(HBĐT) - Là phong trào lớn của ngành Giáo dục, thi đua "Dạy tốt, học tốt” đã thu hút sự hưởng ứng của các trường học. Từ thực hiện các nội dung của phong trào đã phát huy tính sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên, học sinh. Trường THPT Kim Bôi là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào "Hai tốt” của huyện Kim Bôi.
Trường THPT Kim Bôi hiện duy trì
thường xuyên 27 lớp, gần 1.000 học sinh, 54 giáo viên. Năm học 2016-2017 nhà
trường có 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở các bộ môn sinh học, tin học, tiếng
Anh, một cô giáo tham dự "Cô giáo tài năng, duyên dáng tỉnh”… Nhà trường đặc
biệt chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, nhất là vấn đề về đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo dạy học, tập trung
vào việc phát huy năng lực và phẩm chất học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả
giờ lên lớp cũng như chất lượng dạy học.
Giáo viên, học sinh trường THPT
Kim Bôi ra sức thi đua lập thành tích trong phong trào dạy tốt - học tốt. ảnh:
Giờ học môn hóa của học sinh lớp 12A1.
Thầy Bùi Như Năng, Hiệu trưởng
trường THPT Kim Bôi cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ,
thành lập tổ kiểm tra của hiệu trưởng, ra các quyết định kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ giáo dục đối với giáo viên theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Kết
quả cho thấy, số tiết dạy giỏi đạt 99/112 số tiết được kiểm tra, 48/54 giáo
viên được xếp loại giỏi về giờ dạy. Một trong những bí quyết thành công của nhà
trường là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên "dạy tốt”. Nhà trường
phát động đăng ký thi đua đến từng cán bộ, giáo viên. Khuyến khích giáo viên
đổi mới phương pháp dạy học gắn với sử dụng công nghệ thông tin và các sáng
kiến khoa học. Đồng thời, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề,
cử giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo điều kiện cho giáo
viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Qua đó, giáo viên có dịp được học tập nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng
dạy và kịp thời nắm bắt các nội dung đổi mới trong chương trình dạy học.
Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy
học, nhà trường lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu
kém. Hoạt động này đã đẩy mạnh phong trào thi đua, nỗ lực học tập của học sinh.
Học sinh nhà trường cũng khẳng
định chất lượng "học tốt” qua những thành tích đã đạt được. Tiêu biểu có em
Nguyễn Anh Tú đoạt huy chương vàng cuộc thi giải toán trên Internet toàn quốc.
Ngoài ra, trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, nhà trường
đem về 60 giải, trong đó, 4 giải nhất, 12 giải nhì, 22 giải ba, 22 giải khuyến
khích, xếp thứ 2 toàn tỉnh. Thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio đoạt 15
giải, trong đó, 2 giải nhì, 6 giải ba, 7 giải khuyến khích. 1 học sinh giỏi môn
toán và 5 học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh trong cuộc thi giải toán và
tiếng Anh trên internet…
Nhà trường còn quan tâm chỉ đạo
nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù
hợp với đối tượng học sinh. Học sinh dân tộc chiếm 84,14% học sinh toàn trường.
Các em được cộng điểm ưu tiên khi thi tuyển sinh vào 10, được hưởng chế độ,
chính sách ưu tiên, ưu đãi theo đúng quy định. Nhà trường vận động cán bộ, giáo
viên học sinh quyên góp, giúp đỡ học sinh người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn,
đảm bảo 100% học sinh có SGK. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên vận dụng, thực hiện các
phương pháp dạy học phù hợp với học sinh người dân tộc có học lực yếu.
Từ những hoạt động trên đã góp
phần tô thắm thêm bảng vàng thành tích, khẳng định chất lượng "Dạy tốt, học
tốt” của trường THPT Kim Bôi.
Đồng Hương
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.
Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.
Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.