Từ khi triển khai mô hình xóm an toàn về ANTT, tổ an ninh xóm Bào 1,  xã Thanh Hối (Tân Lạc) thường xuyên đôn đốc các hộ trong xóm  thực hiện tốt nội dung đã ký trong bản cam kết.

Từ khi triển khai mô hình xóm an toàn về ANTT, tổ an ninh xóm Bào 1, xã Thanh Hối (Tân Lạc) thường xuyên đôn đốc các hộ trong xóm thực hiện tốt nội dung đã ký trong bản cam kết.

(HBĐT) - Với những hiệu quả thiết thực sau 5 năm triển khai thực hiện mô hình tổ an ninh tự quản tại xóm Tân Hương 1, đến nay, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đang nhân rộng mô hình đến các xóm.

 

Đồng chí Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Cách đây 5 năm, tệ nạn về ma túy ở xóm Tân Hương 1 diễn biến khá phức tạp. Tình trạng buôn bán ma túy và nghiện hút khiến đời sống của người dân bị xáo trộn. Trước thực trạng đó, năm 2010, mô hình tổ an ninh tự quản ra đời. Để người dân hưởng ứng, cấp ủy chính quyền xã đã tổ chức các buổi vận động, tuyên truyền. Nhờ đó, các hộ trong xóm đã ký cam kết tham gia xây dựng mô hình. Kết quả, tổng kết 5 năm triển khai mô hình, xóm không phát sinh thêm người nghiện hút và không còn tình trạng buôn bán ma túy.

 

Từ những hiệu quả thiết thực đó, năm 2015, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về ANTT nhằm nhân rộng mô hình đến các xóm trong xã. Về hình thức nhân rộng, đồng chí Bùi Văn Tớm, Trưởng Công an xã cho biết: Tùy vào đặc thù của từng xóm, chúng tôi xây dựng kế hoạch và triển khai các mô hình phù hợp. Thấy được kết quả tích cực khi triển khai ở xóm Tân Hương 1 và được tuyên truyền sâu rộng qua các cuộc họp xóm nên khi triển khai đến xóm nào, 100% hộ đều nhiệt tình hưởng ứng và ký bản cam kết với các nội dung: không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, không có tranh chấp, khiếu kiện. Tính đến thời điểm này, mô hình đã được triển khai thêm ở 3 xóm trong xã.

 

Chúng tôi đến xóm Bào 1, một trong 3 xóm mới được triển khai mô hình xóm không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội vào tháng 10/2015. Xóm có 78 hộ dân, 358 nhân khẩu và chia thành 3 KDC. Để mô hình hoạt động hiệu quả, xóm được chia thành 3 tổ an ninh tự quản và tất cả các hộ phải ký bản cam kết với 8 nội dung khác nhau. Các nội dung tập trung vào chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời, nêu cao tinh thần tự giác trong mỗi hộ, mỗi cá nhân, không sa vào tai - tệ nạn xã hội và nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. “Hộ nào cũng dán một bản cam kết trong nhà để vừa răn dạy con cái, vừa nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm bảo vệ an ninh làng xóm”, ông Bùi Văn Thái, Trưởng xóm Bào 1 chia sẻ.

 

“Những năm trước, nhất là mấy ngày Tết Nguyên đán, trong xóm thường xảy ra tình trạng say rượu, xô xát và nạn câu trộm chó, ăn cắp vặt nhưng Tết năm nay chúng tôi không phải lo lắng nữa”, bà Bùi Thị Nhậm, một người dân xóm Bào 1 phấn khởi. Theo ông Bùi Văn Đức, Công an viên xóm Bào 1, tổ an ninh thường xuyên tuần tra đêm, trong dịp Tết, tần suất tuần tra nhiều hơn. Ngoài ra, với việc xây dựng mỗi người dân là một an ninh viên, khi có những biểu hiện bất thường hay sự việc xảy ra trong xóm, tổ an ninh đều nắm được và nhanh chóng giải quyết. Cùng với xóm Bào 1, xóm Cụ và xóm Bào 2 cũng được triển khai mô hình trong năm 2015 và đem lại những hiệu quả tích cực.

 

Với những kết quả đó, đồng chí Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Năm 2016, Thanh Hối đặt mục tiêu triển khai mô hình đến 70% xóm trên địa bàn xã. Mô hình tổ an ninh tự quản không những giúp đảm bảo về ANTT, tạo nền tảng để bà con phát triển kinh tế, xây dựng NTM mà còn góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân.

 

 

                                                                Viết Đào (CTV)

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục