Theo Điều 9, mục 1, Chương II, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, người điều khiển môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự khi điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức quy định sẽ bị phạt từ 200.000 - 1.000.000đ.

Ngoài ra, trong mục này còn quy định rõ mức phạt tiền đối với các hành vi khác khi điều khiển môtô là:

Phạt tiền từ 200.000đ - 400.000đ:

Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu rẽ; chở theo từ 3 người trở lên trên xe; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h - 20km/h; điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông; điều khiển xe đi vào đường cao tốc; không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi đi qua phà, cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên; vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức 50mg - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg - 0,4mg/lít khí thở.

Phạt tiền từ 500.000đ - 1.000.000đ:

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở; vượt xe trong những trường hợp cấm vượt; chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ.

Phạt tiền từ 2.000.000đ - 3.000.000đ:

Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây TNGT; gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Phạt tiền từ 5.000.000đ- 7.000.000đ:

Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định (7).

Phạt tiền từ 10.000.000đ - 14.000.000đ:

Mức phạt này sẽ áp dụng đối với hành vi vi phạm trong mục (7) mà không chấp hành lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc người chống người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn.

Ngoài việc phạt tiền người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu còi, cờ, đèn sử dụng trái quy định; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày, 60 ngày hoặc không thời hạn

                                                                                 Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục