(HBĐT) - Được thành lập từ năm 2002 với 15 điểm trường, 25 nhóm lớp, trường mầm non Lạc Lương thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy. Nhà trường gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy, tuyên truyền, vận động nên hiện nay, nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng dạy và học, là trường vùng 3 đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.


Trường mầm non Lạc Lương (Yên Thủy) có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất. ảnh: Giờ thể dục của học sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi.

 

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Loan – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường nằm trên địa bàn xã vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ thiếu và yếu. Do đó, BGH nhà trường xác định cần có những đổi mới mang tính đột phá trong công tác quản lý, tổ chức giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học. Cụ thể, để đổi mới công tác quản lý, nhà trường đã xây dựng quy chế dân chủ, quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường; rà soát hoàn thiện quy định về công tác tiếp dân, giải quyết nhanh, kịp thời những kiến nghị của cha mẹ trẻ, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Nhà trường đã thực hiện "3 công khai” để giáo viên, phụ huynh cùng tham gia giám sát hoạt động nhằm thực hiện nguyên tắc "giáo viên biết, giáo viên bàn, giáo viên làm, giáo viên kiểm tra”. Xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến của phụ huynh về việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ kịp thời theo đúng quy định. Cuối học kỳ, cuối năm học nhà trường đánh giá biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời nghiêm khắc rút kinh nghiệm, những tồn tại của tổ và từng cá nhân.

Ngoài ra, nhà trường đã chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong việc giải quyết công việc của phụ huynh, bãi bỏ những quy định rườm rà, giấy tờ không phù hợp. Chấn chỉnh công tác niêm yết công khai các thủ tục hành chính giấy tờ, biểu mẫu, quy trình giải quyết. Xây dựng nội quy cơ quan, trong đó quy định rõ giờ giấc làm việc, tiếp phụ huynh; tác phong nhân viên phải nhã nhặn, ân cần, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Đồng thời xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ thông qua hội nghị viên chức, bàn bạc và thống nhất thực hiện theo quy chế; thực hiện phân công lao động hợp lý để hạn chế chi thừa giờ, tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm.

Một nội dung được nhà trường đặc biệt quan tâm đó là tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng trong thực tiễn. Cụ thể năm học vừa qua, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia viết sáng kiến, giải pháp khoa học. Sáng kiến, giải pháp khoa học đã được ứng dụng trong thực tiễn có hiệu quả tiêu biểu như: "Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non”, "Nâng cao chất lượng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động của trẻ”, "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 4 – 5 tuổi vận động theo nhạc”, "Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình”…

Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới, sáng tạo trên nên chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Năm học 2016 – 2017, tỷ lệ trẻ ra lớp so với trẻ trong độ tuổi đạt 98,2%, trong đó, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Cả 5/5 điểm trường đều có vườn rau dinh dưỡng, vườn cây ăn quả, 100% bữa ăn của trẻ ở nhà trường đều được cung cấp rau, củ, quả sạch tại vườn. Chính vì thế 3 năm học trở lại đây, nhà trường không có trẻ suy dinh dưỡng thể, thấp còi, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm xuống đáng kể so với kế hoạch đầu năm và so với năm học trước. Năm học 2016 – 2017, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng nhẹ cân của nhà trường chỉ có 2,81%. Nhà trường duy trì kết quả đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Nhà trường cũng đã vinh dự là đơn vị duy nhất của huyện Yên Thủy được đề xuất Sở GD&ĐT khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong công tác đổi mới sáng tạo dạy và học năm học 2016 – 2017.

 

                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.

Lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học lọt vào top 1.000 của thế giới

Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.