Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán đã được Chính phủ trình xin ý kiến lần đầu trong phiên họp sáng nay, 16-9, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự thảo Luật đã tập trung sửa đổi, bổ sung 16 điều, bổ sung 1 điều và bãi bỏ 01 điều trong tổng số 136 điều của Luật hiện hành.

 

Theo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, nội dung sửa đổi, bổ sung đã khắc phục được khá nhiều vấn đề bất cập hiện nay theo hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm hạn chế tình trạng lũng đoạn thị trường (thông qua việc bổ sung hành vi vi phạm trong kinh doanh chứng khoán và chế tài xử phạt); khuyến khích và đẩy mạnh giao dịch chứng khoán trên thị trường có tổ chức trên cơ sở quy định điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Một nguyên tắc khác cũng được chú trọng là tăng cường tính minh bạch, lành mạnh hóa hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán thông qua việc sửa đổi, bổ sung đối tượng, nội dung công bố thông tin trên thị trường chứng khoán; mở rộng đối tượng áp dụng quy định về quản trị công ty theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Báo cáo trước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Hà Văn Hiền nhấn mạnh, hiện nay có không ít các hành vi thao túng thị trường, kiếm lời bất chính, gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư và sự phát triển của thị trường chứng khoán nhưng chưa được xử lý nghiêm khắc. Chẳng hạn, một số nhà đầu tư câu kết thực hiện các giao dịch giả mạo để làm tăng hoặc giảm giá một số mã chứng khoán, qua đó đầu cơ kiếm lời.

Xuất phát từ thực tế này, Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhất trí với dự thảo Luật bổ sung quy định giao cho Chính phủ quy định cụ thể các hành vi vi phạm mới và chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm Luật Chứng khoán. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung quy định: “Các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của Chính phủ để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện chức năng thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, bên cạnh việc nhận định số lượng các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ ra đời trong những năm qua rất lớn (hiện cả nước có trên 100 công ty chứng khoán), trong đó có không ít các công ty quy mô nhỏ, năng lực quản lý yếu kém, mà một trong những nguyên nhân chính là điều kiện cấp phép thành lập “quá dễ dàng”, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung thêm quy định về điều kiện cấp phép thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Chủ nhiệm Hà Văn Hiền khuyến nghị: “Cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ra đời và hoạt động nhưng đồng thời phải đảm bảo tính chặt chẽ để thị trường phát triển một cách ổn định, lành mạnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển và có tính linh hoạt để thích ứng với những biến động trong và ngoài nước”.

 

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục