(HBĐT) - Tính đến tháng 9/2017, toàn ngành giáo dục có 20.767 đoàn viên, người lao động. Với đặc thù lực lượng đông, đời sống của nhiều cán bộ, giáo viên gặp nhiều khó khăn, trong những năm qua, các cấp Công đoàn ngành giáo dục đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên và người lao động.


Công đoàn trường tiểu học Kim Bình, xã Kim Bình (Kim Bôi) thực hiện tốt vai trò giám sát, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho giáo viên như lương, thưởng, trông trưa. ảnh: D.L

 

Nhằm đảm bảo quyền lợi cán bộ, giáo viên, người lao động, Công đoàn ngành giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT, LĐLĐ các cấp quan tâm đến điều kiện làm việc, kịp thời tham vấn, giải quyết những khó khăn, bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách, những khó khăn phát sinh trong công tác và đời sống. Cùng với đó, Công đoàn giáo dục các cấp đã thực hiện đầy đủ các chế độ phụ cấp thâm niên đối với giáo viên; các chế độ của giáo viên mầm non, an toàn vệ sinh lao động trong các trường học, đơn vị, chế độ khen thưởng, chế độ đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ; chế độ BHXH, BHYT và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động theo quy định. Ngoài ra, Công đoàn giáo dục các cấp tích cực giám sát và phối hợp với chuyên môn cùng cấp kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; luôn nắm bắt tình hình của đoàn viên, lao động phản ánh với chuyên môn và phối hợp giải quyết hoặc tham mưu với cấp trên giải quyết.

Cùng với những chế độ, chính sách, quyền lợi về người lao động nói chung, công tác chăm lo và tự chăm lo đời sống nhà giáo và người lao động được công đoàn ngành đặc biệt quan tâm. Đồng chí Bùi Đức Ngọc, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Từ năm 2012 đến nay, Công đoàn giáo dục tỉnh đã duy trì hoạt động thường xuyên của quỹ Hỗ trợ giáo viên khó khăn, quỹ xã hội, từ thiện và quỹ Tương trợ ngành. Bằng việc vận động đóng góp của các nhà giáo, người lao động, các nguồn quỹ này đã triển khai các hoạt động giúp giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Cụ thể như quỹ Tương trợ ngành, trung bình hàng năm trợ giúp cho hơn 400 lượt giáo viên vay vốn làm kinh tế, làm nhà, mua sắm trang thiết bị, cho con đi học. Quỹ hỗ trợ giáo viên và quỹ xã hội, từ thiện đã xét trợ cấp cho 364 lượt giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; trợ cấp 16 lượt con giáo viên mồ côi cả cha lẫn mẹ với số tiền 80 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà cho 44 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, từ các nguồn quỹ, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã thăm hỏi, tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các thầy, cô giáo tại các địa bàn khó khăn.

Song song với đó, nhiều phong trào thi đua được phát động sâu rộng trong đoàn viên công đoàn ngành, tạo khí thế sôi nổi trong dạy và học của CB,GV và học sinh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Phong trào thi đua "Lao động giỏi” gắn với phong trào thi đua "Hai tốt” được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng thời duy trì và thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, nhà giáo mẫu mực được học sinh tin yêu, quý trọng.

 

P.L

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục