(HBĐT) - Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 - 31/5/2020, ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020 được triển khai với chủ đề: "Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học.


Giáo viên trường THCS Yên Trị (Yên Thủy) cảnh báo về tác hại của thuốc lá cho học sinh. 

Trường THCS Yên Trị (Yên Thủy) là một trong những nhà trường thường xuyên tổ chức những tiết sinh hoạt ngoại khóa với nhiều chủ đề thiết thực, bổ ích, trong đó có nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thầy giáo Đinh Ngọc Kiên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các em rất tò mò, dễ bắt chước, làm theo mà không lường trước được những tác hại nguy hiểm. Các em cũng chưa hiểu rằng, học đòi hút thuốc lá rồi sẽ thành thói quen, thành nghiện thuốc lá, khó bỏ, hậu quả là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các em và những người xung quanh. Do đó, ngoài việc có biển cấm hút thuốc lá khắp các phòng học, trong khuôn viên, nhà trường luôn chú trọng tuyên truyền đến học sinh, nhất là học sinh nam về tác hại của thuốc lá. 

Truyền thông là giải pháp hữu hiệu hàng đầu ngành Giáo dục đang triển khai để ngăn chặn thuốc lá xâm nhập học đường, giữ gìn môi trường sư phạm không khói thuốc. Từ cuối năm 2019 đến nay, một số trường như THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình)... đã tổ chức các buổi truyền thông chuyên đề về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, với sự tham gia của cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường. Đồng chí Tăng Văn Quang, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Tại buổi truyền thông, cán bộ, giáo viên nhà trường được tiếp cận với những thông tin đáng báo động về tình trạng hút thuốc lá, ảnh hưởng của thuốc lá tại nước ta. Đặc biệt là việc tỷ lệ hút thuốc trong giới trẻ đang gia tăng, tuổi bắt đầu hút thuốc cũng ngày càng trẻ hóa. Ngoài ra, học sinh cũng thường xuyên bị ảnh hưởng thụ động bởi khói thuốc lá tại nhà và nơi công cộng. Qua truyền thông, cán bộ, học sinh nhà trường ý thức được việc thực hiện trường học không khói thuốc giúp học sinh, giáo viên đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh khỏi các tác hại nguy hiểm của khói thuốc. Hiện nay, nhà trường chưa phát hiện học sinh nào sử dụng thuốc lá.

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong nhà trường, đặc biệt là các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng ngừa yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, trong đó có thuốc lá và lạm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, các nhà trường đã tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên tại đơn vị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại cơ sở giáo dục, nơi làm việc, quyền của người không hút thuốc lá, trách nhiệm của người hút thuốc lá.

Đặc biệt là tiếp tục thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong các cơ quan quản lý giáo dục, phạm vi khuôn viên các cơ sở giáo dục. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên. Tăng cường công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại các đơn vị, trường học, hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng đơn vị, trường học.


Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục