Ngày 23-8, hai dự thảo luật, gồm dự thảo Luật Phòng chống mua bán người và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được UBTVQH xem xét, cho ý kiến.

 

UBTVQH thống nhất cao với quan điểm chú trọng các biện pháp phòng ngừa tình trạng mua bán người có thể xảy ra ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy nhiên, do định nghĩa về “mua bán người” như trong dự luật có thể dẫn đến cách hiểu hẹp hơn về loại tội phạm này so với Bộ luật Hình sự hiện hành. Bên cạnh đó, một số nội dung trong dự thảo luật được đánh giá là ít tính khả thi, đơn cử như cơ chế hỗ trợ và trách nhiệm của UBND cấp xã với các nạn nhân bị mua bán được coi là “quá rộng”, có thể dẫn đến việc ngân sách không lo nổi.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý thêm, dự thảo luật thiên về trường hợp mua bán người trong nước bán ra nước ngoài, trong khi trên thực tế còn xuất hiện cả tình trạng mua bán – sử dụng ngay trong nước, hoặc Việt Nam là địa bàn trung chuyển...

Bàn về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, nguyên tắc hạn chế tối đa rủi ro cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm được các thành viên UBTVQH đặc biệt coi trọng.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Thu Ba bày tỏ băn khoăn: Theo cam kết của Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), quy định tái bảo hiểm bắt buộc (cho công ty tái bảo hiểm quốc gia) đã được bãi bỏ, vì vậy cần có giải pháp phù hợp nào để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp xảy ra rủi ro lớn ngoài khả năng chi trả của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH).

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên chia sẻ: “Trong dự thảo luật, quy định về việc DNBH trích lập quỹ bảo vệ cho người mua bảo hiểm từ nguồn phí bảo hiểm không thật rõ ràng. Loại quỹ phòng ngừa rủi ro cho DNBH trước đây (hình thành từ nguồn 5% lợi nhuận sau thuế) có còn giữ không? Thực tế thì quyền lợi của người mua bảo hiểm cũng đã được gián tiếp bảo đảm qua quỹ này, vì doanh nghiệp bảo hiểm tồn tại vững thì quyền lợi của người mua cũng được bảo đảm”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh giải trình: “Trích doanh thu trước thuế lập quỹ là để doanh nghiệp có trách nhiệm với người tham gia BH hơn. Trước mắt, khi chưa hình thành bên thứ 3 để quản lý quỹ thì có thể giao cho DNBH, nhưng phải trích và sử dụng quỹ đúng nguyên tắc quy định”. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng “trấn an” rằng, việc bỏ quy định tái bảo hiểm bắt buộc không có nghĩa là các DNBH không thực hiện tái bảo hiểm nữa, mà là họ được quyền tự quyết định đem tái bảo hiểm loại sản phẩm nào, ở đâu, với mức bao nhiêu. “Có sản phẩm DN phải đem tái bảo hiểm tới 90% để tránh rủi ro chứ”, Bộ trưởng nói.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục