(HBĐT) - Năm 2019, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của tỉnh ta là 86,46% (giảm 9,57% so với năm 2018). Hòa Bình là địa phương có điểm trung bình thi THPT quốc gia thấp thứ 3 toàn quốc và không nằm trong danh sách những địa phương có nhiều điểm cao. Tuy nhiên, so với năm 2018, kết quả thi năm nay có 8/9 môn thi có điểm trung bình cao hơn. Bức tranh điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh cần được nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện để cả xã hội cùng chung tay với ngành Giáo dục nâng cao chất lượng công tác dạy và học.


Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra trong bối cảnh hậu quả, dư âm của sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh vẫn còn chưa lắng xuống. Cùng với đó là sự thay đổi trong cách tính điểm tốt nghiệp THPT năm 2019, theo đó, điểm xét tốt nghiệp có 70% là kết quả thi THPT quốc gia, 30% là điểm xét học bạ lớp 12; khác với tỷ lệ trước đây là 50:50. Đây là những áp lực không hề nhỏ đối với học sinh THPT của tỉnh trước kỳ thi.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tỉnh ta có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 7.679 thí sinh THPT (chiếm 85,4%), 1.314 thí sinh GDTX và tự do (chiếm 14,6%). Như vậy, số thí sinh GDTX và tự do khá đông. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý là có đến 61,8% thí sinh chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT. Những con số này đã "dự báo" trước một phần bức tranh điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.


Thí sinh điểm thi trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ,phấn khởi

Nhằm phòng, chống gian lận thi cử, tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực của các cơ quan, sở, ban, ngành, địa phương liên quan trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 3 ngày tổ chức kỳ thi (từ 25 – 27/6) đã diễn ra an toàn, đúng quy chế. Đặc biệt, khâu chấm thi năm nay cũng được đánh giá cao là khoa học, công bằng, chính xác. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 khẳng định: Công tác chấm thi đã diễn ra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế và chính xác. Việc chấm 26.024 bài thi trắc nghiệm do Đại học Hà Nội chủ trì với 21 cán bộ, nhân viên tham gia; chấm thi tự luận có tổng số 112 cán bộ, nhân viên tham gia. Trong quá trình chấm thi, công tác an ninh được tổ chức cách ly 3 vòng; các thiết bị máy móc, vật dụng và người tham gia Ban làm phách trước khi vào khu vực cách ly đều được kiểm tra qua cửa an ninh điện tử; khu vực làm phách được Bộ Công an rà soát và lắp đặt thiết bị phá sóng di động. Thiết bị chấm trắc nghiệm được Bộ Công an rà soát, kiểm tra, niêm phong trước khi đưa vào sử dụng; phòng chấm được lắp camera giám sát đúng quy định. Do đó, kết quả chấm thi đã đảm bảo phản ánh đúng, chính xác chất lượng bài thi của thí sinh.

Theo số liệu thống kê, trong tổng số 8.749 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp thì có 86,46% đã đỗ tốt nghiệp. Trong đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đối với học sinh THPT là 88,43%, đối với GDTX là 75,92% và đối với thí sinh tự do là 26,67%. Điểm trung bình các môn thi của tỉnh đạt 4,71 điểm, thấp thứ 3 so với toàn quốc, tuy nhiên cao hơn năm 2018 (4,37 điểm). Đáng mừng là 8/9 môn thi đều có điểm trung bình tăng so với năm 2018, trong đó, một số môn có sự tăng điểm trung bình đáng kể như: Vật lý tăng từ 3,97 năm 2018 lên 4,99; Hóa học tăng từ 4,06 năm 2018 lên 4,75; Sinh học tăng từ 3,93 lên 4,3; Toán tăng từ 3,73 lên 4,14… Như vậy, tuy điểm thi trung bình của toàn tỉnh chưa có sự bứt phá mạnh mẽ để vượt ra khỏi top cuối, nhưng những bước nhích dần lên như vậy là cũng rất đáng ghi nhận.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay của tỉnh cũng có một điểm sáng, đó là có 36 thí sinh đạt điểm 9 trở lên ở môn Toán, xếp thứ 22 cả nước về số thí sinh đạt điểm giỏi môn Toán; có 4 thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Vật lý, xếp thứ 34 cả nước về số thí sinh đạt điểm giỏi môn Vật lý.

Phân tích điểm thi THPT quốc gia năm 2019 cũng cho thấy, có 2 môn học mà tỉnh rất đáng lưu tâm, đó là tiếng Anh và Ngữ văn. Môn Ngữ văn có điểm trung bình thấp thứ 4 cả nước với 4,64 điểm, không có điểm 10 và chỉ có một bài thi đạt điểm 9. Môn tiếng Anh năm 2018 điểm trung bình chỉ đạt 3,15, năm nay nhích lên chút ít nhưng vẫn là rất thấp với 3,29 điểm, nằm trong nhóm 3 tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất nước. Toàn tỉnh có 54 thí sinh bị điểm liệt, trong đó có 3 thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ văn. Đây là những tồn tại, hạn chế mà ngành Giáo dục cần có những giải pháp hiệu quả, quyết liệt, rốt ráo để khắc phục trong thời gian tới.


Dương Liễu


Các tin khác


Hiệu quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 50 

(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

(HBĐT) - Mục tiêu đặt ra đến năm 2021, 100% các trường cao đẳng, trung cấp (CĐ, TC) trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS, SV) khởi nghiệp, thúc đẩy việc thành lập trung tâm hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp; 100% HS, SV các trường CĐ, TC, THPT và các Trung tâm GDNN - GDTX được tiếp cận, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; ít nhất 30% trường THPT kết nối được với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa học sinh đến trải nghiệm thực tế về hướng nghiệp - khởi nghiệp, được truyền cảm hứng từ doanh nhân địa phương. Đó là một số mục tiêu đặt ra trong công tác hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đã, đang được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Chính phủ ra Nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế

Chính phủ vừa ra Nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, trong đó nhấn mạnh thực hiện chủ trương "có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, "có bệnh nhân thì phải có viên chức y tế”.

Áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 tại hầu hết các địa phương được tổ chức trong tháng 7, chậm hơn một tháng so với mọi năm. Để giảm áp lực cho thí sinh và xã hội, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) điều chỉnh thời gian ôn tập, lịch thi, giảm môn thi, giảm mức độ khó đề thi. Thời điểm này, các trường đang nỗ lực tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức, ổn định tâm lý, giúp học sinh bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi.

Trung tâm Giáo dục ATTIC tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020

(HBĐT) - Ngày 5/7, Trung tâm Giáo dục ATTIC đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020. Dự ngày hội có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Lan tỏa mô hình “Đồng hành cùng em đến trường”

(HBĐT) - Gần 2.500 chiếc xe đạp, hàng trăm suất học bổng, góc học tập, hàng vạn tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập được trao tặng trẻ em hoàn cảnh khó khăn đang nâng bước, tiếp sức, giúp các em đến trường, có thêm niềm tin yêu cuộc sống là kết quả hết sức thiết thực, có ý nghĩa từ phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” của LLVT tỉnh trong suốt những năm qua. Phong trào được Bộ Tư lệnh Quân khu ba ghi nhận, đánh giá cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục