Chuyến thăm bất ngờ của một quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc tới Mỹ được xem là có liên quan tới những căng thẳng lãnh thổ ở Đông Bắc Á và các nhà phân tích cho hay quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tranh chấp với Nhật có thể nằm trong chương trình nghị sự.

Ông Thái Anh Đỉnh (phải) tiếp một quan chức quốc phòng Đức hồi tháng 3.
Ông Thái Anh Đỉnh (phải) tiếp một quan chức quốc phòng Đức hồi tháng 3.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, ông Thái Anh Đỉnh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), đã rời Bắc Kinh hồi đầu tuần này để tới thăm Mỹ. Đây là chuyến thăm Mỹ thứ 2 của một quan chức quân đội Trung Quốc trong 3 tháng qua, kể từ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt hồi tháng 5.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều không thông báo trước chuyến thăm của ông Thái. Phái đoàn tháp tùng ông này bao gồm vài quan chức cấp cao khác trong lĩnh vực quốc phòng.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc được tin là sẽ hội đàm với giới chức Washington về vấn đề Biển Đông và căng thẳng leo thang gần đây giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan tới quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Đoàn công tác của Trung Quốc cũng sẽ thảo luận các kế hoạch phát triển minh bạch và cụ thể hơn cho quân đội 2 nước.

Kênh truyền hình Phoenix TV tại Hồng Kông dẫn lời Bộ quốc phòng Mỹ hôm 22/8 cho biết phái đoàn quân sự của Trung Quốc dự kiến thăm căn căn cứ quân sự Mỹ tại Fort Hood, bang Texas, và các căn cứ ở Missouri và Hawaii.

Chuyến thăm của quan chức quân đội Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản hôm 21/8 đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 37 ngày ở phía tây Thái Bình Dương. Một quan chức từ Bộ phòng vệ Nhật Bản nói cuộc tập trận nhằm “giành lại” quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, trong khi các nhà quan sát nói rằng cuộc tập trận cho thấy sự hỗ trợ quân sự của Washington đối với đồng minh Tokyo liên quan tới quần đảo.

 

                                                                     Theo Dantri

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục