Vừa bước xuống xe hơi sau buổi đi đánh golf cùng chồng, chị Phương ngỡ ngàng thấy cổng căn biệt thự của mình chỉ khép hờ, kẹp trên cửa là tờ giấy với dòng chữ nguệch ngoạc: “Xin lỗi em…”.

 

Linh tính có chuyện xảy ra, chị Voòng Mỹ Phương (34 tuổi, ngụ quận 9, TP HCM) vội đẩy cửa bước vào nhà. Một cảm giác “trống vắng” hiện hữu trong tầm mắt của bà chủ trẻ khi không thấy chiếc xe máy của mình ở cuối gara. Trên bàn làm việc, chiếc laptop đứa em gái vừa gửi từ Mỹ về cũng không còn ở chỗ cũ. Tiếp tục kiểm tra phòng ngủ, chị Phương phát hiện số tiền hơn 13 triệu đồng, 200 USD, cùng chiếc đồng hồ Longines trị giá hơn 1.000 EUR của mình biến mất…

Sau một lúc thẫn thờ, chị Phương lấy mảnh giấy được ký tên Dinh, người giúp việc bao nhiêu năm nay của mình để lại. Lý do mà bà người làm đưa ra khi biến mất cùng số tài sản của mình không có gì mới mẻ với chị, bởi từ lâu chị đã biết hoàn cảnh éo le của bà này.

Tang vật trong một vụ trộm khác. Ảnh: Quốc Thắng.
Tang vật trong một vụ trộm. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo lời chị Phương, bà Dinh quê ở Khánh Hoà, là người quen của gia đình chị và đã giúp việc tại ngôi biệt thự này từ 5 năm trước. Từng đó thời gian đủ để bà chủ hiểu rõ tâm tính osin của mình nên phó thác toàn bộ việc trông coi nhà cửa, thậm chí toàn quyền mua sắm mọi thứ lặt vặt trong nhà. Trước đó, cũng có lần chị giả vờ đưa thừa 5 triệu đồng, nhờ bà Dinh mang tiền đến thanh toán cho bạn hàng, nhưng người giúp việc này đã trả lại tiền cho chị ngay khi trở về.

Cũng theo chị Phương, thời gian gần đây, gia đình Dinh gọi điện báo đứa con trai duy nhất của bà đang bị bệnh thận nặng, cần có tiền điều trị nên bà Dinh rất buồn khổ. Nhiều lần chị bắt gặp bà ngồi khóc một mình ngoài vườn.

“Chỉ tại hoàn cảnh đẩy đưa nên chị ấy mới làm như thế, chứ tôi biết con người của chị ấy không phải là người xấu. Vả lại, chị ấy từng là người có ơn với gia đình tôi nên tôi quyết định không trình báo công an. Nhưng dù sao tôi cũng rất buồn. Phải chi chị ấy mở lời vay tiền tôi, tôi sẽ không từ chối. Những món đồ chị ấy lấy đi toàn là những vật kỷ niệm rất quý với tôi”, chị Phương buồn bã thở dài.

Cùng hoàn cảnh với chị Phương, thời gian vừa qua trên địa bàn TP HCM xảy ra hàng loạt những vụ mất trộm do “người trong nhà” thực hiện. Khi sự việc đã xảy ra, gia chủ mới tá hỏa vì họ biết rất ít về lai lịch osin của mình và nhận ra trong việc mất của, mình cũng có phần lỗi.

Như trường hợp của Hoàng (ngụ quận 2), do quá tin tưởng vào người giúp việc mà anh suýt mất cả trăm triệu và chút nữa làm hại cả đứa con độc nhất của mình.

Liễu được gia đình anh Hoàng xem như người trong nhà vì đã có hơn một năm làm việc tại đây. Công việc nhà ít, mỗi buổi chiều, Liễu thường bế con chủ nhà ra đường hóng mát. Được chứng kiến những cô gái tầm tuổi mình ăn mặc sành điệu, chạy xe đắt tiền… Liễu tơ tưởng một ngày phận osin của mình được “đổi đời".

Mang tâm sự này thổ lộ với Phạm Thị Linh Phương, một người bán hàng rong, Liễu được người này chỉ “bí quyết” bằng cách trộm tài sản của gia chủ để cùng chia nhau tiêu xài.

Lơi và Phương tại cơ quan công an. Ảnh: Quốc Thắng
Thơi và Phương tại cơ quan công an. Ảnh: Quốc Thắng

Tối ngày 6/4, anh vợ chồng anh Hoàng đi vắng, giao Liễu trông nhà và giữ em bé. Khi chủ vừa đi khỏi, Liễu mở cửa đón Phương vào nhà và cùng nhau phá khóa tủ nơi phòng ngủ, lục soát lấy đi số tài sản, nữ trang trị giá khoảng 100 triệu đồng. Sau khi chia nhau được một số tiền, Liễu dọn đồ đạc bỏ trốn đi Vũng Tàu, bỏ mặc cô bé 2 tuổi con vị chủ nhà nằm lăn trên sàn. Còn Phương quay lại với việc bán rong của mình, vờ như không có chuyện gì.

Chiều hôm đó, khi vợ chồng anh Hoàng về đến nhà, hốt hoảng khi đứa con mình nằm trơ trọi giữa căn nhà rộng lớn, còn người giúp việc gọi mãi không thấy đâu. Phát hiện mất tài sản, vợ chồng anh này liền trình báo công an mà không thể cung cấp bất kỳ thông tin về cô osin trẻ tuổi.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, công an quận 2 đã tìm được Liễu khi cô nàng đang “nghỉ mát” ở Vũng Tàu. Tại cơ quan điều tra, Liễu khai tên thật là Phạm Thị Thơi và khai luôn kẻ đồng phạm.

Một trường hợp “nếm trái đắng” khác là nhà Trương (58 tuổi, ngụ quận 6). Công việc kinh doanh bận rộn, bà Trương thuê Lâm Thị Thiện (16 tuổi, Sóc Trăng) giúp việc nhà. Thấy Thiện còn nhỏ tuổi, lại hiền lành, siêng năng nên bà chủ rất mực tin yêu, mọi thứ trong nhà bà đều giao cho Thiện trông coi.

Trong những lần lau dọn phòng ngủ của chủ, Thiện vô tình thấy một số nữ trang có giá trị để trong bàn trang điểm nhưng không khóa. Cả đời chưa từng thấy bông tai, lắc vàng, dây chuyền đẹp như thế, Thiện ao ước được đeo đó lên mình. Thế là, mỗi lần dọn dẹp phòng, cô thiếu nữ đều lấy số nữ trang ấy đeo lên ngắm nghía.

Thiện và hiện trường vụ trộm. Ảnh: Công an cung cấp.
Thiện và hiện trường vụ trộm. Ảnh: Công an cung cấp.

Sáng 5/5, tranh thủ lúc bà Trương phải đi công việc, Thiện vào phòng ngủ lấy đi toàn bộ số vòng vàng hơn 2 lượng vàng rồi gói gém hành lý trốn về quê.

Buổi trưa về nhà, bà Trương thấy cửa nhà đóng kín, gọi mãi không thấy Thiện ra mở cửa. Một người hàng xóm cho biết, khi bà vừa ra khỏi nhà thì cô bé giúp việc cũng xách hai túi đồ bỏ đi. Dùng chìa khóa khác vào nhà, bà chủ phát hiện mất tài sản liền báo cho cơ quan công an.

Nhận được đơn trình báo của nạn nhân, qua truy xét công an quận 6 đã phát hiện Thiện trốn về quê. Qua đấu tranh, Thiện khai số nữ trang trộm của chủ đã bán đem bán được gần 30 triệu đồng. Công an quận 6 sau đó đã thu hồi toàn bộ trả lại cho nạn nhân. Do Thiện vẫn còn trong độ tuổi vị thành niên, phạm tội ít nghiêm trọng, nạn nhân cũng có đơn bãi nại nên cơ quan điều tra cho cô osin này được tại ngoại hầu tra.

Theo đại úy Trần Thị Kim Lý - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự Xã hội, công an quận 2 (TP HCM), những vụ trộm như trên đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan công an bởi chủ nhà thường biết rất ít thông tin về người giúp việc của mình.

“Trước khi thuê người giúp việc, các gia chủ cần phải cảnh giác, tìm hiểu kỹ về người định thuê. Đồng thời không chủ quan giao toàn bộ công việc cũng như nhà cửa cho người giúp việc trông nom sẽ tạo điều kiện cho họ dễ dàng phạm tội”, vị đội trưởng này khuyến cáo.

 

                                                     Theo VnExpress

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục