Mặc dù có một số đại biểu Quốc hội đề nghị quay trở lại gọi tên các cấp học phổ thông là cấp I, II, III như trước đây, song Ban soạn thảo giải thích cách gọi hiện nay là phù hợp và thống nhất với quốc tế.


Tại phiên thảo luận ở tổ chiều 8-11 trong Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) tán thành chủ trương đổi mới giáo dục là cần thiết, nhưng ông cho rằng không phải điều gì mới mẻ cũng là ưu việt, quay lại những nội dung cũ mà thích hợp thì cũng là đổi mới. Đại biểu đề nghị gọi các cấp học như trước đây là cấp I, II, III cho thuận tiện hơn.

Đề nghị này cũng được một số đại biểu nêu lên tại các phiên thảo luận ở kỳ họp trước.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết: Luật Giáo dục năm 1998 được Quốc hội thông qua ngày 2-12-1998 đã quy định hệ thống giáo dục quốc dân gồm: giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo; giáo dục phổ thông có hai bậc học là bậc tiểu học và bậc trung học, bậc trung học có hai cấp học là cấp THCS và cấp THPT (Điều 6). Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp tiểu học, bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT... (Điều 7). Luật Giáo dục năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo; giáo dục phổ thông có tiểu học, THCS, THPT… (Điều 4). Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT… (Điều 8).

Tên gọi các cấp học giáo dục phổ thông của các quy định nêu trên cũng phù hợp với tên gọi của các nước trong khu vực và quốc tế như:Thái-lan, giáo dục cơ bản gồm sáu năm tiểu học và sáu năm trung học (ba năm THCS và ba năm THPT); Trung Quốc, giáo dục phổ thông bao gồm bậc tiểu học, bậc THCS, bậc THPT; Hàn Quốc gồm tiểu học, trung học; tại Anh, giáo dục phổ thông được chia thành: giáo dục tiểu học; giáo dục trung học.

"Vì vậy, Ban soạn thảo đề nghị được giữ như quy định của Luật Giáo dục hiện hành về tên gọi các cấp học của giáo dục phổ thông theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành để khi cấp văn bằng bảo đảm tính hội nhập, phù hợp và thống nhất với các nước trong khu vực và trên thế giới" - Bộ trưởng nói trước Quốc hội.

 


                                                                       Theo báo Nhân dân 

Các tin khác


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không thể chấp nhận cán bộ giáo dục gian lận

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT đang tích cực phối hợp Bộ Công an nhanh chóng xác định người vi phạm trong vụ gian lận điểm để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, không bao che.

Năm 2020, nông nghiệp sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm "Gắn kết cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao”.

Ngày hội Sách và văn hóa đọc năm 2019

(HBDDT) - Ngày 19/4, tại trường Tiểu học thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Tân Lạc tổ chức Ngày hội Sách và văn hóa đọc năm 2019 với chủ đề "Chắp cánh tương lai". Tới dự có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Sở TT&TT, Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019

(HBĐT) - Đây là nội dung nổi bật tại Công văn số 796/BGDĐT- GDĐH ngày 6/3/2019 hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo viên vi phạm đạo đức phải ra khỏi ngành, không được chuyển lớp khác

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của bộ, ngành. Nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trước hết, nhà trường sẽ không cho tiếp tục đứng lớp, chứ không phải chuyển sang lớp khác.

Đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường

(HBĐT) - Ngày 17/4, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Dự hội nghị tại tỉnh ta có điểm cầu của tỉnh và 10 huyện.