(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức diễn ra từ ngày 24 - 27/6. Kết quả của kỳ thi sẽ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH. Năm 2019, công tác tổ chức thi THPT quốc gia tiếp tục được giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì, các trường Đại học phối hợp trong việc tổ chức kỳ thi. 


Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất và động viên thầy, trò trường THPT Lương Sơn trước kỳ thi.

Rút kinh nghiệm từ những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã được tập trung thực hiện từ rất sớm với sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương. Cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tỉnh Hòa Bình sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông. Cơ sở vật chất là vấn đề đầu tiên đã được tỉnh quan tâm triển khai để chuẩn bị cho kỳ thi. Cụm thi số 22 tỉnh Hòa Bình có 37 điểm thi với 393 phòng thi. Các phòng thi được chọn lựa, chỉnh trang, tu sửa… đảm bảo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. 

Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, một số trường tiến hành việc xây dựng, nâng cấp đã dừng việc thi công và hoàn thành việc vệ sinh công nghiệp vào ngày 19/6. Sở GD&ĐT đã rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi (nhất là chấm thi trắc nghiệm) và công tác coi thi tại các điểm thi  (nhất là các điểm thi ở vùng sâu, vùng xa, các điểm thi sát khu dân cư, cơ quan, nhà máy, công xưởng…). Khuôn viên các nhà trường, cơ sở vật chất được rà soát, vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn. Với những phòng thi nằm gần tường bao, nhà dân được dán kính, lắp cửa… chống lộ lọt đề thi. 100% nhà trường đã lắp đặt hệ thống camera giám sát theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng, phòng chờ, phỏng bảo quản đề thi bài thi… theo quy định. Ngoài ra, các điểm thi đã chủ động phương án bố trí nơi  ăn ở cho hơn 500 cán bộ coi thi của các trường Đại học đến làm nhiệm vụ. Có thể nói, tỉnh ta đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho kỳ thi.

Cùng với cơ sở vật chất, vấn đề nhân sự, con người tham gia tổ chức kỳ thi đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Dự kiến sẽ có 669 cán bộ coi thi của Sở GD&ĐT cùng hàng trăm cán bộ của các sở, ngành liên quan tham gia tổ chức kỳ thi. Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/6, UBND tỉnh đã có Công điện số 02 nêu rõ việc "Quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ tham gia kỳ thi. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng cán bộ do trường giới thiệu, cán bộ đi làm công tác thi phải có cam kết thực hiện quy chế. Xử lý, kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi có hành vi vi phạm Quy chế thi cũng như quy trình tổ chức thi”. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Kỳ thi năm nay đặc biệt quan tâm triển khai các giải pháp phòng, chống gian lận thi cử. Sở đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai nghiêm túc, đúng theo quy định việc in sao đề thi bắt đầu từ ngày 12/6, đảm bảo an toàn khu vực in sao đề thi, chấm thi, vận chuyển đề thi và bài thi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi đã được học tập kỹ lưỡng về quy chế và đã được quán triệt rõ về việc "nếu có xảy ra các tình huống phát sinh phải báo cáo trưởng điểm thi để xin ý kiến chỉ đạo, tuyệt đối không được tự ý xử lý”. Sở đã liên tục tổ chức các đoàn công tác kiểm tra việc chuẩn bị tại các nhà trường, yêu cầu khắc phục ngay những điểm chưa đạt yêu cầu, sau khắc phục có báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ĐT. Sau cuộc làm việc của đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tại tỉnh ngày 13/6, Sở GD&ĐT cũng đã có công văn yêu cầu các nhà trường thực hiện ngay một số nội dung theo yêu cầu của đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác. 

Cùng với ngành GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan như Công an tỉnh,  Y tế,  Công thương, NN&PTNT, GTVT, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH, Sở TT&TT, UBND các huyện, thành phố… đã tích cực vào cuộc, có phương án cụ thể, chu đáo về đảm bảo ANTT, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi, đảm bảo cung cấp điện an toàn, phương án phân luồng giao thông, phòng, chống lũ bão, thông tin tuyên truyền về kỳ thi. Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã phát động chương trình "Tiếp sức mùa thi năm 2019” từ ngày 10/6  với các nội dung: tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh; hướng dẫn nơi ăn uống rẻ, tốt, đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi, hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ, hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh…

Việc kiểm tra công tác chuẩn bị trước kỳ thi đã hết sức được quan tâm. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh cho biết: Trong tháng 6, Ban Chỉ đạo kỳ thi đã trực tiếp kiểm tra tình hình chuẩn bị tại các điểm thi. Tham gia kiểm tra có đầy đủ thành viên BCĐ là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kịp thời quán triệt, nhắc nhở, điều chỉnh một số vấn đề để công tác chuẩn bị tại các điểm thi chu đáo, kỹ lưỡng hơn. Thông qua kiểm tra thực tế, các sở, ngành liên quan cũng nắm thêm thông tin để điều chỉnh phương án, kế hoạch tham gia tổ chức kỳ thi cho phù hợp, hiệu quả. Từ kết quả kiểm tra thực tế cùng với nội dung Công điện số 520/CĐ-BGDĐT, ngày 18/6/2019 của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 02, ngày 20/6/2019 yêu cầu các ngành, địa phương tập trung hoàn thiện những khâu cuối cùng cũng như tập trung lưu ý thực hiện một số công việc quan trọng. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục