(HBĐT) - Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng HS, SV cùng với cả nước, trên địa bàn tỉnh ta đã có hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn NHCSXH để nuôi con học tập. Nguồn vốn cho vay ưu đãi HSSV đã trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.



Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Tân Lạc giải ngân cho vay chương trình tín dụng HS, SV cho khách hàng xã Phong Phú.

 Hộ ông Bùi Văn Thức ở xóm Bờ, xã Trung Bì, huyện Kim Bôi có 5 khẩu. Chỉ dựa vào nông nghiệp nên cuộc sống gia đình ông rất khó khăn, thu nhập bấp bênh. Năm 2009, con gái lớn của ông Thức thi đỗ đại học. Mừng vì con có cơ hội học lên cao nhưng gia đình ông cũng vô cùng lo lắng vì không có tiền đóng học phí cho con. May mắn, thông qua tổ vay vốn của xóm, ông Thức được vay vốn chương trình HSSV của Ngân hàng CSXH với số tiền 4 triệu đồng cho mỗi kỳ học. Với số tiền được vay đã giúp cho con gái ông bà có thêm tiền trang trải phần nào chi phí trong quá trình học tập. Năm 2013, gia đình ông tiếp tục có 2 con thi đỗ đại học. Gia đình ông lại vay vốn NHCSXH với mức vay 5 triệu đồng/kỳ học để trang trải chi phí học tập. ông Thức phấn khởi cho biết: "Nếu không vay được vốn ưu đãi, con tôi không thể tiếp tục đến trường. Nhờ nguồn vốn vay này các cháu đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, tích cóp cùng gia đình trả nợ ngân hàng”.

 
Theo Quyết định số 157, đối tượng thụ hưởng bao gồm HS, SV có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình nghèo; hộ cận nghèo; hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; học sinh mồ côi... Đặc biệt, nguồn vốn của chương trình không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo. Mức cho vay tăng từ 300.000 đồng/học sinh/tháng lên 900.000 đồng/học sinh/tháng và hiện nay mức cho vay tối đa 1,5 triệu đồng/tháng; lãi suất cho vay ưu đãi 6,6%/năm (0,55%/tháng). Trong thời gian học tại các trường, cộng với 1 năm khi ra trường, HSSV chưa phải trả nợ, trả lãi tiền vay. Như vậy cho thấy, chương trình tín dụng HSSV thực sự là "chiếc phao” cho những gia đình khó khăn khi muốn cho con em tiếp tục đến trường.
 
Với mục tiêu không để HS, SV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, 10 năm qua cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, tổ vay vốn tích cực tuyên truyền nguồn vốn cho vay này. Nhờ đó, nhiều HS, SV được thụ hưởng nguồn vốn, mở ra cơ hội trong quá trình lập thân, lập nghiệp, xây dựng tương lai.
 
Tính đến hết năm 2017, dư nợ cho vay chương trình HS, SV đạt trên 114.722 triệu đồng, với 4.869 khách hàng còn dư nợ. Trong 10 năm triển khai chương trình tín dụng này đã có hàng chục ngàn gia đình được vay vốn cho con học tập với 35.000 HS,SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học tạo nguồn nhân lực có tri thức cao cho xã hội. Việc giải ngân nguồn vốn nhanh, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Các hộ vay cơ bản trả nợ đúng hạn; tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu thấp.
 
Tuy nhiên, những năm gần đây, doanh số cho vay của chương trình này giảm dần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó nguyên nhân chính do nhu cầu vay giảm mạnh. Hiện, nhiều gia đình lựa chọn cho con đi học nghề nhiều hơn là học các trường đại học và cao đẳng. Nhiều gia đình lý giải, cho con học nghề thời hạn ngắn hơn, vay vốn ít hơn và ra trường tìm được việc làm ngay trong khi nhiều trường hợp học 4 năm đại học nhưng ra trường không có việc làm. Một nguyên nhân nữa là mức cho vay HS, SV vẫn thấp so với nhu cầu vì vậy nhiều hộ dân dù có vay cũng không đủ đảm bảo cho con theo học.
 
Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch ở các huyện, thành phố, cán bộ tín dụng tạo điều kiện thuận lợi tối đa để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận với chương trình tín dụng HS, SV. Chương trình tín dụng này hợp lòng dân, được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra hiệu ứng tốt trong dư luận. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chính sách cho vay HS, SV để các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn đầu tư cho con theo học chuyên nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn trong việc thực hiện quy trình nghiệp vụ tín dụng. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ giao dịch lưu động, duy trì lịch giao dịch cố định tại xã, phường, thị trấn, cải tiến thủ tục vay vốn để phục vụ nhân dân thuận lợi, nhanh chóng.

 

 
Đinh Thắng

 


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục