Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng (giữa), Tổng Biên tập Báo NLĐ Đỗ Danh Phương (bìa trái) thăm và động viên phóng viên Thế Dũng

Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng (giữa), Tổng Biên tập Báo NLĐ Đỗ Danh Phương (bìa trái) thăm và động viên phóng viên Thế Dũng

Chuyển phóng viên Thế Dũng từ Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lạng Sơn về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục điều trị - Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN và Báo NLĐ thăm hỏi, tặng quà, động viên phóng viên Thế Dũng cùng gia đình

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Trưởng đồn Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, ngày 8-1 cho biết đơn vị này đã triệu tập một số đối tượng có dấu hiệu liên quan đến vụ hành hung phóng viên Trần Thế Dũng vào đêm 6-1 tại thôn Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, để thẩm vấn.


Phóng viên Trần Thế Dũng và vợ mới cưới tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chiều tối 8-1. Ảnh: M.DUY

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN:
Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ

Tối cùng ngày, ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, cùng Tổng Biên tập Báo NLĐ Đỗ Danh Phương và Phó Tổng TKTS, Chủ tịch Công đoàn Báo NLĐ Bùi Quốc Thể đã đến Bệnh viện Việt Đức thăm hỏi, tặng quà, động viên phóng viên Trần Thế Dũng và người thân của anh.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Đặng Ngọc Tùng bức xúc và lên án hành vi côn đồ của những đối tượng đã hành hung phóng viên Thế Dũng, đồng thời cho biết sẽ đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động báo chí.

Đối tượng thứ nhất là Dương Văn Cầm (trú tại thôn Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng). Tại cơ quan điều tra, Cầm xác nhận có xảy ra sự việc trên trước sự chứng kiến của vài chục người thôn Kéo Kham, song khai nhận chỉ chứng kiến chứ không tham gia vụ “đánh hội đồng” phóng viên Thế Dũng.

Dù vậy, Cầm không giải thích được vì sao không tham gia vụ hành hung nhưng lại đánh rơi chiếc mũ len tại hiện trường, được nạn nhân thu giữ.

Đối tượng thứ hai là Phan Bình An (SN 1975, trú tại TP Lạng Sơn), người điều khiển chiếc xe hiệu Suzuki 7 chỗ đưa phóng viên Thế Dũng từ nơi bị đánh đến trụ sở Công an thị trấn Đồng Đăng vào tối cùng ngày với lời thách thức “tao chở mày vào công an để xem mày làm gì được!”.

Phan Bình An hành nghề chở khách tại khu vực Đồng Đăng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng này khai trên đường từ cửa khẩu Hữu Nghị về thì thấy một người đang bị thương vẫy xe nên đã dừng lại, chở về đồn công an khai báo chứ không biết gì đến các đối tượng hành hung, cũng không biết chuyện gì đã xảy ra.

Tuy nhiên, theo tường trình của phóng viên Thế Dũng, Phan Bình An là người đã phản ứng gay gắt khi thấy anh chụp hình cảnh buôn lậu; đối tượng này cũng tham gia vụ hành hung anh. Phan Bình An chính là người chỉ huy vụ hành hung và tham gia tấn công anh nhiều nhất.

Do phải chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị nên chờ đến khi sức khỏe hồi phục, phóng viên Thế Dũng sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra đoạn băng ghi âm nội dung đe dọa phóng viên diễn ra trên ô tô do Phan Bình An điều khiển.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm: “Cơ quan công an đã xác minh toàn bộ thông tin do nạn nhân cung cấp và đang chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, lực lượng hữu quan để điều tra làm rõ. Việc điều tra những vụ đánh hội đồng như vậy rất phức tạp. Lời khai của hai đối tượng chưa đầy đủ nên cần có thời gian điều tra củng cố các chứng cứ, hồ sơ vụ việc”.


Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng (giữa), Tổng Biên tập Báo NLĐ Đỗ Danh Phương (bìa trái) thăm và động viên phóng viên Thế Dũng

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, chiều 8-1, Công an thị trấn Đồng Đăng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Công an huyện Cao Lộc để tiếp tục điều tra.
 
Theo thượng tá Nguyễn Trung Thực, Trưởng Công an huyện Cao Lộc, vụ hành hung nhà báo Thế Dũng là hành vi có tính chất chống đối công tác đấu tranh chống buôn lậu của tỉnh và huyện đã đề ra, gây bức xúc trong dư luận, do đó sẽ nghiêm túc làm rõ và xử lý nghiêm khắc.

Chiều cùng ngày, theo yêu cầu của gia đình và để tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã đồng ý chuyển phóng viên Thế Dũng lên tuyến trên, điều trị tiếp tại Bệnh viện Việt Đức. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết bệnh nhân chuyển viện trong tình trạng thị lực giảm tới 4/10, vùng mặt phù nề rất nặng.

Phải trừng trị đích đáng kẻ thủ ác

Ngay sau khi có thông tin về phóng viên Trần Thế Dũng của Báo NLĐ bị bọn buôn lậu hành hung, đại diện các hội nghề nghiệp, đoàn thể và đại biểu Quốc hội đã lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm trị bọn côn đồ, bảo vệ phóng viên tác nghiệp đúng luật

Ông Lê Quốc Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo VN:

Yêu cầu công an sớm điều tra, xử lý nghiêm

Vụ hành hung phóng viên Trần Thế Dũng của Báo NLĐ là một vụ rất dã man và trắng trợn, thể hiện rất rõ tính côn đồ của các đối tượng buôn lậu.

Hội Nhà báo VN hết sức phẫn nộ và kịch liệt lên án những hành động côn đồ, coi thường pháp luật.

Ngày 8-1, hội đã có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Hà Tĩnh (nơi cùng ngày phóng viên Báo Tiền Phong bị hành hung), yêu cầu lãnh đạo và công an hai tỉnh này phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh truy tìm để đưa ra xử lý nghiêm minh những kẻ hành hung phóng viên đang tác nghiệp theo đúng pháp luật.

Hiện chưa có các quy định coi tác nghiệp của nhà báo là hoạt động công vụ, do đó việc truy tìm, xử lý những đối tượng cản trở, hành hung nhà báo khi họ đang tác nghiệp đúng luật vẫn chưa được coi là hành vi xâm phạm, chống người thi hành công vụ; mức độ xử lý cũng thấp hơn so với những vụ việc cản trở, chống đối người thi hành công vụ. Hội Nhà báo VN đang xem xét đề nghị những biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn để bảo vệ nhà báo.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM:
Hành vi côn đồ đáng lên án

Luật Báo chí quy định rõ: “Người vi phạm các quy định về cung cấp thông tin..., cản trở hoạt động báo chí, xúc phạm danh dự nhân phẩm nhà báo và các quy định khác của Luật Báo chí thì tùy theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Hành động côn đồ, chủ ý gây thương tích của một nhóm đối tượng nhằm vào phóng viên Thế Dũng khi anh đang tác nghiệp rất đáng lên án, cần phải được xử lý nghiêm minh.

Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng điều tra tìm ra các đối tượng tham gia vụ hành hung phóng viên Thế Dũng nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, nhất là sự an toàn của nhà báo trong quá trình tác nghiệp.

Ông Mã Diệu Cương, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM:
Gấp rút đưa vụ việc ra ánh sáng

Việc kẻ xấu hành hung dã man nhà báo Thế Dũng, hội viên Hội Nhà báo VN đang sinh hoạt tại Hội Nhà báo TPHCM, đã gây bất bình và phẫn nộ trong đội ngũ những người làm báo chúng tôi.

Tấn công nhà báo trong lúc họ tác nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật, huống chi trong trường hợp này, nhà báo Thế Dũng đang tác nghiệp theo yêu cầu của tòa soạn nhằm đưa ra ánh sáng tệ trạng buôn lậu qua biên giới.

Hội Nhà báo và đội ngũ những người làm báo ở TPHCM cực lực lên án hành vi thô bạo, dã man của những kẻ hành hung hội viên Thế Dũng, chia sẻ những tổn thương mà đội ngũ những người làm báo ở Báo NLĐ gánh chịu qua vụ này.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn gấp rút và tích cực tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa vụ việc ra ánh sáng, trừng trị đích đáng những kẻ hành hung hội viên Thế Dũng. Hội Nhà báo TPHCM đã có công văn gửi các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Lạng Sơn về yêu cầu này.

Qua đây, chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Trung ương và các địa phương có biện pháp và phương thức thiết thực bảo vệ an toàn cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp theo đúng Luật Báo chí.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết:
Phẫn nộ!

Tôi phẫn nộ và lên án mạnh mẽ vụ hành hung dã man phóng viên Trần Thế Dũng khi anh đang thực hiện đề tài chống buôn lậu.

Tôi đề nghị chính quyền huyện Cao Lộc và tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xem xét để sớm tìm ra và trừng phạt thích đáng theo đúng pháp luật những thủ phạm hành hung phóng viên Trần Thế Dũng.

Từ việc các nhà báo liên tục bị tấn công, chúng ta phải coi việc tấn công, hành hung nhà báo là những vụ việc nghiêm trọng. Nhà nước cần có biện pháp kiên quyết ngăn chặn tình trạng này cũng như trừng phạt đích đáng những kẻ tấn công, hành hung nhà báo.

Đ.Xê - P.Dương - V.Tùng ghi

 

                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục