Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh và CBCS phòng Bảo vệ chính trị I  thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Hang Kia (Mai Châu). Ảnh: thúy tình (T.T.V)

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh và CBCS phòng Bảo vệ chính trị I thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Hang Kia (Mai Châu). Ảnh: thúy tình (T.T.V)

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh

(HBĐT) - Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, lực lượng Công an nhân dân được thành lập. Những năm sau đó, để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ bảo vệ chính quyền cách mạng còn non trẻ trước âm mưu hoạt động chống phá của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bọn phản động trong nước, lực lượng bảo vệ chính trị được thành lập. Ngày 16/2/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 141 thành lập Thứ Bộ Công an, trong đó có Vụ Bảo vệ chính trị I và ngày 16/2/1953 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng bảo vệ chính trị I.

 

Ra đời và lớn lên cùng lực lượng bảo vệ chính trị của cả nước, lực lượng bảo vệ chính trị I Công an tỉnh (nay là phòng Bảo vệ chính trị) được thành lập, từng bước được kiện toàn và không ngừng trưởng thành. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trước những hoạt động phá hoại trắng trợn của bọn phản động gây nên một số thiệt hại về người và của, gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân, cản trở đến tiến trình cải tạo XHCN ở địa phương. Lực lượng bảo vệ chính trị Công an tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cử những cán bộ trinh sát có nhiều kinh nghiệm xuống các địa bàn, đi sâu vận động quần chúng tố giác hoạt động của các tổ chức phản động, giúp lực lượng Công an tỉnh phát hiện bắt giữ, điều tra làm rõ và đưa ra xét xử hơn 30 tên, trong đó có những tên cầm đầu, ác ôn như Quách Tước ở xã Đông Lai, huyện Tân Lạc; Hà Công Khôi ở huyện Mai Châu và Bùi Văn Cân ở xã Phú Lai, huyện Lạc Thủy đều bị lãnh án chung thân, tử hình. Với những kết quả trên bước đầu đập tan các hoạt động ngóc đầu dậy phá hoại của các phần tử địch ngụy, phản động cũ lấy lại lòng tin trong quần chúng, ổn định tình hình an ninh trật tự phục vụ chủ trương đẩy mạnh sản xuất, củng cố cơ sở của Tỉnh ủy.

 

Bên cạnh việc đấu tranh trấn áp các nhen nhóm phản động, ta đã phát hiện và đấu tranh với một số đầu mối cài lại của gián điệp Pháp ở một số địa bàn nhằm kích động đồng bào di cư vào Nam, thu thập các tin tức quân sự, tiến hành nhiều hoạt động nhằm phá hoại hiệp định đình chiến. Điển hình là chuyên án TYK đấu tranh bóc gỡ màng lưới gián điệp Pháp ở huyện Lương Sơn do tên Lăng sen chỉ huy. Sau 3 năm đấu tranh chuyên án (1956- 1958), ta đã ngăn chặn được nhiều vụ  kích động di cư và hoạt động phá hoại của chúng, làm rõ vai trò nhiệm vụ từng tên trong màng lưới. Cuối tháng 7/1958, chuyên án kết thúc, ta bắt đưa ra xét xử Bùi Văn Bằm, Bùi Văn Tính bóc gỡ mạng lưới gián điệp Pháp ABCS ở Hòa Bình.

 

Trong năm 1962 một số phần tử phản động trong Công giáo và địch ngụy cũ ở vùng cao, sâu huyện Lạc Sơn, Lạc Thủy bị tác động bởi lời hô hào Bắc tiến của Mỹ- Diệm đã nhen nhóm tổ chức phản động, tập hợp lực lượng, chuẩn bị vũ trang chờ Mỹ- Diệm Bắc tiến ngóc dậy cướp chính quyền. Lực lượng bảo vệ chính trị phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã lập các chuyên án T162, B333 đấu tranh với hoạt động nhen nhóm tổ chức phản động Thanh niên diệt cộng chờ Mỹ - Diệm Bắc tiến ở xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy do các tên Xứng, Sai, Ngự cầm đầu và Đảng tư bản trung lập ở vùng cao xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn. Đặc biệt là trong chuyên án B333 cầm đầu tổ chức là Quách Mơi là một tên chống cộng khét tiếng thời Pháp, gian ngoan xảo quyệt đã bị xử tử hình vắng mặt, trong kháng chiến, y chọn vùng núi cao xã Ngọc Lâu làm căn cứ tập hợp lực lượng gồm một số lang đạo như Quách Cẩm, Quách Nho cùng hoạt động chờ thời cơ nổi dậy lật đổ chính quyền cách mạng Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, ta đã cử nhiều cán bộ trinh sát thâm nhập sâu vào địa bàn dùng các biện pháp tác động một số tay chân ra đầu thú tố giác đồng bọn, ngày 28/10/1962 đã kết thúc chuyên án, bắt giữ toàn bộ tổ chức của chúng. Kết quả đấu tranh 2 chuyên án trên ta đã điều tra làm rõ, đưa ra xét xử 10 tên cầm đầu cốt cán, cảnh cáo tha 23 tên khác, đập tan âm mưu phá hoại của chúng củng cố chính quyền cơ sở thêm vững mạnh.

 

Bước vào thập kỷ 90 và những năm đầu thế ký XXI, khi tỉnh được tái lập, với tinh thần đổi mới toàn diện, dựa vào nhân dân, sự phối hợp tác chiến của các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an, lực lượng bảo vệ chính trị Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch phản gián trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại nhiều âm mưu diễn biến hòa bình, các phá hoại của các thế lực thù địch và bọn phản động từ nước ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ chính trị đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là thanh bảo kiếm sắc bén, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh của tổ quốc, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

 

Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng bảo vệ chính trị, ngay từ những ngày đầu thành lập, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh luôn chủ động đề ra các biện pháp, đối sách nghiệp vụ phù hợp với từng loại đối tượng; tổ chức hàng trăm lượt kiểm tra cư trú đối với người nước ngoài; phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm và đẩy đuổi kịp thời, làm trong sạch địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn, thành công các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng trong nước và quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, chỉ đạo các lưc lượng triển khai công tác nghiệp vụ, trao đổi thông tin về các trường hợp vi phạm quy định xuất - nhập cảnh với các đơn vị, không để đối tượng lợi dụng xuất, nhập cảnh chống phá ta. Triển khai thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã mạnh dạn loại bỏ nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đảm bảo công tác quản lý xuất nhập cảnh được thực hiện công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Việc quản lý xuất nhập cảnh tiến hành một cách chủ động, mạnh mẽ và nghiêm túc, kết quả được đông đảo quần chúng nhân dân, các ngành và đoàn khách nước ngoài đánh giá cao, điều kiện thuận lợi, thu hút các tổ chức, cá nhân người nước ngoài vào địa phương du lịch, đầu tư, thương mại Bên cạnh đó, lực lượng xuất nhập cảnh đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phục để nâng cao hiệu quả công tác. Làm tốt công tác tham  mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các ngành, cấp trong quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các đối tượng, bọn tội phạm và các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, phòng - chống tội phạm và thực hiện có hiệu quả công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

 

Trải qua 60 năm vừa chiến đấu vừa xây dựng, lực lượng Bảo vệ chính trị và quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nhiều chiến công xuất sắc, tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, được các ngành, cấp và nhân dân ghi nhận, tin yêu. Năm 1951, lực lượng Bảo vệ chính trị Công an tỉnh được vinh dự đón nhận áo lụa, phần thưởng của Hồ Chủ tịch và cờ thêu dòng chữ Hùng uy, tinh nhuệ của Mặt trận Liên Việt Liên khu 3 về thành tích diệt tề, trừ gian. Năm 1972 được Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa về thành tích đấu tranh trấn áp các bọn phản cách mạng. Năm 1998 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều năm liên tục đạt đơn vị quyết thắng, tổ chức cơ sở Đảng TS-VM có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được lãnh đạo các cấp khen thưởng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, lực lượng Bảo vệ chính trị Công an tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

 

Những nỗ lực và thành tích mà lực lượng bảo vệ chính trị và quản lý xuất - nhập cảnh Công an tỉnh đã đạt được trong 60 năm qua thật rất đỗi tự hào và trân trọng. Có được sự trưởng thành, lớn mạnh và thành tích vẻ vang đó, trước hết là nhờ có sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, cấp, đơn vị Công an trong tỉnh; sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân; cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của lãnh đạo CBCS lực lượng bảo vệ chính trị và quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh qua nhiều thế hệ.

 

Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng bảo vệ chính trị và quản lý xuất, nhập cảnh tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, tiếp tục đổi mới các mặt công tác nghiệp vụ, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, TTATXH và xây dựng lực lượng CAND cách mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương, vì cuộc sống yên vui, hạnh phúc của nhân dân.

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục