(HBĐT) - Tiếp nối truyền thống hiếu học, phát huy hiệu quả Quỹ khuyến học các cấp, trong lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 vừa qua, hàng nghìn suất học bổng đã được Hội Khuyến học các cấp trao đến học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Qua đó, chung tay cùng xã hội chăm lo cho việc học, đảm bảo trên địa bàn toàn tỉnh không có học sinh nào không thể đến trường do thiếu quần áo, sách vở, đồ dùng học tập.


Nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021, Hội Khuyến học thành phố Hòa Bình trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trường TH&THCS Hợp Thành.

Thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học đã nỗ lực tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa và huy động sức mạnh của các lực lượng xã hội, các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ khuyến học các cấp trong toàn tỉnh có số dư 32,625 tỷ đồng, bình quân quỹ đạt mức 37.846 đồng/người dân.

Từ nguồn quỹ, từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học các cấp đã tặng 7.374 suất học bổng, tổng số tiền trên 3,9 tỷ đồng; tặng 46.573 suất phần thưởng, tổng số tiền trên 4,39 tỷ đồng; đỡ đầu 6.890 học sinh (học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi thành tài, học sinh khuyết tật vươn lên), trên 2,42 tỷ đồng; khen thưởng, hỗ trợ giáo viên 1.905 suất phần thưởng, tổng số tiền 360 triệu đồng. Một số đơn vị làm tốt như: huyện Lạc Sơn đỡ đầu 5.009 em với số tiền 1,339 tỷ đồng; huyện Lạc Thủy đỡ đầu 1.106 em với số tiền 770 triệu đồng.

Các Ban Khuyến học trực thuộc đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị có nhiều hình thức xây dựng, phát triển quỹ khuyến học cơ quan, sử dụng nguồn quỹ cho công tác khuyến học, khuyến tài phát huy được hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như: Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu 8 học sinh, trao tặng 211 suất học bổng và phần thưởng với tổng giá trị 337,6 triệu đồng. Ban Khuyến học cơ quan Công an tỉnh phối hợp các ban chuyên môn trong đơn vị tổ chức Tết Thiếu nhi cho trẻ em xã Đồng Ruộng (Đà Bắc), động viên các em trước thềm năm học mới, tặng 20 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho học sinh nghèo và trên 400 suất quà bánh kẹo, sữa cho các em; xây dựng sân chơi thiếu nhi trị giá 50 triệu đồng tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc); tặng 4 tủ sách pháp luật, sách kỹ năng với 400 đầu sách cho trường tiểu học, THCS Đồng Nghê (Đà Bắc) và xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); tặng 10 xe đạp, trị giá 1,3 triệu đồng/chiếc cho trẻ em nghèo vươn lên trong học tập ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn)... Đến nay, các Ban Khuyến học trực thuộc đã trao 400 suất học bổng, phần thưởng và hiện vật, tổng trị giá 462 triệu đồng.

Ngoài ra, phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” tiếp tục phát triển sâu rộng, có trên 45% hộ trong toàn tỉnh thực hiện. Hiện, toàn tỉnh đã "nuôi” được 85.097 "con lợn nhựa khuyến học”, thu được trên 34,8 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng vào việc mua sách vở, đồ dùng học tập… cho học sinh trong năm học mới.

Ông Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Nguồn Quỹ Khuyến học đã được các cấp Hội sử dụng công khai, minh bạch, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, sự học được cả xã hội chung tay chăm lo. Hội Khuyến học các cấp đã thống nhất triển khai thực hiện mục tiêu tích cực tuyên truyền, vận động gây quỹ, tăng cường việc trao học bổng khuyến học. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra là bình quân quỹ đạt mức 45.000 đồng/người dân (không tính Quỹ Khuyến học gia đình). Phấn đấu các cấp Hội toàn tỉnh dành 12 tỷ đồng trở lên để tặng học bổng và phần thưởng. Kinh phí này sẽ được sử dụng để thăm hỏi, tặng quà giáo viên, học sinh, cán bộ khuyến học có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục quan tâm động viên các trường hợp có nhiều cố gắng, đạt thành tích tốt trong học tập, sáng tạo trong lao động, công tác. Hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng khó khăn về kinh phí, nhưng có nhiều hoạt động tích cực, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời.


Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục