Mới đây, tại Lễ biểu dương du học sinh Việt Nam xuất sắc tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, có một cô học trò vừa tốt nghiệp lớp 12 tại Ô-xtrây-li-a với điểm xếp hạng cao "chót vót": 99,70 tại trường Pe-nin-su-la thuộc bang Men-bơn danh tiếng của Ô-xtrây-li-a.

Ðó là Nguyễn Thị Cẩm Thanh, nguyên là học trò Trường chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh), năm 2007 đã giành được học bổng toàn phần (học phí và ăn ở) hai năm lớp 11 và 12 cao nhất cho học sinh nước ngoài ở bậc học phổ thông mà học sinh Việt Nam giành được từ trước tới nay (67.000 USD). Với kết quả xếp hạng trên, Cẩm Thanh đã giành được suất học bổng toàn phần bậc đại học của Ðại học Men-bơn.


 

Xa nhà, trở thành một thành viên nhỏ bé của Trường Pe-nin-su-la, Cẩm Thanh nhập cuộc rất nhanh. Em được bầu làm Trưởng nhà, Trợ lý của Ký túc xá trưởng. Kết thúc năm lớp 11, với kết quả học tập xuất sắc (đứng đầu khối các môn kế toán và luật đã đưa Cẩm Thanh vào vị trí thủ khoa). Năm lớp 12, Cẩm Thanh tiếp tục đứng đầu khối ở nhiều môn học như Toán cao cấp, Toán phương pháp, tiếng Anh... Không chỉ tập trung cho chương trình chính ở bậc phổ thông, cô học trò nhỏ còn ưu tiên thời gian cho môn toán đại học năm nhất và kết quả là khi đánh giá về năng lực của em trong môn học này, Cẩm Thanh đạt được 95,5% và được nhận Giải thưởng Mô-nát, giấy khen và quà của Ðại học Men-bơn.


 

Các trường nước ngoài đánh giá rất cao các hoạt động ngoại khóa của học sinh và trên thực tế đây cũng chính là "cửa ải" đối với nhiều học sinh Việt Nam vốn có tính nhút nhát, ít chịu khó hòa nhập. Với Cẩm Thanh, cô bé đã vượt lên chính mình và tìm thấy ở đây những điều thú vị và bổ ích ngoài giờ học chính khóa. Tại đây, khi tham gia những hoạt động đa dạng liên quan việc "thành lập công ty" và cùng cả đội giành phần thắng thì cô học trò Việt Nam thường đảm nhiệm vai trò "tư vấn luật" - một thử thách không dễ vượt đối với các học sinh phổ thông, nhất lại là học sinh nước ngoài. Có lẽ, đây lại là một "bí mật" nhỏ của Cẩm Thanh - cô con gái cưng của một gia đình có hai bố mẹ cùng là tiến sĩ Luật từ Nga về (tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng và tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lâm). Mẹ của Cẩm Thanh cho biết, năm 1999, gia đình chị từ Mát-xcơ-va về nước sau chuyến du học dài đằng đẵng mười mấy năm trời của hai vợ chồng và cùng trở thành giảng viên tại Ðại học Luật TP Hồ Chí Minh. Lúc đó, nhìn khuôn mặt mệt mỏi của đứa con gái tám tuổi nói tiếng Việt chưa sõi sau một chuyến bay dài, lòng chị day dứt cảm giác có lỗi. Công việc bận rộn và một môi trường mới đầy áp lực nên cả hai bố mẹ đều ít có thời gian chăm sóc con gái. Chị không thể quên điểm 1 môn chính tả ở lớp học hè mà con mang về sau buổi đầu tiên tới lớp. Nhưng Cẩm Thanh đã nhanh chóng vượt qua rào cản ngôn ngữ và vào thẳng lớp 3. Lớp 4, cô bé đoạt được danh hiệu "Tiến sĩ" trong kỳ thi học sinh giỏi của thành phố mang tên Lương Thế Vinh, rồi liên tục đứng đầu khối ở các năm học tiếp theo cho đến khi có được cơ hội bay xa...
 
 
 
                                           Theo ND

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục