(HBĐT) - Đại biểu Khà Thị Huệ, huyện Mai Châu hỏi: Xin Giám đốc Sở GD&ĐT làm rõ về chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh ta (thể hiện qua các kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và 2019 là rất thấp, thuộc top cuối cả nước). Trách nhiệm của Giám đốc Sở như thế nào?




Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời:  Ngay sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát lại chất lượng của kỳ thi. Trên cơ sở đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 4/1/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT đã xây kế hoạch để tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, phải rà soát lại từ giáo dục phổ thông từ cấp Tiểu học đến THCS, đến THPT, bởi muốn có kết quả lớp 12 tốt thì phải từ cấp Tiểu học. Tập trung tổ chức giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp của năm 2019.

Về kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019: Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh đạt 86,48%, theo kết quả chung của toàn quốc, tỉnh ta giảm gần 7%. Tuy nhiên, nếu so sánh với 2 tỉnh Sơn La và Hà Giang thì hai tỉnh này giảm gần 23%, nghĩa là thấp hơn toàn quốc 23%. Như vậy, sau một năm đầy biến động, với sự nỗ lực của các thầy cô giáo và sự quan tâm của các cấp, ngành, ngành Giáo dục đang dần dần từng bước nâng cao chất lượng.  

Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của tỉnh ta gồm: Tỷ lệ học sinh học giáo dục thường xuyên cao; tỷ lệ học sinh đăng ký đỗ đại học, cao đẳng ít, trong khi đăng ký đỗ tốt nghiệp chiếm 61% nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý, sự nỗ lực của học sinh. Với cương vị là Giám đốc Sở GD&ĐT, tôi xin tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời cùng toàn ngành tiếp tục tập trung phân tích các nguyên nhân để tìm ra giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Trước mắt, ngành rà soát lại việc sắp xếp, bố trí cán bộ đã phù hợp hay chưa; việc tổ chức giảng dạy trong các trường học hiện nay như thế nào; xem xét việc tổ chức ôn tập đã phù hợp với từng đối tượng hay chưa; đồng thời, chỉ đạo các cấp học nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo...


                                                   Nhóm PV

Các tin khác


Khởi sắc giáo dục huyện vùng cao Mai Châu

(HBĐT) - Tháng 6/2020, chương trình giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit - Scratch lần thứ hai được Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu tổ chức, thu hút 10/22 trường THCS, TH&THCS, PT DTBT TH&THCS tham gia.

Hỗ trợ trên 592 triệu đồng xây dựng sân chơi, sân thể dục trường học xã Mông Hóa

(HBĐT) - Ngày 10/7, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam phối hợp tổ chức lễ bàn giao công trình sân trường mầm non Hoa Phượng và sân thể dục trường TH&THCS Dân Hòa, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình).

Lễ tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung khoá 2018-2020

(HBĐT) - Chiều 9/7, tại trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tỉnh khóa học 2018 - 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; PGS.TS Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực I; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Một số điểm mới cơ bản của Luật Giáo dục năm 2019

(HBĐT) - Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019. Luật gồm 9 chương, 115 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Báo Hòa Bình xin giới thiệu một số điểm mới cơ bản của luật.

Hiệu quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 50 

(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

(HBĐT) - Mục tiêu đặt ra đến năm 2021, 100% các trường cao đẳng, trung cấp (CĐ, TC) trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS, SV) khởi nghiệp, thúc đẩy việc thành lập trung tâm hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp; 100% HS, SV các trường CĐ, TC, THPT và các Trung tâm GDNN - GDTX được tiếp cận, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; ít nhất 30% trường THPT kết nối được với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa học sinh đến trải nghiệm thực tế về hướng nghiệp - khởi nghiệp, được truyền cảm hứng từ doanh nhân địa phương. Đó là một số mục tiêu đặt ra trong công tác hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đã, đang được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục