ấn Độ vào ngày hôm nay sau chuyến công du 4 ngày, đã đưa cho hai viên phi công tiền mặt trong hai chiếc phong bì sau chuyến bay vượt bão táp của họ vào tối ngày thứ hai vừa qua.

 

“Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã rất hài lòng với cách xử lý chuyến bay của các phi công IAF (Không quân Ấn Độ) và các phi công đã đưa ông hạ cánh xuống thủ đô một cách suôn sẻ”, tờ báo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.

 

Món quà tiền mặt trị giá 100.000 rupee (1.800USD) đã phá vỡ quy tắc ngoại giao của Ấn Độ, cấm phi công nhận tiền, tờ Hindu và các tờ báo khác cho biết.

 

Cũng theo tờ báo, số tiền sẽ được chuyển vào kho bạc nhà nước Ấn Độ.

 

“Các quan chức (Ấn Độ) tin rằng vị bộ trưởng tới thăm nước này có lẽ đã không được thông báo rõ về nghi thức ngoại giao và quy định trong những tình huống như thế ở Ấn Độ”, tờ Hindu cho biết thêm.

 

Sau hai ngày đàm phán với các tướng lĩnh quân đội, Bộ trưởng quốc phòng và Thủ tướng Ấn Độ, ông Lương Quang Liệt được thấy đi thăm một số địa điểm vào ngày thứ tư và chụp hình với thường phục, mũ bóng chày và áo phông màu hồng. Ông còn được thấy chụp ảnh ở Qutub Minar, di sản thế giới được UNESCO công nhận tại thủ đô Ấn Độ và ở đền Taj Mahal tại Agra, ngôi đền tình yêu của Ấn Độ.

 

Trọng tâm chuyến công du của ông Lương Quang Liệt là quyết định vào ngày thứ ba vừa qua, khi Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí nối lại tập trận quân sự chung sau 4 năm gián đoạn.

 

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng trải qua nhiều chông gai do tranh chấp biên giới, sự hoài nghi về mục đích củng cố quân đội của hai nước và cuộc đua giành ảnh hưởng cùng các nguồn tài nguyên.

 

                                                                                 Theo Dân Trí

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục