(HBĐT) - Năm 2019, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của tỉnh ta là 86,46% (giảm 9,57% so với năm 2018). Hòa Bình là địa phương có điểm trung bình thi THPT quốc gia thấp thứ 3 toàn quốc và không nằm trong danh sách những địa phương có nhiều điểm cao. Tuy nhiên, so với năm 2018, kết quả thi năm nay có 8/9 môn thi có điểm trung bình cao hơn. Bức tranh điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh cần được nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện để cả xã hội cùng chung tay với ngành Giáo dục nâng cao chất lượng công tác dạy và học.


Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra trong bối cảnh hậu quả, dư âm của sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh vẫn còn chưa lắng xuống. Cùng với đó là sự thay đổi trong cách tính điểm tốt nghiệp THPT năm 2019, theo đó, điểm xét tốt nghiệp có 70% là kết quả thi THPT quốc gia, 30% là điểm xét học bạ lớp 12; khác với tỷ lệ trước đây là 50:50. Đây là những áp lực không hề nhỏ đối với học sinh THPT của tỉnh trước kỳ thi.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tỉnh ta có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 7.679 thí sinh THPT (chiếm 85,4%), 1.314 thí sinh GDTX và tự do (chiếm 14,6%). Như vậy, số thí sinh GDTX và tự do khá đông. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý là có đến 61,8% thí sinh chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT. Những con số này đã "dự báo" trước một phần bức tranh điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.


Thí sinh điểm thi trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ,phấn khởi

Nhằm phòng, chống gian lận thi cử, tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực của các cơ quan, sở, ban, ngành, địa phương liên quan trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 3 ngày tổ chức kỳ thi (từ 25 – 27/6) đã diễn ra an toàn, đúng quy chế. Đặc biệt, khâu chấm thi năm nay cũng được đánh giá cao là khoa học, công bằng, chính xác. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 khẳng định: Công tác chấm thi đã diễn ra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế và chính xác. Việc chấm 26.024 bài thi trắc nghiệm do Đại học Hà Nội chủ trì với 21 cán bộ, nhân viên tham gia; chấm thi tự luận có tổng số 112 cán bộ, nhân viên tham gia. Trong quá trình chấm thi, công tác an ninh được tổ chức cách ly 3 vòng; các thiết bị máy móc, vật dụng và người tham gia Ban làm phách trước khi vào khu vực cách ly đều được kiểm tra qua cửa an ninh điện tử; khu vực làm phách được Bộ Công an rà soát và lắp đặt thiết bị phá sóng di động. Thiết bị chấm trắc nghiệm được Bộ Công an rà soát, kiểm tra, niêm phong trước khi đưa vào sử dụng; phòng chấm được lắp camera giám sát đúng quy định. Do đó, kết quả chấm thi đã đảm bảo phản ánh đúng, chính xác chất lượng bài thi của thí sinh.

Theo số liệu thống kê, trong tổng số 8.749 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp thì có 86,46% đã đỗ tốt nghiệp. Trong đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đối với học sinh THPT là 88,43%, đối với GDTX là 75,92% và đối với thí sinh tự do là 26,67%. Điểm trung bình các môn thi của tỉnh đạt 4,71 điểm, thấp thứ 3 so với toàn quốc, tuy nhiên cao hơn năm 2018 (4,37 điểm). Đáng mừng là 8/9 môn thi đều có điểm trung bình tăng so với năm 2018, trong đó, một số môn có sự tăng điểm trung bình đáng kể như: Vật lý tăng từ 3,97 năm 2018 lên 4,99; Hóa học tăng từ 4,06 năm 2018 lên 4,75; Sinh học tăng từ 3,93 lên 4,3; Toán tăng từ 3,73 lên 4,14… Như vậy, tuy điểm thi trung bình của toàn tỉnh chưa có sự bứt phá mạnh mẽ để vượt ra khỏi top cuối, nhưng những bước nhích dần lên như vậy là cũng rất đáng ghi nhận.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay của tỉnh cũng có một điểm sáng, đó là có 36 thí sinh đạt điểm 9 trở lên ở môn Toán, xếp thứ 22 cả nước về số thí sinh đạt điểm giỏi môn Toán; có 4 thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Vật lý, xếp thứ 34 cả nước về số thí sinh đạt điểm giỏi môn Vật lý.

Phân tích điểm thi THPT quốc gia năm 2019 cũng cho thấy, có 2 môn học mà tỉnh rất đáng lưu tâm, đó là tiếng Anh và Ngữ văn. Môn Ngữ văn có điểm trung bình thấp thứ 4 cả nước với 4,64 điểm, không có điểm 10 và chỉ có một bài thi đạt điểm 9. Môn tiếng Anh năm 2018 điểm trung bình chỉ đạt 3,15, năm nay nhích lên chút ít nhưng vẫn là rất thấp với 3,29 điểm, nằm trong nhóm 3 tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất nước. Toàn tỉnh có 54 thí sinh bị điểm liệt, trong đó có 3 thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ văn. Đây là những tồn tại, hạn chế mà ngành Giáo dục cần có những giải pháp hiệu quả, quyết liệt, rốt ráo để khắc phục trong thời gian tới.


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xã Trung Hòa: Mong muốn đầu tư xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng

(HBĐT) - Là xã thuần nông thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên người dân xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Những năm qua, với những hoạt động thiết thực của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã trang bị cho bà con nhiều kiến thức bổ ích trong trồng trọt và chăn nuôi.

Tiêu chí giáo dục - nền tảng vững chắc trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc ở xã khó khăn Lạc Sỹ

(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, sách, báo, tạp chí dần bị thay thế bởi những phiên bản tiện lợi hơn đó là đọc báo trên internet. Thế nhưng ở xã Lạc Sỹ - một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Yên Thủy, người dân vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Tuy đời sống còn ở mức thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng thể thao, văn nghệ và đọc sách đã trở thành những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục