Điều giáo viên cần là được yên tâm, phấn khởi làm việc, được học trò yêu mến chứ không phải danh hiệu. Với tư cách một giáo viên (GV) đã 52 năm trong nghề, tôi thực sự băn khoăn với cuộc bầu chọn “Nhà giáo được học sinh yêu quý nhất” như kế hoạch mới đây của Bộ GD-ĐT. Đối với GV, tình cảm yêu thương của học trò dành cho mình là quan trọng nhất, người tâm huyết sẽ không cần đến danh hiệu” - GS-TS Trần Hữu Tá, nguyên chủ nhiệm Khoa Văn Trường ĐH Sư phạm TPHCM, thẳng thắn.


Đối với giáo viên, tình cảm yêu thương của học trò dành cho mình là điều
quan trọng nhất chứ không phải danh hiệu. Ảnh: Tấn thạnh


Theo GS-TS Trần Hữu Tá, bất cứ việc làm nào động viên tinh thần GV đều quý cả, nhất là trong tình hình nền giáo dục còn nhiều ngổn ngang như hiện nay. Tuy nhiên, từ trước đến nay, GV đã có nhiều loại danh hiệu như lao động giỏi, chiến sĩ thi đua, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú... GV được trao những danh hiệu này ngoài việc có nhiều đóng góp cho giáo dục, chủ yếu vẫn là do học sinh quý mến, đồng nghiệp tin yêu. “Cuộc bầu chọn danh hiệu này theo tôi là lặp lại những danh hiệu cũ. Như vậy thì thêm làm gì cho mệt” - ông Tá nhìn nhận.


GS-TS Trần Hữu Tá cho rằng hình thức bầu chọn mỗi trường một GV, sau đó gửi đến cấp huyện rồi tỉnh bình chọn là rất rối rắm và vô lý. Theo ông, một trường có rất nhiều GV, lấy gì bảo đảm người này hơn người kia, GV trường này hơn GV trường khác? “Động viên tinh thần không cẩn thận có khi lại phản tác dụng” - GS-TS Tá nhận xét. Mặt trái của cuộc bầu chọn, theo nhà giáo nhiều năm trong nghề này, là có thể gây mất đoàn kết chỉ vì “anh/chị được yêu quý hơn tôi” và GV không được bầu chọn khó tránh khỏi tâm lý chán nản.


“Tôi không có ý bài bác hay phê phán việc tôn vinh danh hiệu này của Bộ GD-ĐT mà chỉ thấy băn khoăn. Nếu được thực hiện, kết quả bầu chọn không những không thỏa đáng mà còn sẽ loạn danh hiệu” – ông Tá băn khoăn.

Theo GS-TS Trần Hữu Tá, Bộ GD-ĐT nên quan tâm một cách thiết thực đến đời sống GV hơn là tổ chức những cuộc bầu chọn mang tính hình thức này. “Với tư cách một GV, nếu hỏi tôi có tha thiết với danh hiệu này không, tôi chắc chắn là không. Điều GV cần là được tạo điều kiện tốt để yên tâm, phấn khởi làm việc, được trân trọng về mặt tinh thần và trong điều kiện khó khăn hiện nay, GV còn cần được cải thiện về mặt vật chất. Hiện nay, vẫn có nơi, GV chỉ được thưởng Tết có 50.000 đồng thì làm sao phấn khởi cho nđược” - GS-TS Tá bức xúc.

 

                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục