(HBĐT) - LTS: Năm 1997, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Hòa Bình được thành lập, khi đó chỉ có 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất bó hẹp trong khuôn viên hơn 1.700 m2, gồm 7 phòng học, làm việc, thực hành. Vượt lên nhiều khó khăn, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng phát triển và lớn mạnh với đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay có 45 đồng chí (100% trình độ đạt chuẩn, 5 đồng chí trình độ thạc sỹ, 3 đồng chí đang học thạc sỹ). Cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang trên tổng diện tích gần 5.000 m2, bước đầu đáp ứng tốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Nhân dịp Trung tâm GDTX tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Nam Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm.


PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Trung tâm GDTX Tỉnh đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Những năm qua, khắc phục khó khăn khách quan cũng như chủ quan, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm GDTX đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên đó là nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nâng cao trình độ học vấn là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với công tác cán bộ, nhất là của tỉnh miền núi. 20 năm qua, Trung tâm đã mở được 127 lớp cho 4.224 học viên (trong đó có hơn 1.500 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; 3.550 học viên là người dân tộc). Riêng năm học 2017-2018, Trung tâm có 10 lớp với 320 học viên.

Thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo ĐH, CĐ, từ năm 1997 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 23 trường ĐH, CĐ và Học viện mở 46 lớp ĐH với 30 chuyên ngành đào tạo và hơn 4.200 sinh viên theo học. Năm học này, nhà trường liên kết mở 5 lớp ĐH với hơn 350 sinh viên. Hoạt động liên kết đào tạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Về nhiệm vụ đào tạo tin học và ngoại ngữ, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cho phép tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A,B,C. Sau 20 năm, Trung tâm từng bước triển khai có chất lượng, hiệu quả được giao. Trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A,B,C cho gần 4.500 học viên; liên kết với các trường ĐH đào tạo cử nhân CNTT và tin học cho 316 sinh viên.


Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trao đổi, chia sẻ với học viên và đội ngũ giáo viên về những nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai thực hiện.

Thực hiện công tác dạy nghề, Trung tâm đã đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức dạy 6 nghề: điện dân dụng, điện công nghiệp, may dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật viên tin học, sửa chữa xe máy, làm vườn... với tổng số gần 3.800 học viên. Năm học này, Trung tâm dạy 5 lớp nghề với gần 140 học viên.

Đối với nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn, trong 20 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, các trường ĐH tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 15.000 lượt học viên, cấp chứng chỉ cho gần 1.000 học viên. Năm học 2017 – 2018, Trung tâm liên kết với Học viện Quản lý giáo dục mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục với gần 70 học viên.

Nhiệm vụ nổi bật nhất của Trung tâm thời gian gần đây là giảng dạy cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép đủ điều kiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho gần 1.100 lượt người, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức công tác ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hiện, Trung tâm đang có 4 lớp với 365 học viên.

P.V: Phát huy thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bao quát đó là: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”. Cụ thể, Trung tâm sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Trước tiên là tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh về công tác GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT vào các nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm GDTX tỉnh.

Thứ hai, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện.

Thứ ba, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực. Mở rộng các chuyên ngành đào tạo cung ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ văn hóa, KH-KT; mở rộng quy mô đào tạo tiếng dân tộc cho CB, CC, VC và các lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc.

Thứ tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Và cuối cùng là tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình, cơ quan học viên; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (Thực hiện)

Các tin khác


“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.

Trường THPT Công nghiệp tổ chức Chương trình ngoại khóa “Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình”

(HBĐT) - Vừa qua, trường THPT Công nghiệp tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình". Đây là hoạt động ngoại khóa tập thể đầu tiên trong năm học mới 2018 - 2019 được Sở GD-ĐT chỉ đạo điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

Loay hoay với “bài toán” thiếu giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

(HBĐT) - Năm học này, huyện Tân Lạc có 61 đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT. So với năm học trước giảm 2 trường do sáp nhập tại xã Địch Giáo và xã Mỹ Hòa. Toàn huyện có 744 lớp với 19.606 học sinh, tăng 7 lớp, tăng 759 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 5 cán bộ quản lý, 54 giáo viên, đặc biệt là thiếu 281 nhân viên. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2019 – 2020.

Trên 84% phòng học kiên cố

(HBĐT) - Đến nay, toàn huyện Lạc Thuỷ có 46 trường, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên với 582 lớp, 14.179 học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm; có 597 phòng học, trong đó 502 phòng học kiên cố, 65 phòng bán kiên cố, 30 phòng học tạm. Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tốt nghiệp THCS đạt 100%; tốt nghiệp