(HBĐT) - Đại biểu Khà Thị Huệ, huyện Mai Châu hỏi: Xin Giám đốc Sở GD&ĐT làm rõ về chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh ta (thể hiện qua các kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và 2019 là rất thấp, thuộc top cuối cả nước). Trách nhiệm của Giám đốc Sở như thế nào?




Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời:  Ngay sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát lại chất lượng của kỳ thi. Trên cơ sở đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 4/1/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT đã xây kế hoạch để tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, phải rà soát lại từ giáo dục phổ thông từ cấp Tiểu học đến THCS, đến THPT, bởi muốn có kết quả lớp 12 tốt thì phải từ cấp Tiểu học. Tập trung tổ chức giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp của năm 2019.

Về kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019: Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh đạt 86,48%, theo kết quả chung của toàn quốc, tỉnh ta giảm gần 7%. Tuy nhiên, nếu so sánh với 2 tỉnh Sơn La và Hà Giang thì hai tỉnh này giảm gần 23%, nghĩa là thấp hơn toàn quốc 23%. Như vậy, sau một năm đầy biến động, với sự nỗ lực của các thầy cô giáo và sự quan tâm của các cấp, ngành, ngành Giáo dục đang dần dần từng bước nâng cao chất lượng.  

Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của tỉnh ta gồm: Tỷ lệ học sinh học giáo dục thường xuyên cao; tỷ lệ học sinh đăng ký đỗ đại học, cao đẳng ít, trong khi đăng ký đỗ tốt nghiệp chiếm 61% nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý, sự nỗ lực của học sinh. Với cương vị là Giám đốc Sở GD&ĐT, tôi xin tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời cùng toàn ngành tiếp tục tập trung phân tích các nguyên nhân để tìm ra giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Trước mắt, ngành rà soát lại việc sắp xếp, bố trí cán bộ đã phù hợp hay chưa; việc tổ chức giảng dạy trong các trường học hiện nay như thế nào; xem xét việc tổ chức ôn tập đã phù hợp với từng đối tượng hay chưa; đồng thời, chỉ đạo các cấp học nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo...


                                                   Nhóm PV

Các tin khác


Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xã Trung Hòa: Mong muốn đầu tư xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng

(HBĐT) - Là xã thuần nông thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên người dân xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Những năm qua, với những hoạt động thiết thực của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã trang bị cho bà con nhiều kiến thức bổ ích trong trồng trọt và chăn nuôi.

Tiêu chí giáo dục - nền tảng vững chắc trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc ở xã khó khăn Lạc Sỹ

(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, sách, báo, tạp chí dần bị thay thế bởi những phiên bản tiện lợi hơn đó là đọc báo trên internet. Thế nhưng ở xã Lạc Sỹ - một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Yên Thủy, người dân vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Tuy đời sống còn ở mức thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng thể thao, văn nghệ và đọc sách đã trở thành những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Viettel Hòa Bình trao học bổng “Vì em hiếu học” cho 30 học sinh huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Sáng 3/10, Viettel Hòa Bình phối hợp với Sở GD&ĐT, Hội khuyến học tỉnh, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Lễ trao học bổng "Vì em hiếu học” lần thứ 6, năm học 2019 – 2020 cho 30 học sinh nghèo hiếu học của 3 xã Đông Bắc, Hợp Kim, Kim Tiến (Kim Bôi). Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: TT&TT, GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh, UBND huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục