Lực lượng CSGT Công an TP Hòa Bình chuẩn bị vũ khí, công cụ hỗ trợ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Lực lượng CSGT Công an TP Hòa Bình chuẩn bị vũ khí, công cụ hỗ trợ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác đảm bảo TTATGT được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, mạnh mẽ từ tuyên truyền đến tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và các lĩnh vực khác liên quan đến TTATGT. Năm 2014 là năm thứ năm liên tiếp tỉnh ta giảm TNGT trên cả ba tiêu chí. Tuy vậy, 5 tháng đầu năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh lại có nhiều diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014, cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 44 người và bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 1 vụ, tăng 3 người chết, và tăng 6 người bị thương.

 

Theo số liệu tổng hợp, phân tích của các cơ quan chức năng, trên quốc lộ xảy ra TNGT cao nhất, với 28 vụ, chiếm 69%; làm chết 32 người, chiếm 73%; bị thương 19 người, chiếm 70%. Tỉnh lộ xảy ra 5 vụ, chiếm 12%, làm chết 5 người, chiếm 11% và bị thương 4 người, chiếm 15%. So với 5 tháng đầu năm 2014 tăng 4 vụ, tăng 4 người chết, tăng 2 người bị thương. Trong đó tai nạn do ô tô, xe máy chiếm tới 54%. Đối tượng gây tai nạn là nam giới, chiếm 83%; độ tuổi gây tai nạn chiếm đa số từ 27- 55 tuổi với 23 vụ, chiếm 57%. Thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 18 - 24h với 17 vụ, chiếm 41%.

 

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân khách quan của tình trạng trên là do 5 tháng đầu năm là khoảng thời gian có kỳ nghỉ Tết và diễn ra nhiều lễ hội, do đó nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến đây cũng là thời gian có nhiều diễn biến phức tạp về TNGT. Về nguyên nhân chủ quan, chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT như: lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường và một phần  là do người điều khiển phương tiện không đội MBH.

 

Thực trạng trên cho thấy, hàng loạt nguy cơ về TNGT đang hiện hữu, nếu không phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết triệt để, TNGT gia tăng khó sẽ  kiềm chế. Trên tuyến QL 6, QL 12B, đường 12B đoạn qua tỉnh ta hiện vẫn còn không ít trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm và một số vi phạm do quá khứ để lại như đã cấp giấy CNQSD đất hoặc cấp đất cho sử dụng tạm trong đất hành lang. Các địa phương như  Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn và TP Hòa Bình chưa thực hiện giải tỏa triệt để các chợ họp lấn đường hoặc lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, dẫn đến tình trạng các phương tiện dừng đỗ trái phép để mua bán, trao đổi đã gây cản trở giao thông. Riêng QL 6, 5 tháng đầu năm nay, xảy ra 12 vụ, làm chết 12 người và bị thương 7 người. Đặc biệt, từ km 69+00 - km 70+450 thuộc địa bàn TP Hòa Bình, bên trái tuyến hệ thống rãnh dọc đã bị bị đất, cát bồi lấp bằng nền đường. Với gần 1, 5 km nhưng có tới 47 trường hợp vi phạm hành lang ATĐB gồm 39 lều, quán, nhà hàng, 8 ga ra sửa chữa ô tô. Các xe chở khách dừng nghỉ để ăn uống và các xe phải sửa chữa thường để ngoài đường, lề đường hoặc cho xe vào gara nhưng vẫn còn một phần thân xe ở trên lòng đường, lề đường ảnh hưởng đến lưu thông do lòng đường bị thu hẹp, khuất tầm nhìn. Lực lượng TTGT nhiều lần xử lý nhắc nhở nhưng lái xe không hợp tác đã gây nhiều khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

 

Bên cạnh đó, trên hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện, liên xã tình trạng tập kết lâm sản (gỗ keo) lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường diễn ra khá phổ biến. Tình trạng xe tự chế, quá hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng, máy nông cụ, công nông vẫn ngang nhiên hoạt động, nhất là trên các tuyến đường tỉnh, liên huyện, liên xã. Từ ngày 10/4, việc xử phạt người đi xe đạp điện không đội MBH có hiệu lực nhưng các cơ quan chức năng dường như còn “nới tay” nên người đi xe đạp điện còn rất lơ là trong chấp hành quy định mới.

 

Từ thực trạng trên đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chương trình hành động và Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đảm bảo TTATGT tới toàn thể CB,CC, VC và nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Tập trung các nguồn lực trong xây dựng, quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Huy động tối đa lực lượng chức năng từ cấp tỉnh, huyện, xã để tăng cường TTKS tất cả các tuyến giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông bởi đó là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Nghiên cứu, tổ chức cắm biển cấm dừng xe và đỗ xe từ km69 +00 - km70+450, QL6.  Kiên quyết giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ tại các tuyến quốc lộ theo quy định.

 

 

                                                                                   P.V

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục