Tại cuộc họp báo chiều 7-7, Thiếu tướng Tô Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh I (Bộ Công An cho biết): Từ 29- 6 đến 6-7, cơ quan an ninh Việt Nam đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp một tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế sử dụng công nghệ thông tin (viễn thông, internet) để tấn công vào ngân hàng và tài khoản của công dân một số nước trong khu vực khi chúng đang hoạt động tại Việt Nam.

 
Đây cũng là một tổ chức tội phạm quốc tế có số lượng tội phạm bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam bao gồm 99 tên. Trong đó 76 tên là người Đài Loan (Trung Quốc) và 23 tên là người Trung Quốc. Tuy nhiên, những tên này chỉ là bọn thực hiện tội phạm cụ thể, còn những tên cầm đầu đều ở nước ngoài và chỉ đạo qua mạng thông tin.


Đánh giá ban đầu từ cơ quan an ninh thì đây là loại tội phạm xuyên quốc gia lần đầu tiên xuất  hiện tại Việt Nam và  bị bắt gọn.


Trong những tháng gần đây, Bộ Công an nhận được nhiều tin trao đổi của lực lượng chống tội phạm một số nước về tình hình hoạt động của loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đang hoạt động ở các nước Đông Nam Á.


Từ tháng 3-2010, cơ quan an ninh Việt Nam đã phát hiện nhiều nhóm tội phạm người Đài Loan, Trung Quốc nhập cảnh vào nước ta bằng nhiều đường khác nhau, chủ yếu là một số tỉnh, thành phía nam, trọng tâm là thành phố Hồ Chí Minh.



Những căn biệt thự và khách sạn mà các nhóm tội phạm thuê để hoạt động phạm tội.

Cuối tháng 6-2010, cơ quan an ninh phát hiện chúng bắt đầu hoạt động tội phạm bằng việc sử dụng công nghệ thông tin để tấn công vào ngân hàng và tài khoản của cơ quan và công dân một số nước trong khu vực. Cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 99 tên nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi nguy hiểm của nhóm tội phạm này khi chúng đang  hoạt động tội phạm ở các quận 2, 7, 8 và thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phương tiện mà loại tội phạm này gây án như: thiết bị kỹ thuật viễn thông (modem băng thông rộng, thiết bị chuyển mạch, cáp quang, cáp đồng… kết nối internet), máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy điện thoại để bàn, bộ đàm VTĐ, điện thoại di động, máy phát điện, máy đọc thẻ ATM…

Qua các tài liệu, phương tiện thu thập được và qua đấu tranh khai thác một số tên cầm đầu, kết hợp tài liệu trao đổi với các cơ quan chống tội phạm các nước, cơ quan an ninh Việt Nam xác định đây là nhóm tội phạm xã hội đen, có tổ chức người Đài Loan, Trung Quốc hoạt động xuyên quốc gia. Địa bàn hoạt động tại Đài Loan, Thái-lan, Trung Quốc, đã gây nhiều thiệt hại cho các tổ chức, công dân của những nước nói trên. Sau khi bị các tổ chức chống tội phạm các nước tổ chức truy quyét, chúng đã vào Việt Nam để tiếp tục hoạt động tội phạm.

Hoạt động của loại tội phạm này theo phương thức chia nhỏ thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8- 10 tên, ở nhiều địa điểm khác nhau, độc lập trong hoạt động, chỉ có tên cầm đầu mới biết nhóm, mỗi nhóm hoạt động với những mục tiêu cụ thể.


Tang vật vụ án.

Theo tài liệu thu thập và lời khai của một số tên cầm đầu thì hiện chúng đang nhắm vào mục tiêu là các ngân hàng và công dân Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Thượng Hải (Trung Quốc). Khi dừng chân tại Việt Nam, các nhóm tội phạm đã thuê riêng khách sạn và biệt thự nhiều phòng để lắp đạt hệ thống liên lạc quốc tế qua mạng internet của các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam như FPT, Viettel, SPT (thành phố Hồ Chí Minh). Hầu hết các nơi chúng cư trú đều được kết nối hệ thống này với các thiết bị kỹ thuật hiện đại để tấn công các mục tiêu. Mỗi nhóm sử dụng hàng trăm điện thoại di động, simcard, hàng chục điện thoại cố đinh (bịt kín phần nối) để chỉ đạo hoạt động tội phạm ở nơi chúng gây án.

Phần lớn những tên tội phạm bắt giữ là đối tượng đang bị truy nã ở Trung Quốc và Đài Loan, sử dụng địa bàn Việt Nam để gây án ở Trung Quốc và các quốc gia khác, do vậy cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sẽ phối hợp chặt chữ với các cơ quan bảo vệ pháp luật của Trung Quốc, Đài Loan để xử lý.

Công an Trung Quốc có công hàm đề nghị chuyển các đối tượng này về nước để tiếp tục điều tra.

Theo thông tin của Interpol các nhóm tội phạm này xuất hiện lần đầu tiên ở Đài Loan vài năm gần đây. Nạn nhân ban đầu chủ yếu là người về hưu, hoặc người có thu nhập trung bình có thẻ tín dụng. Dần dần chúng điều chỉnh phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, nhằm vào các doanh nhân và người có tài sản lớn. Nhiều vụ nạn nhân mất từ vài trăm nghìn USD đến một triệu USD.

 

                                                                                    Theo ND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục