Kiểm tra việc niêm yết giá thuốc.

Kiểm tra việc niêm yết giá thuốc.

Để bình ổn thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tạo cơn sốt ảo đẩy giá mặt hàng lên cao, lực lượng chức năng đã tiến hành việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá do Nhà nước quy định và những hành vi vi phạm về giá; tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, gas, sắt thép, xi măng, tân dược, sữa...

Cùng với đà tăng giá điện, giá than, giá nước, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã tăng giá dù có mặt hàng không liên quan đến giá điện. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Chi cục QLTT đã cử các Đội QLTT cơ động tiến hành kiểm tra việc niêm yết giá, bán theo đúng giá niêm yết và những hành vi vi phạm về giá… nhằm bình ổn giá trên thị trường. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều mặt hàng vi phạm về việc niêm yết giá.

Trong thời gian qua, dư luận cũng như các phương tiện thông tin đại chúng bàn nhiều đến việc tăng giá nhiều mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng đã giảm giá, trong đó có một số mặt hàng liên quan trực tiếp đến tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Bên cạnh đó, vẫn có một số mặt hàng tăng giá, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, thuốc tân dược, giá sữa... Trước những bức xúc của người tiêu dùng, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra 6 địa điểm kinh doanh mặt hàng công nghệ thực phẩm ở các địa chỉ: 192 và 184 phố Tây Sơn; số nhà 13, số nhà 126 và 66 phố Hàng Buồm; số nhà 20 phố Sơn Tây.

Theo kết quả kiểm tra của Đội QLTT số 1 thì tại thời điểm kiểm tra, 2 cửa hàng ở số 192 và 184 phố Tây Sơn kinh doanh nhiều mặt hàng sữa do nước ngoài sản xuất nhưng không thực hiện niêm yết giá theo quy định. Sữa là mặt hàng phải bình ổn giá, theo quy định thì phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã đề xuất Chi cục QLTT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giá đối với 2 cửa hàng này.

Kiểm tra 2 cửa hàng công nghệ thực phẩm tại số 66 và 13 phố Hàng Buồm, Đội QLTT số 1 phát hiện cả 2 cửa hàng này đều vi phạm về không niêm yết giá theo quy định đối với một số mặt hàng. Tại cửa hàng ở 20 Sơn Tây, Đội đã tịch thu 34 hộp sữa S26 xách tay không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm tra 6 cửa hành kinh doanh, chỉ duy nhất có cửa hàng ở số 126 phố Hàng Buồm đoàn kiểm tra không phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội QLTT cơ động số 1 cho biết, thực hiện việc bình ổn giá do Bộ Công thương và Sở Công thương Hà Nội chỉ đạo, Đội QLTT số 1 đã tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, chống đầu cơ nâng giá, tăng giá bất hợp lý, tạo sự bình ổn giá trên thị trường.

Theo ông San thì do sự biến động về tăng giá xăng dầu, điện, nước, nhiều mặt hàng hoá trên thị trường nhìn chung có dấu hiệu tăng giá, nhưng không mang tính chất đại trà. Việc tăng giá là do một số người kinh doanh lợi dụng để tăng giá bất hợp lý một số mặt hàng, trong khi giá gốc thì không thay đổi. Do đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh phải chấp hành việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đặc biệt là các mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, sắt thép, sữa, gạo…

Đồng thời cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên khảo sát giá, chọn mua hàng ở những nơi được niêm yết giá hợp lý để tránh bị mua đắt. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tới đây Đội QLTT số 1 sẽ thực hiện kiểm tra đối với một số cơ sở sản xuất kinh doanh tăng giá bất hợp lý, không phù hợp với cơ cấu giá thành sản phẩm sản xuất và kinh doanh.

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT thì người kinh doanh hiện đã có ý thức hơn trong việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Tuy nhiên, vẫn có nơi, một số hộ kinh doanh chưa tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

Để bình ổn thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, tạo cơn sốt ảo đẩy giá mặt hàng lên cao, Chi cục QLTT đã chỉ đạo 3 đội QLTT cơ động phối hợp với Sở Tài chính tiến hành việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá do Nhà nước quy định và những hành vi vi phạm về giá. Trong đó tập trung vào các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, gas, sắt thép, xi măng, tân dược, sữa…

                                                                        Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục