Toàn cảnh phiên họp hội nghị quan chức cấp cao của NAM

Toàn cảnh phiên họp hội nghị quan chức cấp cao của NAM

Ngày 30-8, Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết (NAM) lần thứ 16 đã khai mạc tại thủ đô Tê-hê-ran (Tehran) của Cộng hòa Hồi giáo I-ran, với chủ đề "Hòa bình bền vững nhờ quản trị chung toàn cầu".

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun (Ban Ki Moon), các lãnh đạo nhà nước và chính phủ cùng quan chức cấp cao đến từ 120 nước tham dự sự kiện này.

Phát biểu khai mạc hội nghị, lãnh tụ tinh thần tối cao của I-ran, Đại Giáo chủ A-li Kha-me-nây (Ali Khamenei) tuyên bố "Nước Cộng hòa Hồi giáo không theo đuổi vũ khí hạt nhân" nhưng sẽ không từ bỏ quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Ông Kha-me-nây nhấn mạnh khẩu hiệu của I-ran là "năng lượng hạt nhân cho tất cả mọi người, vũ khí nguyên tử không cho một ai", đồng thời cáo buộc một số nước phương Tây tuyên truyền chống chương trình hạt nhân của I-ran nhằm giữ độc quyền năng lượng nguyên tử.

Ông Kha-me-nây cũng lên án I-xra-en "chiếm đóng" lãnh thổ Pa-le-xtin và cho rằng NAM cần phải tiến hành các bước đi thực tiễn trong vấn đề này. Lãnh tụ tinh thần tối cao I-ran nhấn mạnh giải trừ quân bị là yêu cầu cấp thiết đối với thế giới và kêu gọi xây dựng Trung Đông thành khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun tại phiên khai mạc hội nghị đã lên tiếng kêu gọi I-ran thực hiện các biện pháp và xây dựng lòng tin nhằm xóa bỏ quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc hối thúc I-ran công khai chương trình hạt nhân, tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc yêu cầu nước này hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình, đồng thời cảnh báo rằng các động thái làm leo thang căng thẳng trong cộng đồng quốc tế xung quanh vấn đề này có thể sẽ làm bùng phát "một cuộc chiến".

Cũng tại phiên khai mạc, Tổng thống Ai Cập Mô-ha-mét Mơ-xi (Mohamed Morsi), nước giữ cương vị chủ tịch luân phiên của NAM trong 3 năm qua, đã chính thức chuyển giao vị trí này cho Tổng thống I-ran Ma-mốt Át-ma-đi-ne-gia (Mahmoud Ahmadinejad).

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Mơ-xi kêu gọi các bên liên quan đến nỗ lực chuyển tiếp tại Xi-ri cần chấm dứt các hành động gây đổ máu, mong muốn Xi-ri chuyển tiếp sang nền dân chủ một cách hòa bình.

Ông Mơ -xi cũng kêu gọi cải cách cơ cấu Liên hợp quốc với sự tham gia lớn hơn của NAM tại Hội đồng Bảo an, đồng thời cho rằng châu Phi cần có đại diện thường trực tại Hội đồng Bảo an.

Tổng thống Ai Cập cũng tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Pa-ki-xtan trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, nhấn mạnh Cai-ro sẽ giúp đỡ thành lập Nhà nước Pa-le-xtin. Ông Mơ-xi cũng kêu gọi thực thi Hiệp định không phổ biến hạt nhân (NPT) trên quy mô toàn cầu.

Ông Mơ-xi là nhà lãnh đạo đầu tiên của Ai Cập đến thăm I-ran kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao sau cuộc cách mạng Hồi giáo ở I-ran năm 1979.

Hội nghị cấp cao NAM sẽ diễn ra trong hai ngày 30 – 31-8.

Trước đó, hội nghị ngoại trưởng NAM trong hai ngày 28 – 29-8 đã tập trung thảo luận về cách thức hỗ trợ Pa-ki-xtan trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, giải quyết cuộc khủng hoảng tại Xi-ri, cũng như bày tỏ bất bình đối với cơ cấu tài chính thế giới quá lệ thuộc vào đồng USD./.

                                                                                     Theo TCCS

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục