Từ ngày 22 - 31/7, các thí sinh trong cả nước sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2019 theo phương thức sử dụng kết quả thi.

Đây chính là cơ hội để các em tính toán, cân nhắc, đưa ra quyết định chính xác nhất về nguyện vọng học tập cho chặng đường tiếp theo.  

Hướng nghiệp trước, hướng trường sau

  Phó Giáo sư  Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nêu "chiến lược” điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh để có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào học ở ngành mà các em yêu thích như sau: Nên đăng ký lần lượt nguyện vọng vào cùng một ngành của một trường mà các em dự định nhưng ở các hệ,  hình thức đào tạo khác nhau theo thứ tự là: Chính quy đại trà, chính quy chất lượng cao tiếng Việt, chính quy chất lượng cao tiếng Anh, hợp tác đào tạo quốc tế…  

Theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh: Khi cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã có điểm thi, các thí sinh thực hiện theo phương châm "hướng nghiệp trước, hướng trường sau”. Tức là, mỗi thí sinh nên xác định năng lực, tố chất, sự yêu thích và số điểm thi mình đã đạt được để chọn ngành học phù hợp theo hướng bám sát năng lực sở trường, "né” sở đoản.

Mỗi thí sinh và cả người thân trong gia đình các em khi tư vấn, nhắc nhở các em về việc chọn nguyện vọng xét tuyển cần lưu ý tìm hiểu kỹ về hệ đào tạo, yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, nơi học… Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, các trường đại học tuyển sinh các ngành học theo rất nhiều hình thức đào tạo như: Chính quy đại trà, chất lượng cao, hợp tác quốc tế…Do đó, dù các em có xác định đúng và trúng tuyển vào ngành học mà mình yêu thích nhưng nếu sai về hình thức đào tạo, quá trình học các em vẫn dễ gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định bởi mỗi hình thức đào tạo có những yêu cầu khác nhau về mức đóng học phí, khả năng ngoại ngữ... 

Cùng chung quan điểm đó, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Chiến, Phó trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Bình Dương chia sẻ: Mỗi thí sinh khi lựa chọn nguyện vọng hãy căn cứ năng khiếu, sở trường, niềm yêu thích của mình và tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà mình dự định đăng ký xét tuyển; tìm hiểu chuẩn "đầu ra” của ngành nghề đó, hình dung mình có thể làm gì sau khi ra trường. Phụ huynh có thể định hướng cho con em mình dựa trên sự yêu thích về ngành nghề trong tương lai của các em, các thông tin được cung cấp từ nhà trường và từ số điểm thi mà các em đã đạt được. 

Cân nhắc để có quyết định chính xác nhất

Theo Tiến sĩ Nguyễn Kim Thảo, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí  Minh, có trường hợp sau một thời gian học tại trường mà mình đã trúng tuyển, sinh viên mới nhận ra khi đăng ký nguyện vọng họ đã quá cảm tính, chạy theo số đông, theo tâm lý ngành "hot” trong xã hội nhưng không thực sự phù hợp với mình. Đây chính là nguyên nhân khiến một số sinh viên đã hối hận, chán nản sau khi nhập học; thậm chí có trường hợp sau đó đã bỏ học, chờ thi lại vào năm sau để lấy kết quả xét tuyển vào trường khác, ngành khác phù hợp hơn. Vì vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh không chỉ tính toán, sắp xếp thứ tự nguyện vọng dựa trên mức điểm mình đạt được ở tổ hợp dự định xét tuyển mà còn phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ về ngành nghề, trường lớp, môi trường học tập xem có phù hợp hay không.  

Việc các bậc phụ huynh tham gia vào quá trình chọn ngành, chọn trường của con em mình là điều cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh chỉ nên dừng lại ở mức độ tư vấn chứ đừng áp đặt. Chính vì sự áp đặt của các bậc phụ huynh mà một số thí sinh đã có những quyết định điều chỉnh nguyện vọng vào ngành học mà các em không thực sự hứng thú, dẫn đến quá trình học cũng như ra làm việc sau này rất khó khăn.

Liên quan đến việc cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng vào đại học, cao đẳng của các thí sinh, một chuyên gia giáo dục cho rằng, khi đăng ký điều chỉnh nguyện vọng, có em chỉ "bó hẹp”, dừng lại ở việc tập trung chọn lựa, đăng ký các nguyện vọng vào những trường đại học lớn, có tên tuổi… Trong khi đó, mỗi thí sinh tùy theo mức điểm thi, ngành nghề dự định và hoàn cảnh gia đình hoàn toàn có thể chọn đăng ký vào rất nhiều ngành học mình mong muốn ở nhiều trường khác nhau, có thể là trường ở gần nơi cư  trú, có mức học phí phù hợp, có chính sách học bổng đa dạng, có cơ hội việc làm thuận lợi… Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, các thí sinh rất dễ dàng, thuận lợi để tìm hiểu về các ngành, hệ tuyển sinh, môi trường học tập của rất nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp khác nhau.

 

                               Theo TTXVN

Các tin khác


Cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Lý Thái Tổ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) được ghi nhận là người say mê, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn. Từ năm 2011 đến nay, những lớp do cô giảng dạy, bồi dưỡng có không ít học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh; bản thân cô được nhận danh hiệu là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và bằng khen của ngành giáo dục.

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

(HBĐT) - "Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh, qua đó làm tốt công tác tuyên truyền đối với xã hội về giáo dục mầm non. Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai kịp thời, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Sau 5 năm thực hiện (2016 - 2020), chuyên đề đã thu hút sự tham gia, ủng hộ của các lực lượng trong xã hội, tạo bước chuyển biến trong giáo dục mầm non về tăng cường các điều kiện cho hoạt động giáo dục của trẻ tại nhóm, lớp, làm thay đổi diện mạo các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh”. Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Khởi công xây dựng nhà lớp học và nhà ở bán trú trường PTDTBT TH&THCS Thung Nai

(HBĐT) - Chiều 11/9, UB MTTQ tỉnh phối hợp Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nhà lớp học và nhà ở bán trú trường PTDTBT TH&THCS Thung Nai (Cao Phong). Dự lễ khởi công có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, huyện Cao Phong, Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và giảng dạy

(HBĐT) - Năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công nghệ thông tin (CNTT). Điểm nổi bật trong năm học là đã thực hiện triển khai trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit và giáo dục STEM đến 47 trường tiểu học, THCS, TH&THCS. Đã có nhiều sản phẩm sáng tạo tham gia các cuộc thi, có 1 sản phẩm đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cho thanh, thiếu niên toàn quốc.

Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh

Chiều 10/9, ông Phạm Văn Bắc, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, ngay sau vụ việc cô giáo tát học sinh lớp 4 xảy ra ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, nhà trường đã có quyết định tạm đình chỉ đối với giáo viên này.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giáo dục

(HBĐT) - Sách lậu là một vấn đề nan giải và ngày càng có nhiều hành vi sai phạm khó kiểm soát. Để phục vụ nhu cầu mua các loại sách cũng như đồ dùng học tập cho học sinh năm học 2020 - 2021, từ nhiều tháng qua, các đơn vị kinh doanh sách trong tỉnh đã chủ động đa dạng nguồn hàng, phong phú về mẫu mã, giá cả cạnh tranh, cam kết về chất lượng, độ an toàn của sản phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục