Lượng khách qua sân bay Suvarnabhumi năm 2012 đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt.

Lượng khách qua sân bay Suvarnabhumi năm 2012 đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt.

Với lợi thế địa lý và thế mạnh du lịch, Thái-lan đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống sân bay, củng cố vị thế trung tâm vận tải hàng không khu vực.

 

Mới đây, Cục Hàng không dân dụng Thái-lan thông báo dành 3 tỷ baht (khoảng 100 triệu USD) xây sân bay Betong ở tỉnh Yala phía nam giáp Malaysia; nâng cấp nhà ga hành khách, kéo dài đường băng, cải tạo một số công trình cơ sở hạ tầng khác tại năm sân bay ở phía bắc và đông bắc.

Theo kế hoạch, các dự án này sẽ được hoàn thành muộn nhất vào năm 2015, thời điểm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến được hình thành.

Việc nâng cấp sân bay Suvarnabhumi cũng đang được tiến hành với khoản ngân sách đã thông qua 163 tỷ baht (hơn 5,4 tỷ USD). Nằm cách trung tâm Thủ đô Bangkok khoảng 25 km về phía đông nam, Suvarnabhumi được đưa vào hoạt động năm 2006, trở thành sân bay lớn nhất của Thái-lan thay cho Don Mueang bị thành phố Bangkok mở rộng bao bọc.

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn. Từ năm 2013 đến 2016, xây nhà ga hành khách thứ hai phục vụ các chuyến bay trong nước, có khả năng phục vụ 20 triệu lượt khách/năm; làm đường băng thứ ba, xây bãi đỗ xe, mở rộng hệ thống đường liên kết các khu vực trong sân bay và với bên ngoài. Kết thúc giai đoạn này, công suất thiết kế của sân bay sẽ tăng lên 65 triệu lượt hành khách/năm so với 45 triệu lượt hiện nay. Năm 2012, lượng khách qua sân bay đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt, vượt quá công suất thiết kế.

Giai đoạn hai, từ năm 2017 đến 2020, xây đường băng thứ tư; mở rộng và hiện đại hóa nhà ga đưa đón khách trong nước và quốc tế (nhà ga hiện nay có diện tích 563 nghìn m2, lớn thứ tư trên thế giới sau các nhà ga sân bay Dubai, Bắc Kinh, Hồng Công).

Từ năm 2020 đến 2024, xây đường băng thứ năm; nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị máy móc nhà ga, mở rộng khu vực bãi đậu xe. Khi việc nâng cấp được hoàn thành, Suvarnabhumi có khả năng đưa, đón 103 triệu lượt khách.

Tại sân bay Don Mueang, theo thông báo của công ty quản lý sân bay (AoT), nhà ga hành khách số 2 sẽ được tân trang trong năm nay và hoàn thành vào năm 2016. Khi đó, dự kiến sân bay 99 năm tuổi này (lâu đời nhất ở Thái-lan) sẽ phục vụ 27,5 triệu lượt khách/năm.

Hiện chỉ có nhà ga số 1 được sử dụng trong số ba nhà ga của sân bay, chủ yếu phục vụ các hãng hàng không giá rẻ. Năm tháng đầu năm tài chính tính từ tháng 10-2012, Don Mueang đưa đón sáu triệu lượt khách. AoT dự đoán, sẽ có thêm 10 triệu lượt khách qua sân bay này trong chín tháng tới.

Vào thời “hoàng kim” năm 2005, Don Mueang phục vụ hơn 80 hãng hàng không với 160 nghìn chuyến bay, chuyên chở hơn 38 triệu lượt khách và 700 nghìn tấn hàng hóa, là sân bay nhộn nhịp thứ 18 trên thế giới và thứ hai ở châu Á tính theo số lượng hành khách.

Trong tổng số 77 tỉnh (bao gồm Thủ đô Bangkok) của Thái-lan, 55 tỉnh đã có sân bay riêng.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

Các tin khác


Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục