Trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng thùng container từ các xe đầu kéo "bay” xuống đường khiến người đi đường hú vía, có trường hợp gây ra những cái chết oan nghiệt hoặc mang thương tật suốt đời.



Xe tải kéo container ken đặc trên tuyến đường ĐT 743 ở Bình Dương.

Mới đây nhất, ngày 2.11, xe đầu kéo đang chạy trên quốc lộ 13, đoạn qua tỉnh Bình Phước thì bất ngờ thùng container rơi xuống đường đè 2 vợ chồng, khiến người chồng thiệt mạng ngay tại chỗ, người vợ bị thương rất nặng. Vấn đề đáng nói là nguy cơ từ hiểm họa "Container bay” đã được cảnh báo từ trước, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Tài xế chủ quan?

Theo cánh tài xế lái xe container, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rơi thùng container là do lái xe. Anh Thái Văn Dương (40 tuổi, tài xế container) cho hay, đa phần các tài xế container khi vào các cảng nhận hàng xong thì đều gài chốt cố định thùng container với rơmoóc trước khi chạy ra đường. Nhưng cũng có trường hợp tài xế quên do vội đi giao hàng cho kịp giờ, hơn nữa các thùng container nặng hàng chục tấn nên khi để lên rơmoóc thì cứ ngĩ rằng rất khó rơi, trừ khi gặp tai nạn hay sự cố trên đường.

Anh Dương cho biết thêm, một số tài xế khác do tính "lười” nên cố tình không gài chốt, mục đích là để khi vào cảng các máy cẩu chỉ cần móc vào thùng kéo lên, tài xế không phải xuống xe tháo chốt. Phần còn lại vì các tài xế sợ gài chốt nếu khi xảy ra tai nạn thùng xe bị nghiêng sẽ kéo lật cả rơmoóc và đầu kéo, gây nguy hiểm cho người trên xe.

Khảo sát một số tuyến đường tại TP.Hồ Chí Minh có mật độ xe container đông như: Quốc lộ 1, Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội, Võ Chí Công,… chúng tôi thấy rất nhiều xe container không khóa chốt an toàn, thậm chí có nhiều xe bị hư chốt hoặc chốt bị phủ đầy đất, đá.

Lúc 10h20 ngày 3.11, xe đầu kéo chở thùng container loại 40 feet từ đường Huỳnh Tấn Phát ôm cua chạy vào đường Lưu Trọng Lư để vào cảng Tân Thuận 1 (quận 7). Theo quan sát, chiếc xe đầu kéo này không khóa gù cố định thùng container với rơmoóc. Khi tài xế ôm cua gấp, thùng container "nhún nhảy” như sắp rớt xuống đường.

Bà Mai Thị Oanh - sống gần ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lưu cho biết rất ngán ngẩm khi có nhà ở khu vực này vì tai nạn giao thông luôn rình rập. "Ban ngày các xe container ùn ùn ra vào cảng, mỗi lần thấy chiếc xe chở thùng container to đùng ôm cua là phát ớn. Sợ nhất là thùng xe không may rớt xuống đường thì hậu quả rất khủng khiếp. Thật sự chúng tôi rất ám ảnh bởi các thùng container bay xuống đường” - bà Oanh nói.

Là một tài xế chạy xe dịch vụ lâu năm, nhưng mỗi khi gặp xe container, anh Nguyễn Hiền (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) thường né chạy gần. Anh Hiền cho biết, bản thân anh khi quan sát các xe chở container cũng thấy rất nhiều xe không khóa chốt an toàn để giữ thùng container. "Mỗi lần gặp xe container là tôi né vội, chọn cách chạy trước hoặc sau chiếc xe này chứ tuyệt đối không bao giờ chạy song song bên cạnh, chẳng may thùng container có bị đổ cũng còn kịp né, chứ nó mà đè trúng thì những chiếc xe 4 chỗ hay 7 chỗ đều bẹp dúm, rất nguy hiểm đến tính mạng” - anh Hiền cho hay.

Thiếu chế tài

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng, lỗi không khóa chốt trước tiên thuộc về tài xế. Trước khi xe xuất bến, tài xế phải kiểm tra đảm bảo an toàn và khi xảy ra sự cố, chính tài xế là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Ngoài tài xế còn có trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp... Bên cạnh đó, các bảo vệ, chủ kho hàng, bến cảng... cũng cần kiểm tra nhắc nhở tài xế nhằm thực hiện tốt vấn đề này.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) cho biết, việc các tài xế xe container không gài chốt khi di chuyển hiện nay xảy ra phổ biến trên các tuyến đường. Chính vì sự cẩu thả này nên nhiều thùng container dễ dàng bị lật xuống đường khi xe chạy vào khúc cua hoặc sụp "ổ gà” giữa đường. Về nguyên tắc, tài xế và doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu thông, lực lượng thanh tra hiện nay không có chức năng kiểm tra, xử lý với trường hợp này.

Còn ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, Hiệp hội đã nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có chuyện chằng buộc hàng hóa. Hành vi không khóa chốt container gây mất ATGT cũng là dạng vi phạm với lỗi không chằng buộc hàng hóa khi lưu thông.


Theo Laodong

Các tin khác


Cảnh sát hình sự - “lính chiến” giữa thời bình

(HBĐT) - Là những người ở tuyến đầu, thường xuyên phải đối mặt với các loại tội phạm về trật tự xã hội. Nhưng với bản lĩnh của mình, những người lính hình sự đang là điểm tựa vững vàng trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ bình yên cho đất Mường.

Khởi tố 4 đối tượng say xỉn, hành hung 3 chiến sĩ Cảnh sát Giao thông

Ngày 17/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.

Quảng Bình: Bắt đối tượng tàng trữ hơn 720 viên ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức Nghĩa đang thực hiện hành vi bán ma túy, thu giữ 727 viên ma túy tổng hợp.

Hành hung bác sỹ, lĩnh án 4 năm tù

Ngày 16.1, Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 4 năm tù đối tượng Đinh Việt Bắc (biệt danh Bắc "Lợn”) về tội "gây rối trật tự công cộng”.

Truy tố cựu Chủ tịch Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Đông Á (DAB) - Trần Phương Bình cùng 11 bị can bị cáo buộc cho vay tiền, chi tiền "vô tội vạ" khiến ngân hàng thiệt hại gần 9.000 tỉ đồng.

Bí ẩn chiêu lừa đảo tặng quà tri ân “chỉ tặng không bán”

Nhóm phóng viên Lao Động đã thâm nhập vào công ty "ma” để lật tẩy hoạt động lừa đảo tặng quà tri ân "chỉ tặng không bán" sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục