(HBĐT) - Xác định việc nắm bắt thông tin kịp thời có vai trò quan trọng trong đảm bảo ANTT, những năm qua, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) luôn chú trọng xây dựng các mô hình an ninh ở cơ sở. Nhờ đó, tình hình ANTT được đảm bảo, tạo tiền đề để xã phát triển KT-XH, cán đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình.


 

Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tuần tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm hàng lang giao thông để bán hàng.

 

Xuất Hóa là một trong những xã đã về đích NTM của huyện Lạc Sơn. Với giao thông khá thuận lợi khi có quốc lộ 12B và đường 12C chạy qua, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Xuất Hóa đã đạt được những kết quả thiết thực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 32 triệu đồng, năm 2019 dự kiến đạt 35 triệu đồng. Có được điều này cũng là nhờ tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định. Công tác bảo đảm ANTT luôn được xã chú trọng, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Theo đó, mỗi ngày, ngoài trưởng và phó công an xã đều có 2 công an viên trực, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang giao thông. Vào ngày mồng 3 hàng tháng, Đảng ủy, UBND tổ chức giao ban với các Hội, đoàn thể, Ban quản lý các xóm, trưởng khu dân cư để nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết kịp thời.

"Hiện nay, đa số thanh niên sau tốt nghiệp THPT đều chọn đi làm ăn xa. Điều này đem lại nguồn thu nhập ổn định, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai - tệ nạn xã hội. Do đó, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động giữ vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, việc xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản ở các xóm, khu dân cư đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã” - đồng chí Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Khải, Trưởng Công an xã được biết, nhiều năm trở lại đây, Xuất Hóa duy trì hoạt động hiệu quả 2 mô hình, gồm: "Tổ an ninh tự quản” và "Tổ tuần tra nhân dân”. Trong đó, "Tổ an ninh tự quản” đã duy trì hoạt động suốt hơn 10 năm qua, hiện có 23 tổ ở các xóm, khu dân cư. Tổ có nhiệm vụ triển khai các kế hoạch, biện pháp về đảm bảo ANTT, kịp thời nắm bắt tình hình ở khu dân cư để có biện pháp giải quyết hoặc báo cáo lên cấp trên. Còn "Tổ tuần tra nhân dân” được thành lập vào năm 2018 ở những xóm chưa thành lập "Tổ an ninh tự quản”, hiện có 10 tổ. Tổ do công an viên làm tổ trưởng, có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và xử lý tội phạm, đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết. Ngoài ra, xã hiện duy trì hoạt động mô hình "Ổ nhà tự quản” ở xóm Xưa Hạ và xóm Bầu.

"Nhờ các tổ tuần tra và tự quản mà chúng tôi nắm bắt kịp thời tình hình ở cơ sở, thuận lợi trong việc phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các hộ dân. Các tổ đều duy trì sinh hoạt định kỳ, điều này giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc phòng, chống, ngăn ngừa tội phạm, cũng như giáo dục người thân không sa vào tai - tệ nạn xã hội” - đồng chí Trưởng Công an xã chia sẻ. Nhờ duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình trên mà hơn 10 năm qua, trên địa bàn xã Xuất Hóa không có bàn bi - a, không phát hiện trường hợp người dân sử dụng chất nổ, kích điện trong đánh bắt cá; người dân tự nguyện giao nộp súng và các loại vũ khí tự chế.

Được biết, mặc dù không có những điểm nóng về ANTT, nhưng với vị trí có quốc lộ và tỉnh lộ chạy qua, Xuất Hóa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các loại tội phạm phức tạp, nhất là về ma túy. Do đó, việc duy trì hoạt động các mô hình tuần tra và tự quản có vai trò quan trọng để xã tiếp tục giữ vững ổn định tình hình ANTT, qua đó giữ và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

Viết Đào

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục