LLVT tỉnh luôn được quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: M.H

LLVT tỉnh luôn được quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: M.H

(HBĐT) - Tháng 12/1944, trước yêu cầu phát triển của cách mạng, chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền, Bác Hồ đã ra chỉ thị thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Từ khi ra đời, được Bác Hồ, Đảng giáo dục, nhân dân ta nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc, quân đội ta lớn mạnh không ngừng. Là người sáng lập ra quân đội cách mạng, Bác rất quan tâm giáo dục LLVT: “Trung với Đảng, hiếu với dân” Người cho rằng, cán bộ, đảng viên trong quân đội hiếu với dân cũng như hiếu kính cha mẹ mình. Bác nhắc nhở một cách nghiêm trang nhưng rất thân tình: “Trung với Đảng, hiếu với dân” là bổn phận thiêng liêng, trách nhiệm nặng nề nhưng là vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân của nước ta. “Trung với Đảng, hiếu với dân” là đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.

 

Trước tình hình đấu tranh giữ nước là nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là giành cho được độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, Bác nhấn mạnh: phải hết lòng, hết sức đấu tranh để thật sự đạt được lợi ích đó. Phải có đạo đức trí, nhân, dũng, cần, kiệm, liêm, chính. Phải nhìn rộng, suy nghĩ sâu, biết nuôi khi dân, biết định khí quân.

 

Một sáng tháng 5/1946, ở một học viện, Bác đã nói chyện với bộ đội với những hình ảnh rất cụ thể mà sinh động: “Làm người cán bộ phải siêng năng, trời sinh ra con người ai cũng có ngũ quan. Nhưng người cán bộ có chỗ khác là biết tận dụng ngũ quan để làm việc cho cách mạng, cho nước, cho dân. Mắt phải nhìn sát thực tế, quan sát, kỹ lưỡng tình hình, mũi phải siêng ngửi thấy những vấn đề mới mẻ, tai phải siêng nghe cả địch nữa để dễ bề đối phó, tay phải siêng lao động, chân phải đi sát quần chúng, đi sát bộ đội. Người ta có hai mắt, hai tai, hai chân nhưng chỉ có một mồm nên cần ít nói, nói những điều cần thiết mà đã cần thiết thì nói đi nói lại trăm nghìn lần cũng phải siêng, càng có lợi cho cách mạng”.(1)

 

Trong kháng chiến chống Pháp, những lần gặp bộ đội, Bác thường nhắc nhở: “Các chú phải quán triệt “quân sĩ nhất trí” cán bộ phải thương yêu chiến sĩ, phải là người anh, người bạn. Các chú phải nắm vững quân, dân một lòng, không ngừng tình đoàn kết cả nước. Đối với Đảng phải thực sự trung thành, đối với dân phải có lòng hiếu, phải làm cho dân mến, khi sắp tới dân mong, khi đi dân tiếc, chớ vác mặt làm quan cách mạng cho dân ghét, dân khinh, dân không ủng hộ. Các chú phải hết sức nghe mệnh lệnh của Chính phủ vì Chính phủ ngày nay là Chính phủ của nhân dân mà các chú là cán bộ của Chính phủ phải hết sức giữ gìn chớ để quá tả mà cũng đừng quá hữu. Đối với quân địch phải cương quyết, dũng mạnh trong chiến đấu nhưng khi chúng đã hạ vũ khí đầu hàng hoặc bị bắt, bị thương thì phải đối xử nhân đạo”.(2)

 

Trong thử thách nghiệt ngã, dữ dằn đã làm sáng thêm phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam được nhân dân trân trọng gọi bằng cái tên trìu mến “anh bộ đội Cụ Hồ”. Đội quân ấy vâng theo lời Bác dạy: “Trung với Đảng, hiếu với dân” từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu vừa làm nhiệm vụ canh giữ vùng đất, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Trên biển mênh mông sóng gió của Hoàng Sa, Trường Sa vẫn cầm chắc tay súng, đối mặt với sự rình rật của kẻ thù giữ trọn tấc đất cho Tổ quốc thân yêu. Đã tròn 69 năm kể từ ngày Đội Việt Nam tuyên tryền giải phóng quân, tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam làm lễ tuyên thệ tại cánh rừng Trần Hưng Đạo ở vùng đất Cao Bằng. Chặng đường 69 năm ấy thấm máu của hàng triệu cán bộ, chiến sĩ trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc để làm nên phẩm chất sáng ngời niềm kiêu hãnh: “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đội quân ấy còn là đội quân công tác, sống giữa lòng dân, vui niềm vui của dân, chia sẻ những gian khó của dân - mở đường giao thông, miệt mài dạy cái chữ cho con em vùng cao, vùng biên giới, hăm hở cùng bà con trèo đèo đào mương dẫn nước về dồng, cần mẫm gieo trồng những mùa gặt mới trên những thửa ruộng bậc thang, ngày đêm lặn lội, tuần tra giữ yên bờ cõi biên cương.

 

Lời Bác dạy mãi mãi là lời nhắc nhở LLVT trong thời kỳ mới của đất nước. Kiên định tư tưởng “Trung với Đảng, hiếu với dân” tăng cường quốc phòng - an ninh, huy động lực lượng cách mạng quần chúng nhân dân để hình thành thế trận quốc phòng toàn dân trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

 

Kỷ niệm 69 năm thành lập quân đội nhân dân, một chặng đường vẻ vang của anh bộ đội Cụ Hồ mãi là hình ảnh thân thương như trong lời ca đâu đây vẫn còn vang vọng.

“Anh đến bà con mừng

Anh đi bà con nhớ

... Rừng bao nhiêu lá thương anh biết mấy

Uống nước đầu sông lại nhớ đến nguồn”.

 

 

                                                                     Văn song (T.T.V)

 

 

Ghi chú: 1, 2: Nhân dân hàng tháng, số 92 tháng 12/2004.

 

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục