(HBĐT) - "Trong quý I/2018, huyện cố gắng hoàn thiện hồ sơ, đề nghị thẩm định và công nhận 4 trường đạt chuẩn quốc gia, đó là trường mầm non Chí Thiện, mầm non Văn Sơn, tiểu học ân Nghĩa, THCS Định Cư. Như vậy, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện nâng lên gần 45%, tiến đến hoàn thành sớm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lạc Sơn lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 45% trường mầm non, TH&THCS đạt chuẩn quốc gia.


Trường mầm non Ngọc Sơn (Lạc Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất xây dựng đạt chuẩn quốc gia vào thaùng 1/2017.

 

Kết quả này đã thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của ngành GD &ĐT và nhất là sự chung tay, đồng lòng của phụ huynh, nhân dân trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia” - Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Văn Danh, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Lạc Sơn về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện thời gian qua.

Là huyện còn nhiều khó khăn, Lạc Sơn hiện có 25,5% hộ nghèo. Thực tế này đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực GD &ĐT nói chung, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Nhưng với quyết tâm cao, nhiều trường thuộc vùng khó khăn đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, đạt chuẩn quốc gia, qua đó góp phần khởi sắc giáo dục vùng khó khăn.

Cô giáo Bùi Thị Trà, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn cho biết: Là xã thuộc vùng 135 của huyện, cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp nhưng được sự quan tâm của UBND huyện, phòng GD &ĐT, Dự án giảm nghèo năm 2016 đã đầu tư 2, 6 tỷ đồng cho nhà trường xây dựng tường rào, cổng trường, bếp ăn, các công trình vệ sinh, khu trung tâm và điểm trường. Ngoài ra, phụ huynh, nhân dân trên địa bàn xã đã hiến đất, đóng góp tiền và ngày công cùng nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất tại 4 điểm trường, tổng diện tích gần 6.700 m2 với 12 phòng học kiên cố, có đầy đủ đồ dùng, bàn ghế, đồ chơi, phòng chức năng, khu nhà bếp khang trang đảm bảo thực phẩm được sơ chế và chế biến theo quy trình "bếp một chiều” cùng hệ thống sân chơi, cây xanh… Tháng 1/2017, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia là vinh dự, cũng là động lực đối với thầy, trò nhà trường, với giáo dục vùng cao; từng bước khắc phục sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thị trấn và nông thôn.

Mục tiêu được huyện Lạc Sơn đề ra giai đoạn 2017 – 2020 phấn đấu xây mới thêm 13 trường đạt chuẩn quốc gia, đồng thời kiểm tra và công nhận lại 21 trường đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến nguồn kinh phí đầu tư cần thiết 85, 5 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách chi thường xuyên hàng năm cho sự nghiệp GD &ĐT; các chương trình, dự án, mục tiêu quốc gia và huy động xã hội hóa giáo dục. Đáng lưu ý, trong giai đoạn này sẽ tập trung ưu tiên, đầu tư để xây dựng nhiều trường vùng khó khăn đạt chuẩn quốc gia như mầm non Ngọc Lâu, tiểu học Ngọc Sơn, mầm non Tự Do, tiểu học Yên Phú, THCS Quý Hòa, tiểu học Phú Lương B…

Đồng chí Bùi Văn Danh, Trưởng phòng GD &ĐT huyện cho biết thêm: Để khắc phục những khó khăn đặt ra đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, huyện sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; kiện toàn công tác tổ chức, kiểm tra việc thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt là sẽ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường trong kế hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại. Việc đầu tư theo hướng rà soát nhu cầu thực trạng để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời. Yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo dạy học có chất lượng. Công tác xã hội hóa giáo dục sẽ được quan tâm thực hiện, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp. Căn cứ vào kế hoạch năm học để vận động phụ huynh tham gia đóng góp xây dựng các hạng mục, tiêu chí mà nhà trường còn thiếu trên tinh thần tự nguyện, khách quan, dân chủ.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục