(HBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia đã cơ bản hoàn tất. Hệ thống phòng thi, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, cán bộ coi thi; công tác tuyên truyền, phương án đảm bảo ANTT; in sao và vận chuyển đề thi, phương án thu nộp bài thi và chấm thi... cũng đã hoàn tất đúng theo kế hoạch đề ra. Rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước đây, ngành GD&ĐT có những điều chỉnh, lưu ý cuối cùng trước khi các sĩ tử chính thức bước vào kỳ thi.


Học sinh lớp 12 trường THPT Yên Hòa Đà Bắc tập trung hoàn thiện kiến thức trước ngày thi

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tỉnh ta có 9.505 thí sinh tham gia dự thi, có 38 điểm thi với 402 phòng thi.

Để công tác tổ chức kỳ thi diễn ra đảm bảo, đúng quy định, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT lưu ý: Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc, tránh gian lận trong phòng thi năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu tại buổi tập trung làm thủ tục và phổ biến Quy chế thi (sáng 24/6), trưởng điểm thi tổ chức đăng ký chữ ký mẫu đối với cán bộ tham gia công tác coi thi tại các điểm, bao gồm: trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, thư ký và cán bộ coi thi. Danh sách đăng ký mẫu chữ ký được đóng túi có niêm phong và được nộp cho Hội đồng thi cùng với bài thi và hồ sơ coi thi của điểm thi. Đồng thời yêu cầu trưởng điểm thi quy định cách đánh số báo danh trong phòng thi, tổ chức cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi bốc thăm phân công coi thi, giám sát phòng thi; đảm bảo mỗi phòng thi có 1 cán bộ coi thi là cán bộ, giảng viên của trường CĐ, ĐH và 1 cán bộ coi thi là giáo viên trường phổ thông. Bộ cũng lưu ý, trong suốt thời gian làm bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi phải giám sát chặt chẽ, không để thí sinh ghi chép các nội dung hoặc để lại dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra giấy tờ, tài liệu, vật dụng... nào khác ngoài bài thi, giấy nháp (có chữ ký của cán bộ coi thi); phải kịp thời thu giữ các giấy tờ, tài liệu, vật dụng... này nếu phát hiện vi phạm.

Đặc biệt, kỳ thi năm nay sẽ siết chặt việc kiểm tra, xử lý khi thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Khi gọi thí sinh vào phòng thi trước mỗi buổi thi, các cán bộ coi thi kiểm tra vật dụng thí sinh mang vào phòng thi; tuyệt đối không để thí sinh mang vào phòng thi tài liệu và vật dụng cấm theo quy định tại Điều 14 của Quy chế thi; nếu thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi thì cán bộ coi thi phải yêu cầu thí sinh làm cam kết các thiết bị đó đảm bảo theo quy định tại điều 14 của Quy chế thi.

Việc thu nộp bài thi, hồ sơ coi thi sẽ được thực hiện từ 13 giờ ngày 27/6 đến hết ngày 27/6 tại Nhà nghỉ Hòa Bình (số 441, tổ 8, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình).

Trước kỳ thi, một vấn đề cũng được ngành GD&ĐT hết sức quan tâm, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh đó là những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, khiến cho thí sinh mất điểm không đáng có trong quá trình thi trắc nghiệm. Trước khi làm bài thi trắc nghiệm, cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng phiếu trả lời trắc nghiệm. Thí sinh cần hết sức lưu ý việc tô số báo danh, tránh tô nhầm dẫn đến số báo danh trùng nhau hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được; trường hợp xấu nhất là một thí sinh dự thi tô nhầm thành số báo danh của thí sinh vắng thi. Thí sinh cũng phải lưu ý tô đúng mã đề thi, tránh trường hợp tô mã đề thi không có hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh dùng mã đề thi nào. Phần tô phải rõ nét, không được tẩy xóa đến mức không nhận diện được thí sinh chọn phương án nào hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại. Cuối cùng là thí sinh không được gấp phiếu trả lời trắc nghiệm, làm phiếu biến dạng... Việc trừ điểm bài thi được thực hiện theo quy định khiển trách trừ 25% điểm, cảnh cáo trừ 50% điểm và đối với bài thi tổ hợp thì chỉ trừ điểm của môn thành phần thi mà thí sinh vi phạm kỷ luật, không trừ điểm môn thành phần mà thí sinh không vi phạm kỷ luật.

 

Dương Liễu

Các tin khác


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” dành cho khối tiểu học 

Sáng 18/3, tại Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Đà Bắc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục