(HBĐT) - Ngày 22/1, Sở GD&ĐT đã tổ chức sơ kết việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, học kỳ I năm học 2020 – 2021.


Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã đã sử dụng tốt đội ngũ giáo viên nòng cốt, nằm trong mạng lưới chuyên môn của tỉnh và các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, khảo sát, hỗ trợ trực tiếp 53/224 trường của 10 huyện, thành phố với 185/700 lớp đạt 26,4%. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 đã tiếp cận, nghiên cứu và tập huấn khá kỹ lưỡng nên đa số bắt nhịp tốt với yêu cầu đổi mới. Các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường; đảm bảo tính thống nhất giữa Chương trình lớp 1 và kế hoạch dạy học các lớp theo chương trình hiện hành. Phần lớn các trường đều đảm bảo tỷ lệ 1,0 phòng học/lớp; không gian trường, lớp được quan tâm vệ sinh, trang trí sạch đẹp, hấp dẫn, đa số các trường đã mua sắm đủ bộ thiết bị tối thiểu môn Toán, tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo hình thức xã hội hóa phù hợp với thực tế của đơn vị. 100% cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1 hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nền nếp dạy học đã dần ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp l đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục. Tuy bước đầu gặp một vài khó khăn nhưng chương trình GDPT mới đã giúp học sinh và giáo viên năng động, sáng tạo hơn.

Tiếp nối những kết quả đạt được đối với lớp 1 trong HKI vừa qua, trong HK II, các phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình, SGK mới. Tổ chức rà soát, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai chương trình lớp 1; triển khai kế hoạch thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, đảm bảo đúng quy định. Chủ động tham mưu UBND huyện/thành phố bố trí sắp xếp đội ngũ GV ngay từ tháng 7, chậm nhất tháng 8, khắc phục tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ, tỷ lệ không đồng đều giữa các trường, đảm bảo đủ 1 giáo viên tiểu học/lớp. Không để tình trang thiếu giáo viên như một số trường hiện nay. Đồng thời rà soát rà soát cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung (có chọn lọc), ưu tiên bàn thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 2, lớp 6 theo TT 43, 44 của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.

         Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục