(HBĐT) -Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Trong hơn 20 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã hoạt động tích cực, tổ chức hội lớn mạnh, uy tín ngày một nâng cao. Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về sự nghiệp GD &ĐT.

Chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Hội đã chủ trì triển khai hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học” nay là các mô hình "gia đình học tập”, "dòng họ học tập”, "cộng đồng học tập”, "đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh. 

Người dân xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn thực hiện hiệu quả phong trào "Nuôi lợn nhựa khuyến học”. 

Nhiều cách làm hay, mô hình mới do nhân dân sáng tạo đã được Hội Khuyến học tổng kết kịp thời và đề xuất với Đảng, Nhà nước cho phép nhân rộng để làm đòn bẩy phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cơ sở Hội đã phát triển rộng khắp đến bản, làng, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị, trường học và tới tận các dòng họ khuyến học trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 2.017 chi hội khuyến học, 1.598 ban khuyến học với 202.157 hội viên (chiếm 23,7% dân số toàn tỉnh). Toàn tỉnh đã xây dựng trên 91.000 gia đình học tập, trên 800 dòng họ học tập, trên 1.000 cộng đồng học tập, 400 đơn vị học tập.

Hội Khuyến học các cấp đã sát cánh cùng ngành GD &ĐT tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường như phong trào "Toàn dân đưa trẻ đến trường”, "Đôi bạn học tốt”, "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”, "Nuôi lợn nhựa khuyến học”... Các hoạt động sửa chữa, xây dựng trường lớp học; vận động trồng cây, làm đường, hiến đất xây dựng trường học... được triển khai rộng khắp, tạo điều kiện cho học sinh đi học thuận lợi. Phong trào khen thưởng, động viên giáo viên dạy giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, bám trường, bám lớp; phong trào tặng cặp sách, vở, quần áo, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó... đã mang đến nhiều hiệu quả thiết thực.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã lan tỏa mạnh mẽ và có sức thu hút mọi người dân, lứa tuổi được tham gia học tập tại 210 Trung tâm học tập cộng đồng của xã, phường, thị trấn. Mỗi năm có hơn 200 ngàn lượt người tham gia học tập với nhiều nội dung khác nhau để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châm "cần gì học nấy”, "toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời”.

Từ các phong trào nêu trên, hàng năm, tỉnh có trên 5.000 học sinh, sinh viên, tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật, lao động sáng tạo được nhận từ 3 – 4 tỷ đồng từ sự tiết kiệm, chăm lo của mỗi người, mỗi tổ chức quỹ. Sự phát triển của các Quỹ "Khuyến học, khuyến tài” đã chia sẻ bớt khó khăn, động viên các cháu vượt khó, học giỏi, góp phần mang lại sự công bằng trong học tập; tạo điều kiện cho học sinh nghèo, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội đi học. Đồng thời động viên, khuyến khích kịp thời những sáng kiến khoa học kỹ thuật, từ đó thúc đẩy phát triển truyền thống hiếu học của con em các dân tộc trong tỉnh, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

                                                                                                      Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục