(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh Hòa Bình. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 37 điểm thi, 447 cán bộ coi thi, 69 cán bộ giám sát. Kỳ thi năm 2019 có một số điểm mới so với các kỳ thi trước. Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ những sự việc đã xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh ta đang tích cực, nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 



Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh năm 2019 cho biết: Sau khi có các văn bản của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD&ĐT đã ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đến các đơn vị liên quan trong toàn ngành. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ GD&ĐT đến cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia. Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác thi THPT quốc gia năm 2019 để phổ biến quy chế thi, triển khai  công tác chuẩn bị kỳ thi đối với lãnh đạo các phòng GD&ĐT, các trường THPT, THCS& THPT, trung tâm GDNN - GDTX; tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm thi cho  cán bộ, giáo viên của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu nhận hồ sơ và nhập dữ liệu thi của đơn vị. Việc đăng ký dự thi của thí sinh và nhập dữ liệu thi đã hoàn thành vào ngày 20/4/2019 theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đáng lưu ý là theo Bộ GD&ĐT, nội dung thi THPT quốc gia năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu chương trình lớp 12 và tăng tỷ lệ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT, 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh, thay vì tỷ lệ 50 – 50 như trước đây) để tăng ý nghĩa, tính chất của kỳ thi. Do đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDNN&GDTX rà soát, xây dựng kế hoạch dạy học, nội dung ôn tập phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tư vấn cho từng học sinh trong việc lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh. Phân loại học sinh, tổ chức ôn tập sát đối tượng đến từng học sinh nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Các đơn vị  tổ chức họp cha mẹ học sinh lớp 12 để quán triệt các yêu cầu tổ chức thi, thống nhất việc quản lý, đưa đón học sinh đi thi đảm bảo an toàn, đúng thời gian quy định. Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các trường vùng xa, vùng khó khăn trong việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. 

Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Kỳ thi năm nay cũng sẽ có những điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tổ chức thi. Cụ thể như quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT. Quy định rõ cách thức và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo tuyệt đối bảo mật, an toàn; khu vực lưu trữ đề thi, bài thi có camera giám sát 24/24 h. Việc phân công cán bộ giám sát, quy cách niêm phong túi đựng bài thi được quy định chặt chẽ. Các trường đại học, cao đẳng tiếp tục được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với các hội đồng thi địa phương với tỷ lệ 50/50. Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình có 4 đơn vị tham gia phối hợp tổ chức thi: Đại học Hà Nội, Học viện Hậu cần, Học viện Phụ nữ, Học viện Chính sách và phát triển. Sẽ có khoảng hơn 500 cán bộ, giáo viên các trường cao đẳng, đại học tham gia làm phó trưởng điểm thi, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Phương án vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi cũng đã được xây dựng chi tiết theo quy định.

Riêng với công tác chấm thi, đối với bài thi tự luận, cán bộ chấm thi là giáo viên cấp THPT tại địa phương, đã xây dựng cơ cấu nhân sự đảm bảo đúng quy chế thi và đủ số lượng giám khảo để thực hiện công tác chấm tổng số 8.895 bài thi tự luận. Trường Đại học Hà Nội đã giới thiệu 1 lãnh đạo làm nhiệm vụ Phó trưởng Ban chấm thi tự luận. Đối với bài thi trắc nghiệm, việc chấm thi sẽ do Đại học Hà Nội chủ trì. Sở GD&ĐT đã có văn bản đề nghị trường Đại học Hà Nội chủ động xây dựng phương án nhân sự đảm bảo thực hiện các khâu chấm hơn 20.000 bài thi trắc nghiệm. 

                                                                                Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục