(HBĐT) - Đại diện một ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xác nhận, qua điều tra, phát hiện app (ứng dụng) Legend Credit tự mạo danh là app vay tiền của ngân hàng yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền. Thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian là gửi thông tin hỗ trợ khoản vay và yêu cầu khách hàng ấn vào link https://www.legendcredit.co để đăng ký. Kẻ gian sẽ liên hệ với khách hàng qua số điện thoại cá nhân trên zalo, hướng dẫn khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt, trong đó yêu cầu người vay cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc bằng lái xe, sổ hộ khẩu. "Sau khi hoàn thành hồ sơ, kẻ lừa đảo gửi đến một bản thông báo về hồ sơ khoản vay (có dấu đỏ giả mạo con dấu của ngân hàng), yêu cầu khách hàng nộp số tiền bằng 10% khoản vay đăng ký vào tài khoản xác minh do kẻ gian chỉ định để chứng minh khả năng tài chính, cũng như cam kết đảm bảo cho việc trả nợ sau này. Và cam kết số tiền sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền vay sau 15 phút” - chị Nguyễn Thị Th. - một khách hàng "sập bẫy" lừa đảo cho biết.

Đại diện ngân hàng này cũng khẳng định: Ngân hàng không có dịch vụ cho vay tiền qua app Legend Credit. Đây là quảng cáo giả mạo. Các khoản vay tại ngân hàng không yêu cầu khách hàng chuyển tiền để chứng minh khả năng tài chính, cũng như không phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí nào kèm theo. Do đó, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần tìm hiểu kỹ, xác thực địa chỉ tin cậy được cung cấp trên website hoặc app chính thức của ngân hàng. Không truy cập, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên các đường link lạ, có dấu hiệu không rõ ràng, bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân… 

Thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hòa Bình tiếp nhận nhiều tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Qua đấu tranh xác minh, một số thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng như sau: khi người dân có nhu cầu vay tiền, chỉ cần nhắn tin theo cú pháp hoặc tải ứng dụng vay online trên mạng về điện thoại, máy tính cá nhân và thực hiện các bước như: Cung cấp thông tin cá nhân, gửi số tài khoản nhận tiền cho đối tượng. Sau đó, đối tượng thông báo đã giải ngân số tiền vay cho bị hại, khi bị hại thắc mắc chưa nhận được tiền, đối tượng yêu cầu gửi số tiền nhỏ hơn số tiền cần vay vào một tài khoản khác với lý do để "thông tài khoản”. Khi tài khoản thông sẽ chuyển lại toàn bộ số tiền bị hại vay và đã chuyển khoản. Tuy nhiên, sau đó, đối tượng không chuyển lại tiền như đã cam kết…

Không chỉ vậy, hiện nay, việc lừa đảo trên không gian mạng diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê của Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hòa Bình), có 6 phương thức, thủ đoạn được các đối tượng lừa đảo công nghệ thường sử dụng, đó là: Nhắn tin zalo, facebook… thông báo việc trúng thưởng tiền mặt, xe máy SH 125i…; giả danh người nước ngoài để kết bạn làm quen, tặng quà có giá trị, sau đó có nhân viên tự xưng là nhân viên sân bay, bưu điện… gọi đến yêu cầu nộp một số tiền lớn là phí để nhận quà; chiếm quyền sử dụng zalo, facebook sau đó nhắn tin vay tiền, nạp thẻ điện thoại; giả danh công an, kiếm sát viên… gọi điện thông báo đang bị điều tra liên quan đến ma túy, buôn lậu… yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, yêu cầu nộp một khoản tiền lớn để phục vụ điều tra; gọi điện thông báo tài khoản bị phong tỏa, hoặc bị lỗi không thực hiện được giao dịch, yêu cầu nhập link và cung cấp mã OTP để khôi phục… Và rất phổ biến là một số app kiếm tiền online (Pchome, Shopping Mall, Tailoc888…) mời tham gia trò chơi, giật đơn hàng, cá biệt, có bị hại đã chuyển khoản 15 lần với số tiền hàng tỷ đồng cho các app nói trên. 

Trung tá Đinh Mai Anh, Phó trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Ngoài việc tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm công nghệ, thời gian qua, đơn vị giao công an các phường, xã phối hợp tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng, từ đó đề cao tinh thần cảnh giác. Đồng chí cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế truy cập các trang web lạ, không chia sẻ thông tin, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet… của cá nhân và người thân trong gia đình lên các trang mạng xã hội. Cơ quan công an khẳng định không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng, cho dù là đang trong quá trình điều tra. Bên cạnh đó, người dân cần báo ngay cho ngân hàng và cơ quan Cảnh sát điều tra khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo để phong tỏa tài khoản, ngăn ngừa đối tượng rút tiền, tẩu tán, đồng thời để cơ quan chức năng kịp thời xác minh, làm rõ kẻ lừa đảo.


Minh Vũ

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục