Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Lý Thái Tổ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) được ghi nhận là người say mê, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn. Từ năm 2011 đến nay, những lớp do cô giảng dạy, bồi dưỡng có không ít học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh; bản thân cô được nhận danh hiệu là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và bằng khen của ngành giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mặc dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn do chồng mất sớm, một mình nuôi các con nhỏ (một cháu học lớp 12, hai cháu sinh đôi học lớp 5), nhưng cô Ninh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô Ninh chia sẻ: Trong cuộc sống bản thân gặp không ít khó khăn, áp lực, từ việc một mình nuôi dạy các con đến việc ngày ngày tìm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng áp lực công việc và cuộc sống đôi khi lại thành động lực để bản thân cố gắng. Cô luôn xác định, phẩm chất, uy tín, năng lực của "người thầy” có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. 

Trong hoạt động chuyên môn, vào các đợt trước, trong kiểm tra học kỳ, chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp…, cô thường xuyên nghiên cứu tài liệu, làm việc đến 2 giờ sáng, thậm chí có hôm làm việc đến 4 giờ sáng. Trên cơ sở chương trình, sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cô chủ động biên soạn nội dung giảng dạy, bồi dưỡng rõ ràng, có trọng tâm, phù hợp đối tượng học sinh, bảo đảm sự liên thông trong ba năm học với các kiến thức khác nhau. "Điều quan trọng nhất của quá trình dạy học là làm cho học sinh yêu môn học, "thổi lửa” khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê, khát khao khám phá của học sinh”, cô Ninh cho biết. 

Cũng theo cô Ninh, giáo viên có thể giảng dạy theo các mảng kiến thức, kỹ năng làm bài ở từng dạng, từng vấn đề, kiểu đề khác nhau, nhưng điều quan trọng phải biết cách nhắc nhở, động viên các em trước và sau mỗi kỳ thi. Đồng thời, phối hợp phụ huynh học sinh để nắm bắt những tố chất, năng khiếu, đam mê của học sinh, từ đó có biện pháp giảng dạy phù hợp. Chẳng hạn thông qua cách nhìn nhận tác phẩm văn học của học sinh, cô Ninh đã thay đổi cách dạy với mục đích vừa giúp học sinh nắm được nội dung bài học, vừa yêu thích môn học. Vì vậy, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh do cô giảng dạy đạt điểm cao, từ 9,25 đến 9,5 điểm. Có không ít học sinh do thay đổi tâm, sinh lý, gia đình có biến cố, hoàn cảnh khó khăn, học tập chểnh mảng, hoặc có ý định bỏ học được cô quan tâm, động viên sau đó chăm chỉ học tập, đỗ vào các trường đại học, trở thành người có ích và thành đạt.

Thầy giáo Đàm Ngọc Oánh, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ cho biết, trong những năm vừa qua, nhà trường luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, được các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện. Trong đó, cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh là tấm gương sáng trong việc tích cực tự học, tự bồi dưỡng, tham khảo đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn nỗ lực hết sức, thường xuyên phối hợp phụ huynh học sinh thực hiện tốt phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Với sự cố gắng đó, cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh được đánh giá là giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, được học sinh tin yêu. Từ năm 2011 đến nay, những lớp do cô giảng dạy, liên tục có học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh được nhận nhiều Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” giai đoạn 2008 - 2018; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020; Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm học 2018 - 2019…

TheoNhanDan


Các tin khác


Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(HBĐT) - LTS: Trên địa bàn tỉnh, dân số trong độ tuổi lao động khu vực nông thôn hiện chiếm trên 80% tổng số lao động. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm tạo việc làm cho lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020" (Đề án 1956) được triển khai 10 năm qua đã đem lại những kết quả khả quan, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về vấn đề này.

Hiệu quả công tác đào tạo nghề ở huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Thực hiện Đề án số 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), huyện Tân Lạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Thành phố Hòa Bình chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp

(HBĐT) - Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng lao động nông thôn (LĐNT) trước yêu cầu đáp ứng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, TP Hòa Bình đã triển khai hiệu quả đề án đào tạo nghề cho lao động, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp.

Hội nghị ký kết giao ước thi đua khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm học 2020 – 2021

(HBĐT) - Ngày 26/10, tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua năm học 2020 - 2021 khối thi đua các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (CĐ, TCCN).

Tập huấn một số chính sách mới về hỗ trợ phát triển hợp tác xã

(HBĐT) - Sáng 26/10, Liên minh HTX tỉnh tổ chức khai giảng lớp tập huấn "Bồi dưỡng, xây dựng, củng cố và phát triển HTX, một số chính sách mới về hỗ trợ phát triển HTX” cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2020.

Đào tạo nghề phi nông nghiệp - thêm cơ hội cho lao động nông thôn

(HBĐT) - Những năm gần đây, đào tạo nghề phi nông nghiệp đã và đang trở thành một hướng đi mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nghề ở nông thôn. Tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, đào tạo nghề phi nông nghiệp luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng với đa dạng nghề đào tạo, phù hợp nhu cầu thực tế của người lao động và thị trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục