(HBĐT) - Thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) có trên 90% hộ gia đình, trên 90% dân số là đồng bào Công giáo. Phát huy truyền thống từ ngọn lửa cách mạng "tổ Đảng Hoàng Đồng”, nhân dân thôn Hoàng Đồng không chỉ tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển TTCN, ngành nghề phụ mà còn là thôn dẫn đầu toàn xã về phong trào thi đua "Khuyến học – khuyến tài” nhiều năm qua.


Đưa chúng tôi đi thăm góc học tập của các gia đình trong thôn, đồng chí Vũ Thanh Tâm, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn Hoàng Đồng cho biết: Thôn hiện có 157 hộ, trong đó 140 hộ là đồng bào Công giáo. Năm 2017, thu nhập bình quân toàn thôn đạt 47 triệu đồng/ người, dự kiến năm 2018 đạt trên 48 triệu đồng. Đời sống kinh tế của người dân đi lên nên bà con ngày càng quan tâm hơn đến công tác khuyến học. Cụ thể, hiện nay 100% gia đình trong thôn "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”; phong trào "Tiếng trống khuyến học” được duy trì thường xuyên và hiệu quả. 100% hộ gia đình có con trong độ tuổi đến trường đều quan tâm bố trí góc học tập đảm bảo yên tĩnh, đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp… thuận lợi cho con em học tập. Một số hộ xây dựng tủ sách gia đình, tạo thói quen đọc sách, ham học hỏi cho con em.


Cán bộ Hội Khuyến học xã Khoan Dụ kiểm tra mô hình "Tủ sách gia đình” tại các hộ ở thôn Hoàng Đồng.

Việc xây dựng quỹ Khuyến học nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân. Mỗi năm, thôn vận động mỗi hộ đóng góp 30.000 đồng xây dựng quỹ. Chi hội khuyến học cũng vận động và nhận được sự đồng thuận ủng hộ của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, cán bộ, công chức trên địa bàn, con em địa phương thành đạt… Vì vậy, hàng năm quỹ Khuyến học của thôn vận động đạt trên 5 triệu đồng. Từ số tiền này, thôn tổ chức trao thưởng cho học sinh có thành tích học tập tốt vào dịp Tết Trung thu. Trung bình mỗi năm có khoảng 80 lượt học sinh của thôn được nhận quà khuyến học.

Đặc biệt, đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó đã được thôn Hoàng Đồng đặc biệt quan tâm. Hiện nay, chi bộ Đảng thôn Hoàng Đồng đỡ đầu 3 học sinh nghèo vượt khó; chi hội CCB cũng tiên phong, tích cực ủng hộ quỹ Khuyến học, hỗ trợ học sinh nghèo…

Nhờ sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền thôn đến công tác khuyến học nên nhiều năm nay, thôn Hoàng Đồng không có học sinh bỏ học; số lượng học sinh khá, giỏi qua các năm ngày càng tăng. Năm 2017, thôn có 3 cháu đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Năm 2018 có 4 cháu đỗ vào cao đẳng, đại học… Phong trào khuyến học trên địa bàn diễn ra sôi nổi, hàng năm, thôn có trên 82% hộ đạt tiêu chuẩn "gia đình văn hóa”. Thôn xuất hiện ngày càng nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu, là tấm gương sáng cho nhân dân như hộ các ông: Lưu Danh Trụ, Vũ Đình Đông…


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục