(HBĐT) - Sáng ngày 31/1, chúng tôi có mặt tại huyện Kỳ Sơn, lúc này nhiệt độ ngoài trời giảm xuống chỉ còn 8 độ, kèm theo mưa phùn, rét cắt da thịt. Đồng chí Lê Văn Công – Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trước diễn biến thời tiết khắc nghiệt, phòng GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.


Sáng ngày 31.1, nhiều trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã cho học sinh nghỉ học vì rét đậm (ảnh chụp tại trường Tiểu học Mông Hóa, xã Mông Hóa, sáng ngày 31/1).

 

Phòng yêu cầu các nhà trường chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, thông báo cho học sinh nghỉ học và báo cáo về phòng GD&ĐT. Sáng ngày 31/1, qua tổng hợp cho thấy 100% các trường mầm non và khoảng 80% các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học. Trong những ngày tiếp theo, nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp thì buộc lòng phải cho học sinh nghỉ học theo hướng dẫn của ngành để đảm bảo sức khỏe cho các em. Đồng thời, phòng cũng sát sao chỉ đạo các nhà trường có kế hoạch và tổ chức dạy bù theo đúng quy định để đảm bảo chương trình, khung thời gian năm học.

Tương tự như Kỳ Sơn, tại các huyện khác trên địa bàn tỉnh như Đà Bắc đã cho 100% các trường mầm non và tiểu học nghỉ học; Cao Phong cho toàn bộ các trường mầm non nghỉ học; Kim Bôi có 22 trường mầm non và 13 trường tiểu học nghỉ học; Mai Châu có 17/59 trường nghỉ học....Tại huyện Tân Lạc, cả 3 cấp học từ mầm non đến THCS của các xã vùng cao như: Bắc Sơn, Nam Sơn, Ngổ Luông, Lũng Vân...đều đã cho học sinh nghỉ học. Như vậy nhìn chung, trong ngày 31/1, đa số các trường mầm non và một số trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học. Việc học sinh Mầm non, học sinh Tiểu học nghỉ học do rét đậm đã có những ảnh hưởng nhất định, xáo trộn cuộc sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Văn Cường (phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình) cho biết: Cả 2 vợ chồng tôi đều làm công nhân, hôm nay là ngày đi làm nên vẫn phải đi làm bình thường nhưng con tôi học mầm non hôm nay lại được nghỉ học do rét đậm. Không gửi được ai vì ông bà đều ở xa nên vợ tôi phải nghỉ ở nhà trông con. Vào dịp cuối năm, công việc nhiều, chúng tôi đang cố gắng đi làm, tăng ca, kiếm thêm chút tiền tiêu Tết. Nếu cứ mưa rét kéo dài, vợ tôi phải nghỉ làm ở nhà trông con thì bất tiện quá! Hoàn cảnh như gia đình tôi thì những ngày rét muốn cho cháu đi lớp vì ở lớp ấm áp, sạch sẽ, các cháu được ăn nóng, ăn nhiều bữa nhưng quy định như vậy thì cũng phải vui vẻ khắc phục thôi.

Rất chia sẻ với tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh trong những ngày cuối năm, cận Tết bận rộn này, đồng chí Nguyễn Thị Minh Xuân – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Những ngày mưa rét, ngành nhận được 2 luồng ý kiến của phụ huynh. Với những gia đình có người trông giữ trẻ thì muốn cho trẻ nghỉ ở nhà, với những gia đình cán bộ, công chức, công nhân thì muốn cho con đi học. Quan điểm của phòng là thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của ngành về các giải pháp chống rét cho học sinh, trong đó có việc cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C và cho học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 7 độ C. Phòng yêu cầu các nhà trường tuyên truyền phụ huynh chủ động theo dõi dự báo thời tiết vào buổi sáng sớm. Nhà trường thông qua hệ thống tin nhắn Edu hoặc qua giáo viên chủ nhiệm, bảng thông báo...để thông báo đến phụ huynh việc cho học sinh nghỉ học. Trong những ngày học sinh nghỉ học do rét đậm, giáo viên vẫn đến trường đi làm bình thường. Trong ngày 31/1, hiện trên địa bàn thành phố mới có 4 trường mầm non là Chăm Mát, Tân Hòa B, Thịnh Lang, Yên Mông cho học sinh nghỉ học; các trường mầm non khu vực trung tâm như Sơn Ca, Phương Lâm, Tân Thịnh, Đồng Tiến...vẫn nhận trẻ bình thường. Đối với cấp tiểu học thì đã có khá nhiều trường cho học sinh nghỉ học, chỉ còn 4 trường tổ chức việc dạy và học bình thường.

 


Để duy trì hoạt động học tập bình thường trong những ngày rét đậm,các trường học phải đóng kín cửa,bật điện.(ảnh chụp tại trường PT DTNT THCS B Đà Bắc,xã Mường Chiềng,huyện Đà Bắc)

 

Như vậy, khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, cơ bản các trường mầm non và tiểu học sẽ cho học sinh nghỉ học, chỉ còn các trường từ bậc THCS trở lên là duy trì hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi nền nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C, các nhà trường cũng đã đặc biệt chú trọng đến công tác giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Đương, Hiệu trưởng trường PT DTNT THCS B Đà Bắc cho biết: Nhà trường có 8 lớp với hơn 200 học sinh. Sáng ngày 31/1, nhiệt độ tại khu vực nhà trường xuống thấp dưới 7 độ, tuy nhiên, sau đó nhiệt độ nhích dần lên do đó BGH vẫn quyết định cho học sinh học tập bình thường nhưng lùi thời gian vào lớp tiết 1 lên 7g45. Trong quá trình các em học trên lớp thì toàn bộ các lớp học đều đóng cửa, bật điện để đảm bảo giữ ấm, đủ ánh sáng cho các em. Do 100% các em đều ở nội trú tại nên trong những ngày mưa rét, nhà trường hết sức lưu ý nhắc nhở các em mặc thêm quần áo ấm, đi tất, đi giày giữ ấm; bữa ăn được bổ sung thêm chất dinh dưỡng, luôn ấm nóng. Việc tự học buổi tối thay bằng học trên lớp thì được thực hiện ngay tại phòng ở, có giáo viên quản lý sát sao. Khi đi ngủ thì hướng dẫn các em nằm ngủ ghép để có thêm chăn, đệm giữ ấm. Cố gắng đảm bảo sức khỏe cũng như duy trì hoạt động chuyên môn của nhà trường trong những ngày mưa rét.

Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục