(HBĐT) - Ngay khi Sở GD&ĐT tỉnh có văn bản cho tất cả học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, mặc dù cảm thấy yên tâm hơn, nhưng các bậc phụ huynh lại thêm lo lắng về việc ai sẽ ở nhà trông con trong khi hầu hết bố mẹ đều không được nghỉ làm. Thời điểm này, rất nhiều phụ huynh đang nháo nhào tìm phương án trông con để tiếp tục công việc.


 

Các con được nghỉ học để phòng, tránh dịch viêm phổi cấp, chị Đỗ Diệp Anh, chủ cửa hàng Diệp Anh Kids, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) vừa trông 2 con, vừa tranh thủ bán hàng. 

Ngày 2/2, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng gửi Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch do virus Corona.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS, THPT tạm nghỉ học; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Tại tỉnh ta, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, Giám đốc các Trung tâm GDNN-GDTX, thủ trưởng các đơn vị, trường học trực thuộc triển khai thực hiện ngay việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Toàn bộ học sinh tại các cấp học trong toàn tỉnh nghỉ học kể từ ngày 3- 9/2. Đây là việc cần thiết để phòng dịch viêm phổi cấp, tuy nhiên cũng khiến công việc, sinh hoạt của nhiều gia đình bị xáo trộn, vỡ kế hoạch. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ cơ sở mầm non tư thục Kids Garden (TP Hòa Bình) cho biết: Ngay khi có thông báo của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học, nhà trường đã gửi tin nhắn cũng như thông báo trên trang facebook của trường tới các phụ huynh. Cho học sinh nghỉ học thời điểm này là việc cần thiết giúp các con hạn chế tiếp xúc với các nguồn bệnh. Đồng thời, trong thời gian này, toàn bộ giáo viên, cán bộ nhà trường sẽ phối hợp với các đơn vị y tế tổng vệ sinh, khử trùng hệ thống phòng học, đồ chơi, trang thiết bị học tập để đảm bảo vệ sinh, ngăn chặn hình thành, phát triển dịch bệnh trong phạm vi nhà trường. 

Ngay sau khi nhận được thông báo nghỉ học của nhà trường, chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ, khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là nhân viên một cơ quan Nhà nước trên địa bàn thị trấn đã tức tốc đưa bố chồng từ quê lên để trông các cháu. Gia đình chị có 2 con hiện đang học mầm non và tiểu học, chị Thủy cho biết: "Sáng nay, nhận được thông báo cho học sinh nghỉ học, tôi đã bớt lo lắng, bởi khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp mà các con vẫn phải tới trường sẽ tăng nguy cơ tiếp xúc với nhiều nguồn bệnh. Tuy nhiên, việc nhận được thông báo nghỉ học quá gấp. Hầu hết phụ huynh chúng tôi đều phải đi làm, vì vậy, phải tính toán phương án gửi con ngay để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Cũng may ông nội các cháu ở quê đã nghỉ hưu, tôi đành bảo chồng về đón ông lên, nhờ cậy ông trông các cháu trong 1 tuần nghỉ học đề phòng dịch bệnh”.

Cùng nỗi lo với chị Thuỷ, anh Nguyễn Quang Huy, xã Sủ Ngòi (TP Hoà Bình) cho biết: "Cả 2 vợ chồng tôi đều làm việc trong các cơ quan Nhà nước, khá bận rộn và thường đi làm đến chiều tối mới về. Con nghỉ học hai vợ chồng phải nhờ gia đình bên nội trông giúp cháu. Cũng may nhà nội ở khá gần nên tôi có thể tiếp tục yên tâm đi làm, còn vợ tôi sẽ sắp xếp thời gian nghỉ 1-2 hôm cùng ông bà ở nhà chăm sóc các cháu”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có gia đình bên nội, ngoại để nhờ cậy chăm sóc các con, các cháu như vậy. Chị Nguyễn Hương Giang, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) cho biết: Tôi làm việc tại một công ty tư nhân, công việc khá bận rộn và tôi chỉ được nghỉ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng, hàng ngày thường kết thúc công việc vào 20h. Vì vậy, nhận được thông báo nghỉ học từ nhà trường khiến tôi bị động, không biết gửi con đi đâu. Tôi sống cùng ông bà ngoại nhưng cả 2 ông bà vẫn đang trong tuổi công tác và chưa nghỉ hưu. Tôi đã hỏi nhiều nơi mới có cô giáo trường khác nhận trông trẻ tại nhà trong những ngày này, số trẻ cũng không đông, chủ yếu là con của người quen biết và cả con của cô giáo. Chẳng còn lựa chọn nào, tôi đã xin phép nghỉ làm hết ngày hôm nay để trông con, mai sẽ đưa con qua gửi tại nhà cô giáo đó chứ cũng không biết phải làm gì khác”. 

Tương tự, bà Bùi Thị Dung, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) sống cùng cháu ngoại hiện đang học mẫu giáo. Bà cho hay, dù đã chuẩn bị tinh thần cho cháu nghỉ học để tránh lây lan dịch bệnh, nhưng ngay sáng nay nhận được thông báo cũng không khỏi bất ngờ. Ông ngoại của cháu cũng vẫn đang đi làm nên bà đã khẩn trương gửi cháu tới nhà họ hàng để tiện chăm sóc và tiếp tục làm việc. Các cháu của họ cũng đang nghỉ học theo văn bản của Sở GD&ĐT.

Tính đến 9 giờ ngày 3/2, đã có 30 tỉnh, thành phố báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Song song với đó, thời gian này, các trường tiếp tục làm công tác vệ sinh trường học, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Việc nghỉ học của các con có thể gây nhiều bất tiện cho các bậc phụ huynh, nhiều bố mẹ đã xin nghỉ làm để ở nhà trông con, cũng có những bố, mẹ  chấp nhận đưa theo con đi làm vì không tìm được người trông hộ, cũng có những học sinh ở nhà một mình trong thời gian nghỉ chống dịch bệnh. Tuy nhiên, dù các phụ huynh để con ở nhà một mình hay gửi con ở nhà họ hàng hay cơ sở trông trẻ tư nhân... đều cần đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian nghỉ học, đặc biệt là những trẻ ở độ tuổi mầm non, tiểu học.
 

Thu Hằng

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục