(HBĐT) -  Những bức bích họa đầy màu sắc, hình ảnh sinh động và có tính giáo dục cao đã thay thế cho màu sắc đơn điệu của những bức tường phòng học, cầu thang. Đây là những gì mà các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã và đang thực hiện nhằm tạo cho học sinh môi trường học tập thân thiện.


Học sinh trường Tiểu học thị trấn Bo (Kim Bôi) thích thú bàn luận về những hình ảnh, nội dung trên bức tranh tường.

Chúng tôi có dịp đến thăm trường Tiểu học thị trấn Bo (Kim Bôi). Xanh – sạch – đẹp và hết sức thân thiện là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi đứng giữa sân trường rợp bóng cây xanh, dãy phòng học xây kiên cố, khang trang và đặc biệt là một góc khuôn viên sân trường sinh động bởi những bức bích họa màu sắc tươi sáng. Trò chuyện với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Ngân, giáo viên trường Tiểu học thị trấn Bo phấn khởi cho biết: Nội dung các bức tranh tường tại đây là những câu chuyện cổ tích và những vấn đề quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Hình vẽ tranh tường là một phương pháp giáo dục bằng hình ảnh, trực quan sinh động giúp trẻ được thả mình vào không gian tuổi thơ đầy màu sắc, kích thích trí tưởng tượng. Vì thế, học sinh đặc biệt yêu thích và hứng thú với các bức tranh tường. Ngoài việc làm đẹp, bức tranh về phong cảnh thiên nhiên, các trò chơi dân gian, những nhân vật cổ tích là cách tốt nhất để truyền tải nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống đến học sinh một cách hiệu quả. Lúc trước, tường phòng học, tường bao rất mau bẩn, nhưng từ khi có tranh vẽ, học sinh có ý thức hơn khi chơi đùa để không làm hỏng bức tranh của trường, của lớp mình. Những thay đổi nhỏ như thế dần dần sẽ giúp các em có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ cảnh quan trường, lớp của mình thật sạch đẹp.

       Là một họa sỹ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc vẽ tranh tường cho các trường học, họa sỹ Nguyễn Việt Dũng (TP Hòa Bình) chia sẻ: Các bức tranh tường thường có diện tích thể hiện bức tranh khá rộng và dài. Cái khó nhất của bức tranh trên tường tại các trường học là làm sao nổi bật ý tưởng, chủ đề nhưng cũng phải hài hòa và phù hợp với khung cảnh, tâm lý của học sinh. Một khi đã kết hợp được các yếu tố đó, quá trình thực hiện cơ bản thuận lợi.

       Vẽ tranh trên tường không còn xa lạ đối với các trường học, nhất là tại các trường mầm non, tiểu học. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT, thì gần 100% các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đều có tranh tường với quy mô tranh, vị trí, diện tích khác nhau. Từ những bức tường trắng, giản đơn dưới bàn tay sáng tạo của các họa sỹ đã tạo ra những không gian vô cùng sống động. Tranh tường được vẽ trong lớp học, khu vực cầu thang, trên tường bao… với những màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Từ khoảng 3 năm trở lại đây, thực hiện chủ đề năm học "Trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả”, phong trào vẽ tranh tường trong các nhà trường được nhân rộng, sôi nổi. Mục tiêu đề ra là các thầy cô muốn tạo ra không gian an toàn, thân thiện, hấp dẫn với học sinh nên cần có sự thay đổi trong tôn tạo không gian trường lớp. Tranh tường đã thực sự tạo nên sự tươi mới, thân thiện, hấp dẫn cho không gian trường lớp và được học sinh, phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: Trong năm học 2019 – 2020, ngành GD&ĐT sẽ tổ chức cuộc thi "Xây dựng không gian trường lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả” mà tranh tường là một trong những nội dung quan trọng của cuộc thi. Hiện nay, Sở GD&ĐT khuyến khích các nhà trường tổ chức hoạt động tranh tường, xây dựng không gian thân thiện. Ngành đã có sự chỉ đạo, yêu cầu các nhà trường khi thực hiện việc vẽ tranh tường phải lựa chọn nội dung các bức tranh sao cho phù hợp, ý nghĩa, có tính giáo dục cao. Có như vậy, tranh tường trong các trường học mới phát huy hiệu quả trong việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh, không gian thân thiện, vui vẻ chào đón các bé mỗi khi đến trường. Sau mỗi bức tranh đều gửi gắm những bài học để giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước, yêu gia đình, thầy cô, bạn bè.


Dương Liễu

Các tin khác


Đảm bảo an toàn, phòng chống thiên tai cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(HBĐT) - Không bao lâu nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra. Bên cạnh bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi còn chịu tác động của tình hình thời tiết cực đoan, mưa bão kéo dài.

Huyện Lương Sơn: Hội thảo nâng cao năng lực tiếng Anh cho cán bộ đoàn

(HBĐT) - Tỉnh Đoàn Hòa Bình vừa phối hợp với Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực tiếng Anh cho cán bộ đoàn, thu hút được hơn 30 cán bộ đoàn đến từ các đoàn trực thuộc tham dự.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại huyện Mai Châu, Tân Lạc

(HBĐT) - Sáng 4/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh (BCĐ tỉnh) do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại huyện Mai Châu.

Thi tốt nghiệp thành 2 đợt, kiến nghị "gỡ rối" quy chế tuyển sinh

(HBĐT) Bộ GDĐT đã quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, ngoại trừ Đà Nẵng và 6 huyện, thị của Quảng Nam, thí sinh thuộc diện F1, F2 thì các thí sinh còn lại sẽ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8-10.8). Nhiều người đặt câu hỏi về sự chênh lệch đề thi và những thuận lợi, khó khăn của thí sinh dự thi trong 2 đợt khác nhau.

Đẩy mạnh truyền thông về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(HBĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất. Đặc biệt, công tác truyền thông được chú trọng nhằm ổn định tâm lý, phụ huynh, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Chiều  3/8, đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi của các trường THPT và Trung tâm GDTX tỉnh tại TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục