(HBĐT) - Là tỉnh miền núi với địa hình cách trở, có nhiều địa phương thuộc vùng đặc biệt khó khăn; tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 70% dân số toàn tỉnh. Do đó, những năm qua, việc phát triển quy mô, mạng lưới và nâng cao chất lượng các trường chuyên biệt được tỉnh ta đặc biệt quan tâm.


Trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi (Kim Bôi) được đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn phục vụ công tác dạy và học.

Thành lập mới các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú (PTDTNT, PTDTBT) là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được ngành GD&ĐT chú trọng. Trong năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập trường PTDTNT THCS&THPT B Mai Châu trên cơ sở kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và nâng cấp cơ sở vật chất trường PTDTNT THCS B huyện Mai Châu. Kết thúc năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có 13 trường PTDTNT, trong đó có 11 trường PTDTNT THCS&THPT (tăng 1 trường so với năm học 2017-2018), 1 trường PTDTNT THCS, 1 trường PTDTNT THPT tỉnh. Tổng số có 132 lớp (tăng 10 lớp so với năm học 2017-2018) với 3.708 học sinh, trong đó có 2.474 học sinh cấp THCS và 1.234 học sinh cấp THPT. Đặc biệt, có 9/13 trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia (chiếm 69%) tổng số trường.

Toàn tỉnh có 13 trường PTDTBT, trong đó có 2 trường tiểu học, 5 trường THCS, 6 trường TH&THCS với tổng số 2.477 học sinh, trong đó có 1.745 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở luôn quan tâm chỉ đạo các trường PTDTNT thực hiện tốt chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ GD&ĐT. 100% học sinh các trường PTDTNT tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Thời gian dạy học 2 buổi/ngày được bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Các trường PTDTNT, PTDTBT quan tâm tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động văn nghệ, TDTT, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp với học sinh. Gắn chất lượng, kết quả dạy học của nhà trường, của học sinh với trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên. Giao quyền chủ động cho hiệu trưởng các trường lựa chọn phương án tổ chức dạy học lớp ghép, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ các điểm trường khó khăn có cơ hội đến trường. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 176 lớp ghép với 1.786 học sinh. 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp ghép đã được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật quản lý và giảng dạy lớp ghép. 

Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường PTDTNT, PTDTBT phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả công tác nội vụ. Tổ chức thực hiện tốt công tác học sinh nội trú, bán trú như: xây dựng nội quy khu nội trú, nội quy phòng ở, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; xây dựng lối sống văn minh, thanh lịch của học sinh dân tộc nội trú, bán trú; tổ chức, hướng dẫn và tạo cho học sinh nền nếp, ý thức, phương pháp tự học. Nhờ vậy, hiện nay, các nhà trường đều có phòng ở cho học sinh tương đối sạch sẽ, nhà bếp nấu ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các chế độ chính sách đối với học sinh dân tộc được thực hiện đầy đủ. 100% trường PTDTNT tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh ngay từ đầu năm học, chủ động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

Các nhà trường thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề trong trường PTDTNT, tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp THCS và THPT. Một số nhà trường tăng cường lao động sản xuất cải thiện cuộc sống như tổ chức trồng rau xanh phục vụ bếp ăn, nuôi gia súc, gia cầm... làm thức ăn cải thiện.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Việc phát triển về quy mô, mạng lưới các trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn tỉnh cho thấy sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với giáo dục nói chung, giáo dục dân tộc thiểu số nói riêng. Từ đó, chất lượng các trường chuyên biệt được nâng lên đáng kể. Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi trong các trường PTDTNT đạt 12,4%, hạnh kiểm tốt đạt 85,81%. Đây sẽ là nguồn cán bộ dân tộc thiểu số chất lượng, tiềm năng cho tỉnh.

Dương Liễu

Các tin khác


Khởi sắc giáo dục huyện vùng cao Mai Châu

(HBĐT) - Tháng 6/2020, chương trình giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit - Scratch lần thứ hai được Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu tổ chức, thu hút 10/22 trường THCS, TH&THCS, PT DTBT TH&THCS tham gia.

Hỗ trợ trên 592 triệu đồng xây dựng sân chơi, sân thể dục trường học xã Mông Hóa

(HBĐT) - Ngày 10/7, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam phối hợp tổ chức lễ bàn giao công trình sân trường mầm non Hoa Phượng và sân thể dục trường TH&THCS Dân Hòa, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình).

Lễ tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung khoá 2018-2020

(HBĐT) - Chiều 9/7, tại trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tỉnh khóa học 2018 - 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; PGS.TS Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Một số điểm mới cơ bản của Luật Giáo dục năm 2019

(HBĐT) - Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019. Luật gồm 9 chương, 115 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Báo Hòa Bình xin giới thiệu một số điểm mới cơ bản của luật.

Hiệu quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 50 

(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

(HBĐT) - Mục tiêu đặt ra đến năm 2021, 100% các trường cao đẳng, trung cấp (CĐ, TC) trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS, SV) khởi nghiệp, thúc đẩy việc thành lập trung tâm hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp; 100% HS, SV các trường CĐ, TC, THPT và các Trung tâm GDNN - GDTX được tiếp cận, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; ít nhất 30% trường THPT kết nối được với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa học sinh đến trải nghiệm thực tế về hướng nghiệp - khởi nghiệp, được truyền cảm hứng từ doanh nhân địa phương. Đó là một số mục tiêu đặt ra trong công tác hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đã, đang được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục