(HBĐT) - LTS: Năm 1997, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Hòa Bình được thành lập, khi đó chỉ có 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất bó hẹp trong khuôn viên hơn 1.700 m2, gồm 7 phòng học, làm việc, thực hành. Vượt lên nhiều khó khăn, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Trung tâm GDTX tỉnh ngày càng phát triển và lớn mạnh với đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay có 45 đồng chí (100% trình độ đạt chuẩn, 5 đồng chí trình độ thạc sỹ, 3 đồng chí đang học thạc sỹ). Cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang trên tổng diện tích gần 5.000 m2, bước đầu đáp ứng tốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Nhân dịp Trung tâm GDTX tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Nam Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm.


PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật Trung tâm GDTX Tỉnh đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Những năm qua, khắc phục khó khăn khách quan cũng như chủ quan, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm GDTX đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên đó là nhiệm vụ giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng vì nâng cao trình độ học vấn là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với công tác cán bộ, nhất là của tỉnh miền núi. 20 năm qua, Trung tâm đã mở được 127 lớp cho 4.224 học viên (trong đó có hơn 1.500 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; 3.550 học viên là người dân tộc). Riêng năm học 2017-2018, Trung tâm có 10 lớp với 320 học viên.

Thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo ĐH, CĐ, từ năm 1997 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 23 trường ĐH, CĐ và Học viện mở 46 lớp ĐH với 30 chuyên ngành đào tạo và hơn 4.200 sinh viên theo học. Năm học này, nhà trường liên kết mở 5 lớp ĐH với hơn 350 sinh viên. Hoạt động liên kết đào tạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Về nhiệm vụ đào tạo tin học và ngoại ngữ, Trung tâm GDTX tỉnh là cơ sở giáo dục đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT cho phép tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A,B,C. Sau 20 năm, Trung tâm từng bước triển khai có chất lượng, hiệu quả được giao. Trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ A,B,C cho gần 4.500 học viên; liên kết với các trường ĐH đào tạo cử nhân CNTT và tin học cho 316 sinh viên.


Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trao đổi, chia sẻ với học viên và đội ngũ giáo viên về những nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai thực hiện.

Thực hiện công tác dạy nghề, Trung tâm đã đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức dạy 6 nghề: điện dân dụng, điện công nghiệp, may dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật viên tin học, sửa chữa xe máy, làm vườn... với tổng số gần 3.800 học viên. Năm học này, Trung tâm dạy 5 lớp nghề với gần 140 học viên.

Đối với nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn, trong 20 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, các trường ĐH tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 15.000 lượt học viên, cấp chứng chỉ cho gần 1.000 học viên. Năm học 2017 – 2018, Trung tâm liên kết với Học viện Quản lý giáo dục mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục với gần 70 học viên.

Nhiệm vụ nổi bật nhất của Trung tâm thời gian gần đây là giảng dạy cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép đủ điều kiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho gần 1.100 lượt người, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức công tác ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. Hiện, Trung tâm đang có 4 lớp với 365 học viên.

P.V: Phát huy thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

Đồng chí Lê Nam Thanh: Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bao quát đó là: Cung ứng cơ hội học tập tốt nhất, thân thiện nhất và hiệu quả cao nhất nhằm mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực”. Cụ thể, Trung tâm sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Trước tiên là tiếp tục cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh về công tác GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT vào các nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm GDTX tỉnh.

Thứ hai, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường làm việc theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện.

Thứ ba, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực. Mở rộng các chuyên ngành đào tạo cung ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ văn hóa, KH-KT; mở rộng quy mô đào tạo tiếng dân tộc cho CB, CC, VC và các lực lượng vũ trang công tác tại vùng đồng bào dân tộc.

Thứ tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Và cuối cùng là tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình, cơ quan học viên; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên kết để quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các loại hình giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (Thực hiện)

Các tin khác


Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị tụt điểm sau chấm thẩm định

Hàng loạt thí sinh "về điểm thật” thấp hơn cả chục điểm sau khi Hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả điểm thi mới của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số đó, nhiều thí sinh là con em lãnh đạo chủ chốt đương nhiệm của tỉnh này.

Dấu ấn 10 năm xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Dân trí Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.

Phù phép nâng "khống" điểm thi: "Cả xã hội đang chờ sự quyết liệt của Bộ Giáo dục"

"Cả xã hội đang chờ xem cách xử lý của Bộ GD- ĐT và đó cũng là cơ sở để người dân đánh giá sự quyết tâm của Bộ GD- ĐT trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đổi mới cải tiến thi cử nói riêng"

Điểm thực của 16 thí sinh Hà Giang từng nằm trong nhóm cao nhất khối A1

Hà Giang có 16 thí sinh đạt từ 28 điểm thi/3 môn khối A1. Tuy nhiên, sau khi điểm thực của các em được Bộ GD-ĐT cập nhật lại, nhiều em không đạt nổi 10 điểm/3 môn thi.

Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm sai phạm Kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý kết quả thi bất thường Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp Bộ Giáo dục – Đào tạo điều tra và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.