Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các cá nhân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2005 - 2010

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các cá nhân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2005 - 2010

(HBĐT) - Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an và ngành chức năng hàng nghìn nguồn tin có giá trị; kịp thời khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự”, Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận sự đóng góp, vai trò của QCND trong công tác ANTT trên địa bàn tỉnh những năm qua.

 

QCND trên trận tuyến an ninh         

 

Cho đến bây giờ, nhiều người dân ở Lạc Thuỷ vẫn còn chưa quên vụ án giết người xảy ra vào đêm ngày 25/5/2009 tại thôn Đừng xã Đồng Môn. Bị hại là anh Bùi Văn Đài (sn 1982) trú tại thôn Đừng xã Đồng Môn. Đã bị đối tượng Nguyễn Công Luân (sn 1990) trú tại xã Tân Tiến - Chương Mỹ (Hà Nội) là công nhân làm đường thuộc Công ty xây dựng và Năng lượng Hoàng Sơn dùng dao đâm gây tử vong. Sau khi gây án, Nguyễn Công Luân đã lẩn trốn trên khu rừng giáp gianh giữa 2 xã Đồng Môn - An Lạc. Ngay trong đêm tối, lực lượng chức năng địa phương đã huy động hơn 500 QCND tham gia phối hợp với LLCA vây bắt hung thủ. Được sự giúp đỡ, phối hợp của QCND nên chỉ trong thời gian ngắn đối tượng Nguyễn Công Luân đã bị bắt khi đang lẩn trốn trên cánh rừng thuộc địa phận xã Đồng Môn. Chiến công đó thuộc về 2 quần chúng tích cực là  Bùi Văn Gan và Bùi Văn Ngoại ở xóm Vôn xã Đồng Môn. Ngay sau khi biết tin hung thủ gây án lẩn trốn lên rừng, không quản ngại khó khăn trong đêm tối 2 anh đã cùng với bà con trong xóm đốt đuốc lên rừng truy tìm hung thủ. Khi phát hiện nơi lẩn trốn, mặc dù hung thủ đã chống trả quyết liệt gây thương tích nhưng với quyết tâm truy bắt kẻ gây án về chịu tội trước pháp luật, 2 anh em Bùi Văn Gan, Bùi Văn Ngoại không quản nguy hiểm đã khống chế tên Luân giao cho LLCA.

 

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác ANTT có sự tham gia tích cực của QCND được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời. Hay như ở xóm Máy 4, xã Hoà Bình (TPHB) là địa bàn xây dựng mô hình điểm về phong trào “Toàn dân tham gia vây bắt kẻ gian”. Thực hiện mô hình, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã vận động QCND đoàn kết, nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống, ngăn ngừa tội phạm, quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật, cảm hoá giáo dục người lầm lỗi tại  cộng đồng. Nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phong trào “Vây bắt kẻ gian” xâm nhập và hoạt động trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, QCND xóm Máy 4 đã phát hiện, vây bắt quả tang nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp trên địa bàn xã. Hoặc như QCND tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn). Do đặc thù là địa bàn giáp ranh nên tình hình TTXH trên địa bàn cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên là người địa phương khác vào địa bàn gây rối khá phổ biến. Riêng trong năm 2009 QCND đã bắt 3 vụ gây rối TTXH, thu giữ được nhiều hung khí có tính chất sát thương cao và kịp thời ngăn chặn nhiều vụ gây rối nghiêm trọng trên địa bàn xã. Có thể nói, từ phong trào Toàn dân BVANTQ hầu hết các xã,  thôn, bản, KDC trên địa bàn tỉnh đều đã xây dựng được các quy ước, hương ước. Theo thống kê, từ năng 2005 đến nay toàn tỉnh đã có 720 lượt cơ quan và trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá, 3200 lượt thôn, xóm, KDC không có TNMT, trên 30 nghìn lượt hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hoá. Thông qua công tác xây dựng phong trào, QCND đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, khám phá án. Đồng thời đã tham gia phối hợp vây bắt 145 đối tượng phạm tội quả tang, 26 đối tượng có lệnh truy nã. Vận động 92 đối tượng phạm tội lẩn trốn ra đầu thú, tố giác 415 đối tượng phạm tội vi phạm pháp luật, vận động 600 người nghiện ma tuý, thanh thiếu niên bỏ học, lêu lổng, nghiện game trở về với gia đình tiếp tục đi học...

 

Mỗi người là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một tổ an ninh

 

“Đó chính là tinh thần, quan điểm xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH trong mọi tình huống”, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. Trước những diễn biến phức tạp về tình hình TTXH nhưng với quan điểm trên, phong trào Toàn dân BVANTQ được xây dựng và phát triển sâu rộng tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Phong trào đã được cụ thể hoá bằng các mô hình tự quản về ANTT như mô hình “Ổ nhà tự quản”, mô hình “Liên gia tự quản”, mô hình “Làng Mán tự quản”, “Quân - dân một ý chí”, Cụm an ninh giáp ranh... Từ các mô hình này, đã tiếp tục được xây dựng, nhân rộng được hàng trăm mô hình điển hình tiên tiến (ĐHTT). Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động 3.266 tổ ANND, 1959 tổ tuần tra nhân dân, 1865 tổ hoà giải, 1230 tổ an ninh công nhân, 74 ban bảo vệ dân phố, 54 cụm an ninh giáp ranh với 254 thành viên là các xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, trường học, đơn vị LLVT. Các mô hình này đã phát huy vai trò và có những đóng góp tích cực trong việc đảm bảo giữ vững ổn định ANTT, ANNT, TTATXH trên địa bàn tỉnh. Như mô hình “Ổ nhà tự quản về ANTT” từ mô hình ban đầu ở Lạc Sơn nay đã được nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, điển hình là mô hình “Ổ nhà tự quản” ở xóm Bùi xã Tân Mỹ (Lạc Sơn). Thực hiện mô hình này, những người có uy tín đã tích cực đôn đốc, động viên các thành viên trong dòng họ đoàn kết, giáo dục quản lý tốt con cháu không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH, tích cực học tập, lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo; Mô hình “Làng Mán tự quản” ở xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ). Thực hiện mô hình này, vai trò của QCND trong việc tham gia bảo vệ ANTT đã được phát huy tối đa. QCND đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, liên quan đến ANTT giúp LLCA điều tra, khám phá, bắt giữ hàng chục đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, QCND cũng đã tích cực tham gia quản lý, giáo dục và cảm hoá người lầm lỗi tại địa bàn. Không chỉ xây dựng và nhân rộng các mô hình ĐHTT, mà từ phong trào cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Bàn Sinh Lương ở xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất tích cực tham gia quản lý giáo dục tốt thanh thiếu niên, kiên trì vận động 3 đối tượng trộm cắp ra đầu thú; Ông Đào Văn Tuệ ở phường Tân Thịnh (TPHB) nêu cao tinh thần cảnh giác, theo dõi, phát hiện đối tượng có hành vi mua bán trẻ em, kịp thời báo cáo LLCA điều tra, khám phá đường dây mua bán trẻ em liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố.

 

“Kết quả lớn nhất của phong trào Toàn dân BVANTQ không chỉ là đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH ở cơ sở mà từ phong trào này nhận thức, ý thức cảnh giác của QCND được nâng lên và tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm. Từ đó, mỗi người dân đã trở thành một chiến sỹ, mỗi gia đình trở thành một tổ an ninh”, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh  khẳng định.

 

                                                                                                

                                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục