Nhiều ý kiến từ các đại học cho rằng quy định trong dự thảo chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT còn khá cứng nhắc và ràng buộc sự tự chủ của các trường.

Ngày 15/6 tại TPHCM, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học. Tham dự có đại diện của rất nhiều trường ĐH trong và ngoài công lập ở khu vực phía Nam.

Chuẩn chương trình đào tạo, cứng nhắc, ràng buộc tự chủ của trường đại học - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu mở đầu chương trình tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Việc triển khai Khung trình độ quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng, thực hiện trong nhiều năm trên cơ sở pháp lý của Luật 34/2018/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) và được Thủ tướng chỉ đạo (thông qua Quyết định 1982 và Quyết định 436/QĐ-TTg) nên việc triển khai cần hết sức bài bản.

Ngoài việc xây dựng chuẩn chung còn có chuẩn các chương trình đào tạo cho các khối ngành và ngành nên rất cần có ý kiến thảo luận, góp ý.

Đây là chuẩn tối thiểu để các trường xây dựng chương trình đào tạo. Các đơn vị sử dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp cũng sẽ tham gia xây dựng chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương trình đào tạo phải đáp ứng được yêu cầu hội nhập ASEAN và các nước phát triển.

Mục tiêu chung của chúng ta là nâng cao chất lượng GDĐH đào tạo, công tác đào tạo phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Do đó, những chuẩn chương trình mà chúng ta sắp xây dựng ban hành là chuẩn tối thiểu để các cơ sở GDĐH căn cứ vào đó để xây dựng các chương trình đào tạo của mình.

Chính vì xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng lao động, của sự phát triển kinh tế xã hội nên trong quá trình xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ có sự tham gia, góp ý rộng rãi của các cơ sở GDĐH, các hiệp hội, các đơn vị sử dụng lao động" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Đa số ý kiến các đại biểu tham dự đều đồng ý với việc cần có chuẩn chương trình đào tạo, vừa làm cơ sở để các trường xây dựng chương trình, kiểm định và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, góp ý với dự thảo ban hành chuẩn chương trình đào tạo, rất nhiều ý kiến cho rằng quy định trong dự thảo của Bộ còn khá cứng nhắc, ràng buộc sự tự chủ của các trường. Bên cạnh đó, dung lượng các khối kiến thức chưa hợp lý có thể dẫn đến chất lượng đào tạo khó đạt yêu cầu.

Chuẩn chương trình đào tạo, cứng nhắc, ràng buộc tự chủ của trường đại học - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GD&ĐT cho rằng bộ tiêu chuẩn, tiêu chí này cũng là căn cứ để xây dựng hệ thống đảm bảo và đánh giá chất lượng, kiểm định chương trình.

ThS Lê Văn Hiển, phó Trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH Luật TPHCM cho rằng, cấu trúc 120 tín chỉ trong dự thảo quy định khối giáo dục đại cương 30 tín chỉ, cơ sở ngành 30, kiến thức ngành 54, tự chọn 6.

Khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành như vậy là quá nhiều trong khi kiến thức ngành lại quá ít. Như vậy khó đảm bảo chất lượng. Do đó, ông Hiển đề xuất khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành tối thiểu chỉ khoảng 12-15 tín chỉ để tăng thời lượng cho kiến thức ngành.

Nhiều đại biểu thì cho rằng việc quy định số tín chỉ tối thiểu như vậy khiến các trường khó tự chủ trong xây dựng chương trình dựa vào thế mạnh và đặc thù của mình.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ GDĐH Bộ GD&ĐT cho biết: Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho GDĐH là những chuẩn mực tối thiểu, là bộ tiêu chí với khối lượng, chuẩn đầu ra, yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ, tiệm cận theo chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới; phù hợp yêu cầu từng lĩnh vực ngành nghề đó, nhằm quản lý chất lượng nguồn nhân lực.

Chuẩn chương trình đào tạo, cứng nhắc, ràng buộc tự chủ của trường đại học - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các đại biểu tham gia góp ý tại tọa đàm.

Bộ tiêu chuẩn, tiêu chí này cũng là căn cứ để xây dựng hệ thống đảm bảo và đánh giá chất lượng, kiểm định chương trình. Các tổ chức kiểm định phải sử dụng bộ tiêu chí để đối chiếu khi thực hiện kiểm định chương trình đào tạo, cơ sở giáo dục Việt Nam.

Các cơ sở GDĐH có trách nhiệm căn cứ chuẩn tối thiểu đó để xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, đồng thời không ngừng tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định cơ sở GDĐH.

Trước ý kiến của các trường, Vụ GDĐH cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ sẽ tiếp tục có những điều chỉnh dự thảo, giảm kiến thức tối thiểu của các khối kiến thức cơ sở để các trường có thể tự chủ hơn trong việc tăng thời lượng kiến thức chuyên ngành.


Theo Dân Trí


Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục