Cán bộ, chiến sĩ phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) 

rà soát danh sách những người xuất cảnh trái phép đi làm việc ở nước ngoài.

Cán bộ, chiến sĩ phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) rà soát danh sách những người xuất cảnh trái phép đi làm việc ở nước ngoài.

(HBĐT) - Trong khi số người đi xuất khẩu lao động chính thức ít thì hàng nghìn người dân khắp các huyện, thành phố trong tỉnh vẫn lén lút xuất cảnh trái phép đi lao động ở nước ngoài. Điều này gây ra nhiều hệ lụy bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật, những người này không được Nhà nước bảo hộ. Ngăn chặn tình trạng xuất cảnh lao động “chui” là “bài toán” khó cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

 

Bị quỵt lương, nhốt tù, bóc lột sức lao động, thậm chí bị đánh chết nơi xứ người. Đây là những câu chuyện có thật xảy ra trong mấy năm gần đây đối với những người xuất cảnh đi lao động trái phép ở nước ngoài. Anh Triệu Văn Hùng ở xóm Hạ Sơn, xã Tú Sơn (Kim Bôi) vẫn nhớ về đêm vượt biên sang Trung Quốc theo lời thuyết phục của đối tượng Lý Văn Thuận ở xã Tây Phong (Cao Phong). Vay mượn được 4 triệu đồng nộp cho môi giới với hy vọng đổi đời, nào ngờ lại phải sống trong cảnh chui lủi, bị bóc lột sức lao động. Chưa đến ngày nhận lương như lời hứa, anh đã bị công an bắt nhốt vào tù, sống kham khổ, tủi nhục tới khi bị trục xuất về nước. Đau lòng hơn là trường hợp một người dân huyện Kỳ Sơn đi lao động “chui” ở Trung Quốc bỏ mạng vì đánh nhau năm 2015. Gia đình đã làm đơn gửi Công an tỉnh đề nghị hỗ trợ, làm rõ nhưng không thể can thiệp vì cư trú bất hợp pháp, không được Nhà nước bảo hộ. Nhiều câu chuyện oái oăm, hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động “chui” đã xảy ra nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, trở thành vấn đề xã hội nhức nhối. Theo điều tra, trong năm 2014 - 2015, toàn tỉnh có khoảng 1.700 người xuất cảnh lao động “chui”. Trong khi số người đi xuất khẩu lao động chính thức chỉ khoảng 300 người/năm.

 

Trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phá 3 vụ án tổ chức đưa 38 người ra nước ngoài lao động trái phép, bắt 3 đối tượng. Thủ đoạn chính là lợi dụng mối quan hệ quen biết và hứa sắp xếp công việc ổn định với mức lương hấp dẫn; tập trung vào người dân ở vùng khó khăn, thiếu việc làm, hiểu biết hạn chế; với số tiền đặt cọc chỉ 6 -10 triệu đồng. Nếu không có tiền, đối tượng môi giới có thể ứng trước rồi trừ dần vào lương. Điển hình ngày 23/2, lực lượng chức năng đã bắt quả tang Triệu Văn Thuận, trú tại xã Tây Phong (Cao Phong) tổ chức đưa 13 người xuất cảnh lao động “chui” sang Trung Quốc, thu giữ 30,4 triệu đồng và 5.000 nhân dân tệ. Trong đó, huyện Cao Phong và Kim Bôi có 9 người. Thuận khai nhận đã từng đi lao động trái phép tại Trung Quốc, về nước lôi kéo những người khác có nhu cầu. Đối tượng mà Thuận nhắm đến là những người trong độ tuổi lao động, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ học vấn thấp.

 

Thiếu tá Đinh Văn Thới, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) cho biết: Ngoài những thủ đoạn trên, đối tượng môi giới còn thành lập công ty, mở chi nhánh tại tỉnh. Để qua mắt chính quyền cơ sở, đối tượng in tờ gấp, đĩa CD giới thiệu công việc tại nước ngoài với thu nhập cao, cam kết hỗ trợ cho vay ban đầu làm các thủ tục rồi trừ dần vào lương, ưu tiên người thuộc hộ nghèo. Điều đáng nói là các thủ tục diễn ra có sự cam kết giữa người lao động với công ty và chứng kiến của chính quyền địa phương. Đơn cử như vụ Công ty tuyển dụng lao động Hoàng Thắng thu 123,2 triệu đồng của 6 người dân huyện Kim Bôi rồi đưa theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Trước tình trạng xuất cảnh lao động trái phép có chiều hướng phức tạp, phòng đã tham mưu cho Công an tỉnh trình Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32, ngày 2/7/2014 về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, vận động nhân dân không tham gia xuất cảnh trái phép và lao động tự do ở nước ngoài. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh bạn nắm tình hình, phân loại, xác định các đối tượng có dấu hiệu vi phạm, từ đó lập chuyên án đấu tranh, xử lý. Nhờ đó, tình trạng xuất cảnh lao động trái phép đã giảm.

 

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực hiện Chỉ thị số 32 của Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có sự phối hợp ngăn chặn, hiệu quả tình trạng xuất cảnh lao động “chui”. Tình hình đã “giảm nhiệt” nhưng vẫn còn ở mức cao và chưa thực sự bền vững. Trả lời phóng viên, một số người đã từng đi xuất cảnh “chui” bị đuổi về nước vẫn có ý định quay lại đường cũ khi có cơ hội. Nguyên nhân họ đưa ra là do khó khăn về kinh tế, thiếu việc làm. Một số người do không biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng có người biết vi phạm vẫn cố tình đưa chân. Trong khi đó, đi xuất khẩu lao động chính thức đòi hỏi có trình độ văn hóa nhất định, nhiều thủ tục, tiền đặt cọc cao.

 

Xuất cảnh lao động “chui” tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy như: bị bóc lột sức lao động, ép hoạt động mại dâm, vận chuyển ma túy; nguy cơ xảy ra tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, mua bán người... Để giải quyết tình trạng này một cách bền vững, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32 của Tỉnh ủy với những giải pháp sát thực tế. Cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, chú trọng tuyên truyền, vận động đến từng hội viên trong các tổ chức hội, đoàn thể; đẩy mạnh phát triển KT-XH, tạo việc làm mới cho nhân dân.

 

                                                                                      

                                                                           Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục