Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm chạy tốc độ cao trên đường Cù Chính Lan, TP Hòa Bình.
(HBĐT) - Sau đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý đối với người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì tình trạng không đội mũ trên địa bàn thành phố Hòa Bình nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung tái diễn.
Chiều ngày 11/8, chúng tôi đã có cuộc khảo sát về tình trạng đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Theo ghi nhận của chúng tôi trên các tuyến đường chính Trần Hưng Đạo, Cù Chính Lan, đại lộ Thịnh Lang, Phùng Hưng, An Dương Vương… của thành phố Hòa Bình có đến trên 90% người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đều không đội mũ. Nhiều xe còn kẹp 3 chạy ngang nhiên trên phố. Hầu hết những người sử dụng loại xe này là lứa tuổi học sinh. Vào thời điểm này đang là kỳ nghỉ hè nên hầu hết học sinh khi ra đường không đội mũ. Thời điểm này, một số trường đang tổ chức cho các em học hè nhưng qua khảo sát bắt gặp nhiều em học sinh đi học hè đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm. Gặp em Bùi Văn Long ở xã Trung Minh, TP Hòa Bình cho biết: Cháu chỉ chạy sang nhà bạn cháu chừng một cây số rồi về. Lâu rồi cháu không thấy các chú CSGT bắt đội mũ bảo hiểm nên chủ quan. Nhiều đứa bạn cháu không đội, có khi bỏ mũ ở rọ xe không đội nên cháu cũng không đội. Cháu Phạm Văn Cường ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình lấy lý do: Cháu thấy các bạn không đội mũ và không thấy bắt nên cháu cũng theo. Vài lần không thấy mọi người nhắc nhở nên cũng thành thói quen.
Trao đổi với chúng tôi đồng chí Trịnh Hồng Hải, Đội trưởng đội CSGT Thành Phố Hòa Bình cho biết: Hiện nay, việc xử lý đối với người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy máy điện rất khó khăn, nhất là đối tượng học sinh chưa đủ 18 tuổi. Đối với các cháu học sinh chưa đủ tuổi, luật chưa yêu cầu phải có bằng khi tham gia giao thông. Ở lứa tuổi này các cháu chưa có CMTND nên khó xác định người vi phạm ở đâu? Học trường nào? Đủ tuổi hay chưa? Thứ 2 về mặt phương tiện thì xe máy điện, xe đạp điện không có đăng ký quản lý. CSGT không thể lập biên bản để giữ bất cứ một thứ gì với những trường hợp này. Chế tài cũng không quy định giữ phương tiện của người điều khiển mắc lỗi không đội MBH. Còn phạt tại chỗ thì các cháu học sinh sinh viên đi học, lấy đâu tiền ra mà nộp phạt vi phạm giao thông. Do vậy, hiện tại việc xử lý chỉ là phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường nhắc nhở. Nếu xử lý do cấp nhà trường các cháu đang học tập.
Hiện nay, chất lượng xe đạp điện, xe máy điện được các nhà chế tạo nâng lên, hoàn thiện rất tốt nên kéo dài thời gian đi trên đường, tốt độ cũng cao (có xe chạy được 30-50km/h). Nên khi xảy ra tai nạn thì rất nguy hiểm cho người sử dụng không đội MBH. Để thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi đi đạp, xe máy điện thì cần nỗ lực của các cấp ngành, nhà trường, đặc biệt các bậc phụ huynh tuyên truyền giáo dục cho các em thực hiện.
Việt Lâm