(HBĐT) - Ngày 27/11, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp Sở LĐ – TB&XH đã tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và giải pháp triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
Các đại biểu tiến hành thảo luận về những giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
Toàn
tỉnh có 210/210 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ (tỷ lệ 100%), với 2.015 xóm, bản,
tổ dân phố có câu lạc bộ phát triển cộng đồng với 4.692 nhóm thành viên. Tổng số
cán bộ của các trung tâm toàn tỉnh là 2.513, trong đó cán bộ quản lý là 630 người,
giáo viên dạy học là 1.995, giáo viên tham gia dạy nghề là 458 người.
TTHTCĐ
đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tiến hành điều tra, tổng hợp nhu cầu học
nghề tại tất cả các xóm, bản; liên kết với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài địa
bàn để tổ chức dạy nghề theo nhu cầu. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, số người
tham gia các hoạt động TTHTCĐ là gần 1,7 triệu lượt người, trong đó có 941
nghìn lượt người tham gia các chương trình học tập và huấn luyện. Công tác dạy
nghề đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho lao động nông thôn được
tiếp cận với khoa học kĩ thuật mới áp dụng vào sản xuất nông – lâm – nghiệp.
Tuy
nhiên, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã tồn tại một số khó khăn, hạn chế, bất
cập như: Người lao động chưa nhận thức, đánh giá được vai trò của học nghề để tạo
việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống; một số cấp ủy Đảng, chính quyền cấp
huyện, xã nhận thức về dạy nghề cho LĐNT chưa đầy đủ; công tác khảo sát nhu cầu học nghề
chưa sát với thực tế; chính sách hỗ trợ cho lao động nông thôn sau học nghề chưa
đồng bộ…
Tại
hội thảo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận và kiến nghị giải pháp để triển
khai dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phong trào học tập suốt đời của
người dân; công tác tư vấn, hỗ trợ, triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn
của Trung tâm GDNN – GDTX tại các Trung tâm HTCĐ; đào tạo nghề gắn với tổ chức
sản xuất việc làm cho lao động nông thôn tại TTHTCĐ…
Dương Liễu
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.
Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.
Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.